+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 1/12: Nga cố gắng sao chép mẫu USV hiện đại nhất Ukraine

    (ĐS&PL) - Ukraine cáo buộc Nga đang cố gắng sao chép mẫu USV SeaBaby – mẫu xuồng không người lái được cho là hiện đại nhất của nước này.

    Theo thông tin mới nhất từ tờ Pravda, Ukraine cho rằng Nga đã tạo ra một mô hình xuồng không người lái (USV) tương đối giống với mẫu SeaBaby của nước này. Moscow bị cáo buộc là đã sao chép mẫu USV hiện đại bậc nhất của Kiev bằng cách sử dụng những mảnh vỡ từ một số USV được tìm thấy tại các khu vực bị tấn công.

    “Thiết bị này hiện đã được chuyển giao cho Điểm trinh sát hải quân đặc biệt số 388 của Hạm đội Biển Đen. Đối phương một lần nữa đang cố gắng bù đắp sự thiếu hụt công nghệ của họ bằng cách sử dụng sự phát triển của Ukraine và phương Tây”, một nguồn tin an ninh nói đồng thời tiết lộ mẫu USV đang được Nga nghiên cứu chi tiết và lập trình lại trong điều kiện phòng thí nghiệm.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 1 12 2023 nga co gang sao chep mau usv hien dai nhat ukraine
    Xuồng không người lái SeaBaby của Ukraine. Ảnh: Pravda

    Trước đó, ngày 28/11, Sputnik dẫn thông tin từ ông Mikhail Danilenko - Giám đốc điều hành Nhà máy chế tạo máy Kingisepp (KMZ) của Nga cho biết quân đội nước này sẽ nhận lô xuồng không người lái nội địa đầu tiên trong năm nay.

    "Bộ Quốc phòng đã thông qua đơn hàng 10 chiếc xuồng không người lái đầu tiên mà chúng tôi phải gửi vào cuối năm nay. Những thiết bị này sẽ được thử nghiệm trong khu vực hoạt động quân sự đặc biệt", ông Danilenko tiết lộ.

    Theo ông Danilenko, vũ khí mới này chúng có thể hoạt động tương tự như dòng máy bay không người lái cảm tử. Chúng có thể đạt vận tốc lên tới 80km/h, tải trọng khoảng 600kg, phạm vi hoạt động hơn 200km và rất khó bị phát hiện do có thiết kế cũng như kích thước được tối ưu hóa.

    Xuồng không người lái được chế tạo dựa trên sự kết hợp giữa mô tô nước và ca nô. Vũ khí này được nhận định là nhanh, nhỏ gọn và chính xác hơn nhiều so với tàu có thủy thủ đoàn. Quân đội Ukraine lần đầu sử dụng xuồng cảm tử không người lái trong một cuộc tấn công vào cảng Sevastopol hồi tháng 10/2022 và đến nay đã làm hư hại 3 tàu Nga.

    Ông Oleksiy Neizhpapa – tư lệnh hải quân Ukraine cũng từng tuyên bố, các xuồng không người lái có thể tham gia trinh sát hàng hải tầm xa và giám sát bờ biển, hộ tống và hỗ trợ hạm đội truyền thống, hộ tống tàu buôn, khoanh vùng hỏa lực pháo binh, bảo vệ căn cứ và chống lại các hoạt động đổ bộ.

    Tính đến tháng 7 năm nay, ít nhất 25 chiếc USV đã được chuyển cho quân đội Ukraine dựa trên cơ sở huy động vốn cộng đồng của các công dân Litva cho nền tảng gây quỹ United24. Mục tiêu của quỹ này là trang bị cho quân đội 100 USV cảm tử. Những người tài trợ số tiền 250.000 USD trở lên thậm chí sẽ được đặt tên cho xuồng.

    Phương Uyên(Theo Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-1-12-2023-nga-co-gang-sao-chep-mau-usv-hien-dai-nhat-ukraine-a601845.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan