+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 22/1: Ukraine thừa nhận mất thêm lãnh thổ, tuyên bố phản công “khá thành công”

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 22/1/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 22/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine thừa nhận mất thêm lãnh thổ

    Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 21/1 cho biết, quân đội nước này đã giành quyền kiểm soát làng Krokhmalne ở khu vực Kharkov từ phía Ukraine.

    Bước tiến được phía Kiev nhận định là tương đối nhỏ này diễn ra sau một tuyên bố tương tự hôm 18/1 từ Bộ Quốc phòng Nga rằng lực lượng của họ đã giành quyền kiểm soát một khu định cư có tên Vesele ở vùng Donetsk, phía Đông Ukraine.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 21 1 2024 ukraine thua nhan mat them lanh tho tuyen bo phan cong kha thanh cong
    Ukraine thừa nhận mất thêm lãnh thổ ở khu vực Kharkov. Ảnh: Reuters

    Nga thời gian gần đây đã tăng cường áp lực tấn công xung quanh các thành phố phía Đông Ukraine như Kupiansk, Lyman và Avdiivka mặc dù kết quả đạt được cho đến nay vẫn còn khiêm tốn. Moscow cho biết lực lượng của họ đã giành lại thế chủ động trên nhiều mặt trận sau chiến dịch phản công không mấy thành công của Ukraine vào giữa năm ngoái.

    Trong khi đó, người phát ngôn quân đội Ukraine Volodymyr Fitio tuyên bố trên truyền hình quốc gia rằng việc Nga giành quyền kiểm soát làng Krokhmalne ở khu vực Kharkov không ảnh hưởng gì đến tình hình chung của cuộc xung đột giữa hai bên.

    “Mục tiêu chính của chúng tôi là bảo vệ tính mạng những người lính phòng thủ và họ rút lui đến các vị trí đã chuẩn bị trước - nơi họ hiện đang tổ chức phòng thủ để ngăn chặn đối phương có thể tiến xa hơn”, ông Fitio nói.

    Phát ngôn viên Fitio đồng thời cho biết Krokhmalne có 5 ngôi nhà và trước chiến tranh chỉ có 45 người sinh sống. Ông nói, việc quân đội Nga chiếm được "vài trăm mét" lãnh thổ không gây ra hậu quả gì và cho đây là diễn biến này chỉ có tính tạm thời vì chiến tuyến đang thay đổi hàng ngày.

    Quan chức Ukraine tuyên bố phản công “khá thành công”

    Hãng tin RT đưa tin, ông Andrey Yermak - người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine trong cuộc phỏng vấn mới nhất với tờ El Mundo của Tây Ban Nha tuyên bố, chiến dịch phản công nhằm giành lại lãnh thổ do nước này phát động vào đầu mùa hè năm ngoái đã “khá thành công”.

    Trợ lý hàng đầu của Tổng thống Volodymyr Zelensky bác bỏ mọi ý kiến ​​cho rằng chiến dịch phản công đã thất bại hoàn toàn hoặc bị đình trệ và cho rằng đó là chiêu bài "tuyên truyền của Nga". Song, ông Yermak thừa nhận kỳ vọng về chiến dịch này đã được đặt quá cao.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 21 1 2024 ukraine thua nhan mat them lanh tho tuyen bo phan cong kha thanh cong1
    Ông Andrey Yermak - người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine. Ảnh: Getty Images

    “Tôi đồng ý rằng kỳ vọng tương ứng với khả năng. Và phải xét đến khả năng được cung cấp”, quan chức Ukraine này giải thích và dường như đề cập đến vũ khí do phương Tây cung cấp. Cuối cùng ông kết luận “chiến dịch phản công đã khá thành công”.

    Trong khi đó, Nga nhiều lần tuyên bố là chiến dịch phản công của Ukraine đã thất bại mà không đạt được bất kỳ bước tiến quan trọng nào. Theo ước tính mới nhất do Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tiết lộ hồi đầu tháng này, chỉ tính riêng trong năm ngoái Ukraine đã mất hơn 215.000 quân và 28.000 thiết bị quân sự. Hơn một nửa số thương vong là do quân đội Ukraine gánh chịu trong quá trình đẩy mạnh phản công.

    Chiến sự Nga – Ukraine đã kéo dài gần 2 năm mà vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Cả hai bên đều thường xuyên đưa ra những nhận định về tổn thất của đối phương nhưng không công bố con số tổn thất chính thức của chính mình.

    Giới chức Ukraine luôn coi những tổn thất của mình là bí mật quốc gia và các quan chức cho rằng việc tiết lộ con số này có thể gây tổn hại cho nỗ lực chiến đấu của họ. Theo RT, những tổn thất nặng nề của Ukraine đã được chứng thực một cách gián tiếp bởi nỗ lực huy động ngày càng mở rộng trong thời gian xung đột xảy ra.

    Phương Uyên (Theo RT và Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-22-1-2024-ukraine-thua-nhan-mat-them-lanh-tho-tuyen-bo-phan-cong-kha-thanh-cong-a608046.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan