+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ukraine cảnh báo chấm dứt đàm phán với Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine cảnh báo nếu Moscow tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý ở những nơi họ kiếm soát về việc sáp nhập vào Nga, các cuộc đàm phán hoà bình sẽ chấm dứt.

    Nhiều tháng sau khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, lực lượng Nga và phe ly khai hiện đang kiểm soát những vùng lãnh thổ rộng lớn ở khu vực Donbas, miền Đông và các khu vực phía Nam Ukraine. Theo đó, những người kiểm soát 2 khu vực đang đưa ra khả năng tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga.

    Lên tiếng về vấn đề này trong bài phát biểu hàng đêm, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhấn mạnh lập trường của Kyiv là không nhượng bộ lãnh thổ cho Moscow. Ông khẳng định: "Vị thế của đất nước tôi vẫn như trước. Chúng tôi sẽ không từ bỏ những gì thuộc về mình".

    Ông nói thêm: "Nếu Nga vẫn tiếp tục thực hiện các cuộc trưng cầu dân ý giả, họ sẽ tự đóng lại mọi cơ hội để đàm phán với Ukraine và thế giới tự do, điều mà Moscow rõ ràng sẽ cần vào một thời điểm nào đó". 

    tong thong ukraine
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters 

    Được biết, kể từ khi xung đột nổ ra vào cuối tháng 2, Nga và Ukraine đã nhiều lần tiến hành các cuộc đàm phán hoà bình bằng cả hình thức trực tuyến và trực tiếp. Tuy nhiên, quá trình này đã bị đình trệ từ tháng 3 trong khi cả 2 bên đổ lỗi lẫn nhau về việc ngừng liên lạc.

    Hiện nay, Nga đang kiểm soát phần lớn khu vực Kherson, miền Nam Ukraine. Các quan chức tại đây đang đề xuất tổ chức chưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga trong vài tuần, hoặc vài tháng tới. 

    Tại Donbas, các lực lượng ly khai cũng đã tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý về độc lập và tuyên bố là "nước cộng hòa nhân dân" ở các vùng Luhansk và Donetsk. Điện Kremlin đã công nhận độc lập cho 2 khu vực này vào cuối tháng 2, ngay trước khi tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt. 

    Thống đốc khu vực Luhansk, khu vực gần như hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Nga, vào cuối tuần qua cho rằng Nga đang chuẩn bị cho một cuộc trưng cầu dân ý mới ở các khu vực và đang cung cấp cho người dân quyền lợi để tham gia.

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ukraine-canh-bao-cham-dut-dam-phan-voi-nga-a547111.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan