+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 16/5: Ukraine đẩy Nga ra khỏi mặt trận nóng nhất

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 16/5/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 16/5/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine đẩy Nga ra khỏi mặt trận nóng nhất

    Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine mới đây thông báo trên trang Facebook chính thức rằng, Lực lượng Phòng vệ nước này đã thành công đẩy lùi một phần quân đội Nga ra khỏi thành phố Vovchansk - mặt trận nóng nhất hiện nay tại vùng Kharkiv. Các hoạt động phòng thủ của Ukraine hiện vẫn tiếp tục ở khu vực ngoại ô phía bắc và tây bắc thành phố.

    Bên cạnh đó, Ukraine xác nhận đã có 3 vụ đụng độ với Nga được ghi nhận trên mặt trận Kharkiv. Quân đội Nga đang cố gắng tấn công vào mặt trận Lyptsi trong khi máy bay chiến đấu của nước này đã thực hiện hai cuộc không kích ở khu vực Lyptsi và Mala Danylivka của Ukraine.

    Ukraine tuyên bố đẩy lực lượng Nga ra khỏi Vovchansk. Ảnh: Pravda

    Ukraine tuyên bố đẩy lực lượng Nga ra khỏi Vovchansk. Ảnh: Pravda

    Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã đẩy lùi các hoạt động tấn công của quân Nga trong khu vực Vovchansk, khiến một phần lực lượng Nga phải di dời khỏi khu vực đông dân cư. Dữ liệu liên quan đến tổn thất của quân đội Nga  hiện vẫn đang được xác định.

    Trong khi đó, Trung tá Nazar Voloshyn - phát ngôn viên Nhóm tác chiến Khortytsia (OSG) của Ukraine cho biết, tình hình  ở Kharkiv đã phần nào ổn định nhưng giao tranh vẫn tiếp diễn nhưng các đơn vị của Lực lượng Phòng vệ đang tiến hành các trận phòng thủ tích cực. Các nỗ lực của quân đội Nga nhằm xuyên thủng hàng phòng ngự của Ukraine đã bị ngăn chặn.

    Tuy nhiên, ông cũng từa nhận tình hình hoạt động ở mặt trận Kharkov vẫn còn nhiều thách thức nhưng đang thay đổi nhanh chóng. Các trận chiến phòng thủ khốc liệt đang diễn ra trên phần lớn tuyến biên giới. Quân đội Nga đang cố gắng kiểm soát thêm một số khu định cư và sử dụng chúng để tiến xa hơn.

    Ukraine đáp ứng điều kiện đầu tiên để gia nhập EU 

    Ukraine đã hoàn thành điều kiện quan trọng đầu tiên hướng tới hội nhập châu Âu khi có sự đồng thuận giữa giới tinh hoa và xã hội Ukraine về việc gia nhập Liên minh châu Âu (EU). Ba Lan hiện đang làm mọi thứ có thể để nhanh chóng áp dụng khuôn khổ đàm phán cho việc gia nhập EU của Ukraine.

    Điều này đã được tuyên bố bởi ông Adam Szlapka - Bộ trưởng phụ trách các vấn đề EU trong Chính phủ Ba Lan trong cuộc thảo luận về chủ đề "Tái thiết Ukraine: Những thách thức và cơ hội", diễn ra tại Trường Kinh tế Warsaw.

    Ukraine đáp ứng điều kiện đầu tiên để gia nhập EU. Ảnh: Getty Images

    Ukraine đáp ứng điều kiện đầu tiên để gia nhập EU. Ảnh: Getty Images

    Như Bộ trưởng Ba Lan đã lưu ý rằng ở Ukraine hiện đã có sự đồng thuận giữa giới tinh hoa và toàn xã hội về việc gia nhập EU. Đây là điều kiện hàng đầu cần có để hội nhập châu Âu mà Ukraine đã đáp ứng. Ông gọi sự tiếp tục của quá trình hội nhập châu Âu của Ukraine và đạt được tiến bộ trong vấn đề này là điều kiện cần thiết thứ hai trên con đường này.

    "Ngay cả khi quá trình này không hoàn thành nhanh chóng  và ngay cả khi khó khăn, họ cũng phải tích cực tiến về phía trước. Về vấn đề này, đại đa số các nước EU ủng hộ Ukraine và Ba Lan đang ở đi đầu trong số các quốc gia này, chúng tôi đang nỗ lực hết sức để thông qua khuôn khổ đàm phán, điều này sẽ cho phép mở các cụm đàm phán tiếp theo”, ông Szlapka nhấn mạnh.

    Ông Szlapka đồng thời  lưu ý rằng Ba Lan có nhiều kinh nghiệm trong hội nhập châu Âu sau 20 năm là thành viên của liên minh và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm đó với Ukraine. Trước đó, trong một chuyến thăm tới thủ đô Kiev, Chủ tịch Nghị viện Châu Âu Roberta Metsola cũng đã bày tỏ kỳ vọng rằng Hội đồng EU sẽ thông qua khuôn khổ cho các cuộc đàm phán gia nhập Ukraine sớm nhất là vào tháng 6 tới.

    Theo Pravda và Ukrinform

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-16-5-ukraine-ay-nga-ra-khoi-mat-tran-nong-nhat-a423650.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan