+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine - Nga ngày 3/3: Hé lộ nguyên nhân gây tổn thất gần đây cho Không quân Nga

    (ĐS&PL) - Hệ thống phòng không Patriot do Ukraine triển khai gần tiền tuyến được cho là đã gây ra nhiều thiệt hại cho quân đội Nga, đặc biệt là lực lượng không quân nước này.

    Bulgarian Military đưa tin, thông qua nhiều cuộc thảo luận trực tuyến, nhiều chuyên gia nhận định rằng hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot là vũ khí chính giúp Ukraine bắn rơi 7 máy bay chiến đấu của Nga chỉ trong một tuần. Những hệ thống này được cho là có thể phóng tên lửa PAC-2 – vũ khí có thể chuyển với tốc độ hơn 144 km.

    Nhiều video được đăng tải trên các kênh mạng xã hội khác nhau cũng được cho là quay cảnh tên lửa Patriot bắn trúng máy bay phản lực Su-34. Theo tờ EurAsian Times, Nga đã mất 5 máy bay ném bom chiến đấu Su-34 Fullback và 2 máy bay phản lực Su-35 Flanker-E trong một tuần.

    Có một số suy đoán rằng Ukraine đang sử dụng hệ thống Patriot để thách thức các hệ thống phòng không của quân đội Nga sau khi đánh chặn thành công một chiếc Su-34 được trang bị bom UPMC. 

    he lo thu pham dung dang sau nhung ton that nang ne cua khong quan nga2
    Hệ thống tên lửa Patriot được cho là thủ phạm đứng sau những tổn thất nặng nề của không quân Nga. Ảnh: ABC News

    Hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Ukraine chỉ mới được lắp đặt vào mùa hè năm ngoái nhưng đã gây trở ngại đáng kể cho Lực lượng Không quân Nga. Theo nguồn tin từ cộng đồng theo dõi cuộc xung đột ở Ukraine, các hệ thống Patriot này đã hạ gục nhiều loại máy bay, gây ra những tác động đáng chú ý đến các hoạt động của quân đội Nga. 

    Tháng 12/2022, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo rằng họ sẽ cung cấp hệ thống tên lửa Patriot - một hệ thống phòng không tinh vi được thiết kế để bắn hạ tên lửa và máy bay cho quân đội Ukraine để giúp quốc gia này chống lại các cuộc tấn công của Nga.

    Một khẩu đội Patriot, bao gồm một số phương tiện hỗ trợ mang theo trạm điều khiển, radar và máy phát điện, thường cần khoảng 90 binh sĩ để duy trì và vận hành. Thời điểm đó, Patriot được kỳ vọng là vũ khí có thể thay đổi đáng kể cục diện trên bầu trời Ukraine, nhờ năng lực chiến đấu vượt trội so với các hệ thống phòng không mà Mỹ từng chuyển cho Ukraine.

    Trong khi đó, Điện Kremlin từng cảnh báo các hệ thống Patriot của Mỹ sẽ là mục tiêu hợp pháp nếu xuất hiện tại Ukraine. Nga cũng cáo buộc Mỹ làm gia tăng nguy cơ xung đột trực tiếp khi tăng cường viện trợ vũ khí cho Ukraine. Ngày 20/2, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã đánh chặn thành công một tên lửa Patriot bằng hệ thống vũ khí phòng không. Đây là lần đầu tiên một sự kiện như vậy xảy ra ở Nga.

    Theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga, hệ thống phòng không của họ đã chặn được 3 quả đạn HIMARS, một tên lửa phòng không Patriot và 7 tên lửa hành trình Storm Shadow. Tuy nhiên, Bộ này không tiết lộ hệ thống phòng không nào đã chặn thành công những tên lửa này.

    Phương Uyên(Theo Bulgarian Military)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-nga-ngay-3-3-2024-he-lo-nguyen-nhan-gay-ton-that-gan-day-cho-khong-quan-nga-a612350.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan