+Aa-
    Zalo

    Nhiệt độ toàn cầu tăng 3,1 độ C nếu thế giới không hành động mạnh mẽ hơn

    (ĐS&PL) - Báo cáo của Liên Hợp Quốc chỉ ra, các chính sách khí hậu hiện tại sẽ dẫn tới tình trạng nóng lên toàn cầu hơn 3 độ C vào cuối thế kỷ.

    Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc vào ngày 24/10, các chính sách khí hậu hiện tại sẽ dẫn tới tình trạng nóng lên toàn cầu hơn 3 độ C vào cuối thế kỷ, cao gấp đôi mức tăng đã ký thỏa thuận cách đây gần 10 năm.

    Cụ thể, báo cáo Khoảng cách phát thải hàng năm cho thấy thế giới sẽ phải đối mặt với mức tăng nhiệt độ lên tới 3,1 độ C so với mức trước thời kỳ công nghiệp vào năm 2100 nếu các chính phủ không hành động mạnh mẽ hơn để cắt giảm lượng khí thải làm nóng hành tinh.

    Trước đó, vào năm 2015, các quốc gia đã ký Thỏa thuận chung Paris và giới hạn mức tăng nhiệt độ ở mức 1,5 độ C nhằm ngăn chặn một loạt các tác động nguy hiểm.

    “Chúng ta đang chênh vênh trên sợi dây căng thẳng của hành tinh. Hoặc là các nhà lãnh đạo thu nhỏ khoảng cách phát thải, hoặc là chúng ta sẽ đương đầu với thảm họa khí hậu”, Reuters dẫn lời Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.

    Thế giới sẽ phải đối mặt với mức tăng nhiệt độ lên tới 3,1 độ C so với mức trước thời kỳ công nghiệp vào năm 2100 nếu các chính phủ không hành động mạnh mẽ hơn. Ảnh minh họa: The Economic Times

    Thế giới sẽ phải đối mặt với mức tăng nhiệt độ lên tới 3,1 độ C so với mức trước thời kỳ công nghiệp vào năm 2100 nếu các chính phủ không hành động mạnh mẽ hơn. Ảnh minh họa: The Economic Times

    Báo cáo cho biết, lượng khí thải nhà kính toàn cầu tăng 1,3% trong giai đoạn 2022 – 2023, đạt mức cao mới là 57,1 gigaton carbon dioxide tương đương. Theo các cam kết hiện tại về hành động trong tương lai, nhiệt độ vẫn sẽ tăng 2,6 – 2,8 độ C vào năm 2100.

    Bà Anne Olhoff – biên tập viên khoa học chính của báo cáo chia sẻ: “Nếu chúng ta xem xét tiến độ hướng đến các mục tiêu năm 2030, đặc biệt là các quốc gia thành viên G20, họ đã không đạt được nhiều tiến triển hướng tới các mục tiêu khí hậu hiện tại của mình cho năm 2030”.

    Hiện tại, thế giới đã nóng lên khoảng 1,3 độ C. Các quốc gia sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh về khí hậu thường niên của Liên Hợp Quốc (COP29) tại Azerbaijan vào tháng 11/2024. Tại hội nghị này, họ sẽ thảo luận để xây dựng dựa trên thỏa thuận đã đạt được vào năm ngoái về quá trình chuyển đổi nhiên liệu hóa thạch.

    Các cuộc đám phán ở Baku sẽ giúp cung cấp thông tin cho chiến lược cắt giảm khí thải cập nhật mới nhất của mỗi quốc gia, được gọi là Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC), dự kiến diễn ra ​​vào tháng 2/2025.

    Theo báo cáo, các quốc gia phải cùng nhau cam kết và thực hiện cắt giảm 42% lượng khí thải nhà kính hàng năm vào năm 2030 và đạt mức 57% vào năm 2035 thì mới có hy vọng ngăn chặn tình trạng nóng lên vượt quá 1,5 độ C – mục tiêu có vẻ nằm ngoài tầm với ở thời điểm hiện tại.

    Bà Inger Andersen - Giám đốc điều hành của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc đã kêu gọi các quốc gia sử dụng các cuộc đàm phán tại Baku để tăng cường hành động trong NDC của họ. “Mỗi phần nhỏ của 1 độ tránh được đều có giá trị”, bà bày tỏ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nhiet-o-toan-cau-tang-3-1-o-c-neu-the-gioi-khong-hanh-ong-manh-me-hon-a475989.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan