+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 7/8: Nga, Ukraine tranh cãi về nhà máy điện hạt nhân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 7/8/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 7/8/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga, Ukraine tranh cãi về nhà máy điện hạt nhân

    Moskva và Kiev cáo buộc lẫn nhau gây ra các vụ tấn công nhằm vào nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu ở thành phố Zaporizhzhia, đông nam Ukraine.

    Quân đội Nga đã kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ngay từ những ngày đầu phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine và Kiev cáo buộc họ cất giữ vũ khí hạng nặng tại đây. Moskva trong khi đó cáo buộc Kiev liên tục nhắm mục tiêu vào nhà máy này.

    "Ba cuộc tấn công đã được ghi nhận tại nhà máy, gần một trong những khu vực đặt lò phản ứng hạt nhân", công ty điều hành nhà máy điện hạt nhân của Ukraine Energoatom cho biết trong một tuyên bố. "Có nguy cơ rò rỉ hydro và phóng xạ. Khả năng xảy ra hỏa hoạn rất cao".

    nha may dien hat nhan
    Khung cảnh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ngày 27/4. Ảnh: AFP.

    Các cuộc tấn công cũng làm hỏng một dây cáp điện, khiến một trong các lò phản ứng ngừng hoạt động. Energoatom cho hay các nhân viên của nhà điều hành hạt nhân Nga Rosatom đã vội vàng rời khỏi nhà máy trước nguy hiểm.

    Phát biểu trong video hàng ngày tối 5/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng Nga phải "chịu trách nhiệm" vì đã đe dọa tới nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia.

    "Hôm nay, đối phương đã gây ra một tình huống cực kỳ rủi ro khác cho toàn châu Âu. Họ tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia hai lần. Bất kỳ cuộc tập kích nào vào địa điểm này đều là một tội ác, một hành động khủng bố", ông nói.

    Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ mọi cáo buộc Kiev đưa ra. "Các đơn vị vũ trang Ukraine đã thực hiện ba cuộc tấn công bằng pháo vào khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và thành phố Energodar", Bộ cho hay.

    Hôm 20/7, Nga cũng tố cáo Ukraine dùng hai máy bay không người lái (UAV) tấn công nhà máy Zaporizhzhia, song các lò phản ứng không bị hư hại.

    Zaporizhzhia, nơi sản xuất 19% lượng điện của Ukraine năm 2020 và là một trong những nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, có 6 lò phản ứng lớn và 6 bể làm mát với hàng trăm tấn nhiên liệu hạt nhân. Ba lò đang hoạt động và ba lò đã đóng cửa kể từ khi cuộc xung đột bùng phát.

    Mỹ có thể sắp viện trợ quân sự một tỷ USD cho Ukraine

    Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là chuẩn bị cấp gói viện trợ an ninh trị giá một tỷ USD, lớn nhất từ trước tới nay, nhằm hỗ trợ Ukraine đối đầu Nga.

    Gói viện trợ này dự kiến được công bố sớm nhất vào ngày 8/8, sẽ bổ sung vào khoảng 8,8 tỷ USD viện trợ mà Mỹ đã cung cấp cho Ukraine kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ngày 24/2.

    Các quan chức Mỹ giấu tên lưu ý Tổng thống Joe Biden vẫn chưa ký gói viện trợ vũ khí tiếp theo và giá trị cũng như nội dung của nó có thể thay đổi cho đến khi được ký kết.

    nha may dien hat nhan 1
    Các binh sĩ Ukraine nhận một lô viện trợ quân sự của Mỹ hồi tháng hai. Ảnh: AP.

    Tuy nhiên, nếu đúng như nội dung hiện nay, gói viện trợ mới nhất sẽ có giá trị tới một tỷ USD, gồm đạn dược cho hệ thống pháo phản lực HIMARS cùng tổ hợp tên lửa đất đối không NASAMS và 50 xe vận tải y tế bọc thép M113.

    Nhà Trắng chưa bình luận về thông tin này.

    Gói viện trợ mới được cân nhắc sau quyết định của Lầu Năm Góc, cho phép binh sĩ và người dân Ukraine được điều trị tại một bệnh viện quân sự Mỹ gần căn cứ không quân Ramstein ở Đức.

    Đầu tuần trước, Bộ Quốc phòng Mỹ công bố một gói hỗ trợ an ninh riêng trị giá tới 550 triệu USD, trong đó cũng có đạn dược bổ sung cho các tổ hợp HIMARS mà Ukraine đang sử dụng.

    Minh Hạnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-7-8-2022-nga-ukraine-tranh-cai-ve-nha-may-dien-hat-nhan-a546975.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan