+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 3/12: Tổng thống Ukraine “trải lòng” về chiến sự với Nga

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 2/12/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 2/12/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tổng thống Ukraine “trải lòng” về chiến sự với Nga

    Tổng thống Volodymyr Zelenskyy nói với hãng tin AP trong một buổi phỏng vấn gần đây rằng chiến sự Nga – Ukraine đang ở một giai đoạn mới, mùa đông dự kiến ​​sẽ làm phức tạp thêm tình hình giao tranh. Tuy nhiên, bất chấp những khó khăn ấy Ukraine sẽ không bỏ cuộc.

    Theo nhà lãnh đạo Ukraine, thời tiết khắc nghiệt trong mùa đông sẽ tác động đến cả tình hình trên chiến trường cũng như cuộc sống của người dân. Ông dự đoán Nga sẽ một lần nữa không kích dữ dội vào cơ sở hạ tầng của tấn công Ukraine như vậy năm ngoái. Moscow cũng có thể sẽ nhắm tới các kho chứa ngũ cốc và cảng, cản trở khả năng xuất khẩu.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 3 12 2023 tong thong ukraine trai long ve chien su voi nga1
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy. Ảnh: Guardian

    Ông Zelensky nhận định Ukraine có hệ thống phòng không tương đối mạnh nhờ sự hỗ trợ của các đồng minh phương Tây và Nga dường như đang có ý định trấn áp năng lực này. Do đó, việc vừa bảo vệ các khu vực dân sự vừa duy trì phòng thủ trên chiến tuyến dài khiến chiến dịch mùa đông trở nên đặc biệt khó khăn.

    Đầu tháng 10 năm ngoái, ngay khi mùa đông bắt đầu, các lực lượng Nga đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

    Các cuộc tấn công kéo dài trong một tháng đã làm hư hại một nửa hệ thống năng lượng của đất nước dẫn đến mất điện trên diện rộng, khiến hàng nghìn người Ukraine phải sống trong điều kiện lạnh giá mà không có hệ thống sưởi trong thời gian dài.

    Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ukraine German Galushchenko tuần trước cho hay, Nga hiện chưa thực hiện bất kỳ cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn nào vào mạng lưới năng lượng của nước này. Song, ông cũng lưu ý rằng Moscow đang chuẩn bị thực hiện chúng.

    Ukraine nhận tin không vui từ Mỹ

    Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ Lầu Năm Góc và một số nguồn tin thân cận cho biết, Ukraine sẽ phải đợi đến năm sau mới có thể nhận được lô hàng bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB) từ Mỹ.

    GLSDB được sản xuất bởi SAAB AB (SAABb.ST) và Boeing Co (BA.N) của Thụy Điển. Loại bom này là sự kết hợp giữa rocket M26 và bom đường kính nhỏ GBU-39, có thể phóng từ bệ mặt đất như tổ hợp pháo phản lực phóng loạt M270 (MRLS) và hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS).

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 3 12 2023 tong thong ukraine trai long ve chien su voi nga2
    Bom GLSDB của Mỹ sẽ giúp Ukraine tăng đáng kể khả năng tấng công. Ảnh: Kyiv Post

    GLSDB được dẫn đường bằng GPS sử dụng để tấn công xe bọc thép, có thể chống lại một số hiện tượng gây nhiễu điện tử và có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết.

    Ukraine cần GLSDB để tăng cường số lượng tên lửa ATACMS tầm bắn 160km hạn chế mà Mỹ đã gửi. Nó sẽ cho phép quân đội Ukraine tấn công các mục tiêu ở khoảng cách gấp đôi so với tên lửa mà họ hiện bắn từ HIMARS do Mỹ cung cấp và buộc Nga phải di chuyển nguồn cung cấp ra xa tiền tuyến hơn nữa.

    Khi chính phủ Mỹ lần đầu tiên tiếp cận Boeing để mua và vận chuyển GLSDB tới Ukraine vào mùa thu năm 2022, mốc thời gian lạc quan nhất mà Kiev có thể nhận lô hàng là vào khoảng mùa xuân năm nay. Tuy nhiên, hồi tháng 2, Politico đưa tin rằng, việc giao lô hàng vũ khí này sẽ không diễn ra cho đến cuối năm nay trong khi các nguồn tin hiện nay xác nhận là Ukraine sẽ phải đợi đến năm 2024.

    "Chúng tôi dự kiến sẽ cung cấp vũ khí quan trọng này cho Ukraine vào khoảng thời gian đầu năm 2024 sau khi xác minh thành công", một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc nói, ám chỉ đến "một thuật ngữ chỉ hoạt động thử nghiệm".

    Phương Uyên ( Theo AP và Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-3-12-2023-tong-thong-ukraine-trai-long-ve-chien-su-voi-nga-a601965.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan