+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin và tỷ phú người Mỹ Elon Musk thường xuyên liên lạc từ cuối năm 2022?

    (ĐS&PL) - Theo thông tin trên The Wall Street Journal, tỷ phú công nghệ Elon Musk được cho là đã liên lạc thường xuyên với Tổng thống Nga Vladimir Putin kể từ cuối năm 2022.

    Tờ The Wall Street Journal mới đây đăng tải thông tin tỷ phú công nghệ Elon Musk đã liên lạc thường xuyên với Tổng thống Nga Vladimir Putin kể từ cuối năm 2022. Các cuộc nói chuyện đề cập tới các vấn đề cá nhân, lợi ích kinh doanh và căng thẳng địa chính trị. Đáng chú ý, những cuộc nói chuyện này được cho là đã được nhiều quan chức hiện tại và trước đây của Mỹ, Châu Âu và Nga xác nhận.

    Theo các nguồn tin, Tổng thống Putin và tỷ phú Elon Musk vẫn tiếp tục có những cuộc trò chuyện vào năm nay. Cùng lúc đó, ông chủ Telsa bắt đầu tăng cường chỉ trích việc quân đội Mỹ hỗ trợ cho Ukraine và tích cực tham gia hỗ trợ chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin và tỷ phú Elon Musk. Ảnh: Reuters/ Sputnik

    Tổng thống Nga Vladimir Putin và tỷ phú Elon Musk. Ảnh: Reuters/ Sputnik

    Thông tin nói trên được đưa ra đúng vào thời điểm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang ở giai đoạn nước rút. Sức ảnh hưởng của tỷ phú Elon Musk còn vượt xa lĩnh vực chính trị, thông qua nền tảng mạng xã hội X (trước đây là Twiter) và công ty công nghệ SpaceX – nơi ông có các hợp đồng chính phủ trị giá hàng trị USD và có thể tiếp cận thông tin mật cấp cao của Mỹ.

    Dịch vụ Internet vệ tinh Starlink làm nổi bật một khía cạnh quan trọng về tầm ảnh hưởng của tỷ phú Elon Musk. Ông đã cho Ukraine quyền truy cập miễn phí vào hệ thống Starlink sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022.

    Hệ thống này được ca ngợi là một công cụ quan trọng trong khả năng của Ukraine để chống lại lực lượng Nga. Thế nhưng, về sau tỷ phủ Elon Musk đã ngừng hỗ trợ thiết bị đầu cuối cho Ukraine, thậm chí hạn chế quân đội nước này sử dụng Starlink để điều khiển thiết bị không người lái.

    Vào tháng 10/2022, tỷ phú Elon Musk cũng bắt đầu đăng tải một loạt các điểm thảo luận của Điện Kremlin về cuộc xung đột, mà ông biểu thị như một kế hoạch hướng đến hòa bình. Hành động này đã vấp phải sự phản đối lớn từ các quan chức cấp cao tại Kiev, thậm chí là cả Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

    Tới đầu năm 2024, các báo cáo tình báo quân sự Ukraine cho biết dịch vụ vệ tinh Starlink của tỷ phú Elon Musk đang được quân đội Nga sử dụng trên mặt trận Ukraine.

    Trong bối cảnh hiện tại, các cuộc đối thoại giữa nhà lãnh đạo Nga và ông chủ SpaceX có thể báo hiệu một sự tái hợp, phù hợp với mối quan tâm mà ông Trump đã nêu trong việc đàm phán giải pháp cho các vấn đề quan trọng như xung đột ở Ukraine.

    Tờ The Wall Street Journal cho hay, các cuộc trò chuyện giữa tỷ phủ Elon Musk và Tổng thống Putin đang dấy lên mối lo ngại tiềm tàng về an ninh quốc gia trong số một số quan chức trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

    Cũng theo The Wall Street Journal, thông tin về các mối liên hệ của tỷ phú Elon Musk với Điện Kremlin dường như là một bí mật được giữ kín trong chính quyền Mỹ, một số quan chức Nhà Trắng nói rằng họ không biết về điều này.

    Hiện tại, tỷ phú Elon Musk vẫn chưa lên tiếng về các thông tin nói trên. Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định, Điện Kremlin chỉ liên lạc với tỷ phú Elon Musk qua một cuộc điện thoại, trong đó Tổng thống Putin và ông chủ Telsa thảo luận về “không gian, cũng như các công nghệ hiện tại và tương lai”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tong-thong-putin-va-ty-phu-nguoi-my-elon-musk-thuong-xuyen-lien-lac-tu-cuoi-nam-2022-a476121.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan