+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 15/1: Ukraine gặp khó ngay cả khi sở hữu “vũ khí thay đổi cuộc chơi”

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 15/1/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 15/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine gặp khó ngay cả khi sở hữu “vũ khí thay đổi cuộc chơi”

    Hãng tin RT dẫn lời phát ngôn viên Lực lượng Không quân Ukraine Yuryi Ihnat mới đây cho biết trên truyền hình rằng nước này dự kiến sẽ nhận những chiếc máy bay chiến đấu F-16 dầu tiên từ các quốc gia phương Tây vào cuối năm nay. Song, ông cũng thừa nhận Ukriane sẽ gặp khó khăn trong việc bảo trì các tiêm kích do Mỹ sản xuất này.

    Ông Ihnat nhấn mạnh Ukraine chắc chắn sẽ chuyển từ sử dụng máy bay phản lực thời Liên Xô sang máy bay chiến đấu của phương Tây bao gồm tiêm kích F-16 và cả máy bay Gripen do Thụy Điển sản xuất. Thụy Điển trước đó cho biết việc chuyển giao máy bay chiến đấu là có thể nhưng trước tiên nó phải được Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chấp Thuận.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 15 1 2024 ukraine gap kho ngay ca khi so huu vu khi thay doi cuoc choi
    Ukraine sẽ gặp khó khăn trong việc bảo trì tiêm kích F-16. Ảnh: Getty Images

    Theo ông Ihnat, khi quân đội Ukraine chuyển sang sử dụng máy bay mới, họ sẽ phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng về cơ sở hạ tầng khi cố gắng duy trì đồng thời một số loại máy bay phản lực.

    “Các quốc gia khác nhau có một hoặc nhiều nhất là hai loại máy bay. Tính đến ngày nay, chúng ta có 4 loại máy bay thời Liên Xô. Chúng tôi muốn nhận những chiếc F-16 của phương Tây và hơn thế nữa… Việc bảo trì và vận hành các loại máy bay khác nhau sẽ vô cùng khó khăn”,  phát ngôn viên Lực lượng Không quân Ukraine thừa nhận.

    Kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra vào tháng 2/2022, Ukraine nhiều lần kêu gọi phương Tây nhanh chóng cung cấp tiêm kích F-16 và lập luận rằng những chiến đấu cơ này cùng với tên lửa tầm xa có thể giúp nước này giành chiến thắng trước Nga.

    Năm ngoái, các nước phương Tây đã tuyên bố thành lập một liên minh để giúp Ukraine mua tiêm kích F-16 và đào tạo phi công sử dụng “vũ khí thay đổi cuộc chơi này”. Hà Lan và Đan Mạch đã dẫn đầu nỗ lực này đồng thời cam kết sẽ thực hiện tặng tới 61 chiếc F-16.

    Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu từng tuyên bố rằng toàn bộ phi đội máy bay chiến đấu F-16 mà Ukraine nhận được từ các đồng minh phương Tây có thể bị nước này tiêu diệt chỉ trong vòng chưa đầy ba tuần.

    Hàng chục UAV Ukraine tập kích lãnh thổ Nga

    Hãng thông tấn Tass dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 14/1 cho biết, các hệ thống phòng không của Nga đã chặn 23 máy bay không người lái (UAV) cũng như 17 quả đạn pháo được phóng từ hệ thống phóng loạt HIMARS và Uragan của Ukraine.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 15 1 2024 ukraine gap kho ngay ca khi so huu vu khi thay doi cuoc choi2
    Hậu quả của một vụ tấn công nhằm vào thủ đô Moscow của Nga hồi tháng 7/2023. Ảnh: AFP

    "Lực lượng phòng không đã bắn hạ 23 máy bay không người lái của Ukraine gần các khu định cư Novoandreyevka, Spornoye, Lipovoye của Cộng hòa Nhân dân Donetsk, Podkuichansk, Popasnaya của Cộng hòa Nhân dân Lugansk, Veseloye, Lyubimovka, Novoye của Vùng Zaporozhye, Novaya Kakhovka của Vùng Kherson, cũng như 17 quả đạn HIMARS và Uragan MLRS", tuyên bố nêu rõ.

    Cuộc tập kích diễn ra chỉ một ngày sau khi quân đội Nga mở một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào các cơ sở quân sự bên trong lãnh thổ Ukraine. Các mục tiêu bao gồm các cơ sở sản xuất đạn pháo 155mm, 152mm và 125mm cho xe tăng và pháo binh cũng như các xưởng sản xuất máy bay không người lái và nhà máy thuốc súng của Ukraine. Tất cả các mục tiêu đã bị tấn công thành công và mục đích của cuộc tấn công đã đạt được.

    Bộ Quốc phòng Nga không tiết lộ chính xác số lượng mục tiêu, vị trí của chúng hoặc số lượng đạn được sử dụng. Trong khi đó, truyền thông Ukraine đưa tin lực lượng Nga đã phóng khoảng 40 tên lửa gây thiệt hại ở thành phố Dnepropetrovsk (được gọi là Dnepr ở Ukraine) và khu vực phía Bắc Sumsky.

    Lực lượng Không quân Ukraine tuyên bố họ đã bắn hạ 8 trong số 40 tên lửa Nga. Bên cạnh đó, có khoảng 20 tên lửa dù không bị bắn hạ về mặt kỹ thuật nhưng được cho là chưa thể tiếp cận mục tiêu do “các hoạt động tác chiến điện tử” của lực lượng phòng không.

    Phương Uyên (Theo RT và Tass)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-15-1-2024-ukraine-gap-kho-ngay-ca-khi-so-huu-vu-khi-thay-doi-cuoc-choi-a607200.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan