+Aa-
    Zalo

    Ukraine tuyên bố sẽ “phản ứng” trong vòng 24 giờ nếu Anh bị tấn công

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Ukraine Denis Shmygal khẳng định, không chỉ Anh phải phản ứng trong vòng 24 giờ nếu có hành động gây hấn chống lại Ukraine, mà Kiev cũng sẽ bảo vệ đồng minh và đối tác của mình trong vòng 24 giờ.

    Báo Dân Trí dẫn thông tin trên RT cho hay, theo chia sẻ của Thủ tướng Ukraine Denis Shmygal ngày 13/1, thỏa thuận an ninh giữa Ukraine và Anh gần đây là thỏa thuận "song phương" và đảm bảo hỗ trợ lẫn nhau.

    "Do vậy, Ukraine sẽ phải phản ứng bằng cách này hay cách khác để hỗ trợ Anh trong trường hợp Nga có hành động quân sự với bạn bè, đối tác và đồng minh của chúng tôi", Thủ tướng Shmygal nói.

    Thủ tướng Shmygal cho biết thêm: "Không chỉ Anh phải phản ứng trong vòng 24 giờ nếu có hành động gây hấn chống lại Ukraine, mà Ukraine cũng sẽ bảo vệ đồng minh và đối tác của mình trong vòng 24 giờ".

    Bên cạnh đó, Thủ tướng Ukraine gọi việc ký kết thỏa thuận là một "thời điểm lịch sử" và bày tỏ hy vọng rằng các quốc gia khác sẽ hành động theo.

    Được biết, ngày 12/1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã ký một thỏa thuận an ninh song phương. Văn bản mang tên "Thỏa thuận hợp tác an ninh giữa Ukraine với Vương quốc Anh và Ireland" được ký sau cuộc hội đàm tại Cung điện Mariinskyi ở Kiev.

    ukraine tuyen bo se phan ung trong vong 24 gio neu anh bi tan cong
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Anh Rishi Sunak. Ảnh: Reuters

    Tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius (Litva) hồi tháng 7/2023, các nước nhóm G7 đã nhất trí về một tài liệu khung nhằm đảm bảo an ninh cho Ukraine. Các thỏa thuận song phương cụ thể với các quốc gia đồng ý cung cấp nghĩa vụ an ninh dự kiến sẽ được ký kết sau đó.

    Thỏa thuận ngày 12/1 là văn bản đầu tiên về lĩnh vực an ninh thực thi tài liệu khung nói trên dưới dạng hiệp ước song phương. Ông Zelensky chia sẻ, các cam kết an ninh của Vương quốc Anh theo tài liệu này sẽ có hiệu lực cho đến khi Ukraine gia nhập NATO.

    Trong khi đó, Thủ tướng Sunak nhấn mạnh rằng đây là "đảm bảo an ninh đầu tiên được Ukraine ký kết". Theo thủ tướng Sunak, Anh là nước đầu tiên cung cấp cho Ukraine vũ khí sát thương, xe tăng, tên lửa tầm xa…

    Hai nhà lãnh đạo cũng cho hay, thỏa thuận quy định thời hạn hiệu lực là 10 năm và có khả năng gia hạn. Tuy nhiên, nếu Ukraine gia nhập NATO trước khi hết hạn các cam kết an ninh, thỏa thuận sẽ chấm dứt và được đưa vào hệ thống NATO.

    Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm Kiev, Thủ tướng Sunak tuyên bố Anh sẽ hỗ trợ quân sự 2,5 tỷ bảng Anh (tương đương 3,2 tỷ USD) cho Ukraine trong 2 năm tới. VTC News dẫn thông tin trên RT cho hay, đây là  gói viện trợ lớn nhất của London kể từ khi cuộc xung đột nổ ra vào tháng 2/2022. 

    XEM THÊM: Cận cảnh súng phun lửa hạng nặng TOS-1A "Solntsepyok" khai hỏa, càn quét các vị trí của Ukraine

    Gói viện trợ được London xác nhận hôm 12/1 lớn hơn khoảng 200 triệu bảng Anh (tương đương 254 triệu USD) so với gói viện trợ được cung cấp trong 2 năm trước và sẽ cung cấp cho Ukraine tên lửa tầm xa, vũ khí phòng không và đạn pháo. Khoảng 200 triệu bảng viện trợ quân sự sẽ được chi cho cung cấp máy bay không người lái.

    Bên cạnh đó, gói viện trợ bao gồm 18 triệu bảng Anh (tương đương 23 triệu USD) viện trợ nhân đạo, cũng như hỗ trợ cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine và tài trợ cho đào tạo tiếng Anh trực tuyến.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-tuyen-bo-se-phan-ung-trong-vong-24-gio-neu-anh-bi-tan-cong-a607199.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ukraine và Anh ký thỏa thuận an ninh chưa từng có

    Ukraine và Anh ký thỏa thuận an ninh chưa từng có

    Tổng thống Zelensky cho hay thỏa thuận này sẽ có hiệu lực cho đến khi Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đồng thời mô tả đây là một "thỏa thuận an ninh chưa từng có".