Thay mặt UBND TP, ông Trương Văn Lắm - ủy v?ên UBND TP.HCM, g?ám đốc Sở Nộ? vụ TP - trình bày ch? t?ết dự thảo đề án để lấy ý k?ến đóng góp của các cơ quan trung ương.
Ông Lắm cho b?ết chính quyền đô thị TP.HCM được tổ chức theo mô hình chính quyền địa phương ha? cấp (h?ện tạ? là ba cấp) bao gồm cấp TP trực thuộc trung ương và cấp cơ sở. Theo k?ểu tổ chức này, cấp cơ sở được xác định bao gồm cấp xã - thị trấn và bốn thành phố thuộc TP.HCM. R?êng 13 quận nộ? thành h?ện hữu chỉ có một cấp chính quyền (cấp TP.HCM).
Như vậy, theo dự thảo đề án, ở cấp TP.HCM và cấp cơ sở gồm bốn TP (nhỏ) thuộc TP.HCM, các xã - thị trấn có đầy đủ HĐND và UBND được bầu theo qu? định của pháp luật. Đố? vớ? các đơn vị hành chính h?ện hành, ở 24 quận - huyện, 259 phường không tổ chức thành một cấp chính quyền, mà tạ? những nơ? này chỉ có cơ quan đạ? d?ện hành chính (h?ện tạ? gọ? là UBND) của chính quyền cấp trên hoặc chính quyền cơ sở.
Mỗ? cấp chính quyền hoạt động theo nguyên tắc bảo đảm quyền tự chủ, tự chịu trách nh?ệm trong phạm v? được phân cấp. Phát b?ểu kết thúc hộ? nghị, Ủy v?ên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Lê Thanh Hả? nhấn mạnh nộ? dung cốt lõ? của đề án là g?ả? quyết vấn đề phân cấp, cụ thể là Trung ương phân cấp cho TP.HCM những gì. Trong kh? đó, theo nộ? dung đề án, phía TP.HCM k?ến nghị Trung ương phân cấp cho TP bốn nộ? dung, trong đó k?ến nghị phân cấp thẩm quyền về tà? chính công, bộ máy tổ chức và nhân sự…
Hầu hết các ý k?ến phát b?ểu tạ? hộ? nghị đều đồng tình vớ? chủ trương cần thực h?ện chính quyền đô thị ở TP.HCM vớ? mô hình chính quyền địa phương ha? cấp. Các ý k?ến ủng hộ cũng cho rằng TP.HCM cần được trao những cơ chế đặc thù để vận hành chính quyền đô thị h?ệu quả.
Phát b?ểu tạ? hộ? nghị, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân cho b?ết bên cạnh những thành tựu đạt được, TP xác định còn bộc lộ những tồn tạ?, hạn chế mà ngoà? các nguyên nhân chủ quan, có nguyên nhân khách quan là cơ chế, chính sách chưa theo kịp d?ễn b?ến của thực tế.
Theo ông Quân, sau hơn 25 năm thực h?ện “đổ? mớ?” và hộ? nhập quốc tế, quá trình đô thị hóa ở nước ta đã phát tr?ển rất nhanh, dẫn đến có nh?ều sự khác b?ệt về quản lí xã hộ? ở địa bàn đô thị và nông thôn, đò? hỏ? bộ máy và phương thức quản lí của chính quyền địa phương phả? có sự thay đổ? để thích ứng vớ? yêu cầu quản lí và phát tr?ển k?nh tế - xã hộ? phù hợp vớ? đặc đ?ểm của đô thị.
Theo TTO