Thông tin từ tạp chí Doanh nhân Sài Gòn, nhu cầu vốn đầu tư công cho Đề án Phát triển hệ thống sắt đô thị TP.HCM giai đoạn 2026 – 2030 với tổng mức đầu tư là 21,7 tỷ USD (tương đương hơn 514.000 tỷ đồng).
Với số vốn trên, TP.HCM sẽ đầu tư phát triển 6 dự án metro gồm: Tuyến số 1 Bến Thành - An Hạ (kéo dài thêm gần 21 km từ Bến Thành về An Hạ, huyện Bình Chánh), hơn 55,5 nghìn tỷ đồng
Tuyến số 2 đầu tư thêm hai đoạn dài 9,1 km là Bến Thành - Thủ Thiêm và Tham Lương – bến xe An Sương, hơn 48,3 nghìn tỷ đồng
Tuyến số 3 Hiệp Phước - Tân Kiên, hơn 62,54 nghìn tỷ đồng
Tuyến số 4 Đông Thạnh - Bà Chiêm, hơn 93,65 nghìn tỷ đồng
Tuyến số 5 Cần Giuộc - Vành đai 2, hơn 94,2 nghìn tỷ đồng; Tuyến số 6 Âu Cơ - Phú Hữu, hơn 160 nghìn tỷ đồng.
Trong tổng số 21,7 tỷ USD, TP.HCM dự kiến vốn ngân sách địa phương là 12,9 tỷ USD. Còn lại 8,7 tỷ USD TP.HCM kiến nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ trong giai đoạn 2026 - 2030.
Đáng chú ý, đối với phần vốn Trung ương hỗ trợ, TP.HCM đề xuất Trung ương xem xét cho phép có cơ chế không tính vào kế hoạch đầu tư công trung hạn của Thành phố vì số vốn thực hiện Đề án đang rất lớn, chiếm tỷ trọng cao trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm của Thành phố, báo điện tử Công luận thông tin.
Để đánh giá sát và đúng thực tế về hiệu quả thực hiện Đề án, TP HCM kiến nghị cần có cơ chế đánh giá riêng về kết quả thực hiện Đề án Phát triển hệ thống sắt đô thị, không tính vào chỉ tiêu đánh giá chung về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm.
Trước đó, UBND TP HCM có báo cáo gửi Bộ Tài chính về công tác huy động nguồn vốn và nợ công của các dự án metro trên địa bàn.
Theo đó, để có đủ nguồn vốn trong giai đoạn 2026 - 2030, TP HCM sẽ huy động từ nguồn ngân sách từ thành phố là 7,18 tỷ USD (chiếm 32,2%), phát hành trái phiếu chính quyền địa phương là 6,88 tỷ USD (30,9%), Trung ương hỗ trợ khoảng 6,48 tỷ USD (29%) và vốn BT trả chậm là 1,76 tỷ USD (7,9%).
Đối với nhu cầu vốn 15,15 tỷ USD trong giai đoạn 2031 – 2035, TP HCM sẽ huy động từ ngân sách thành phố là 9,54 tỷ USD (chiếm 63%), Trung ương hỗ trợ khoảng 3,19 tỷ USD (21,1%), vốn BT trả chậm là 2,41 tỷ USD (15,9%).
UBND TP HCM xác định, tổng nhu cầu vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 là khoảng gần 62,59 tỷ USD, bao gồm nhu cầu vốn cho Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP HCM là khoảng 21,7 tỷ USD (chiếm 34,76%).