+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 14/6: Ukraine nguy cơ thiếu điện mùa đông

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 14/6/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 14/6/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật

    Ukraine nguy cơ thiếu điện mùa đông

    Reuters ngày 13/6 đưa tin, ông German Galushchenko - Bộ trưởng Năng lượng Ukraine, cho biết nước này cần tăng cường hệ thống phòng không để có điều kiện sửa chữa một nửa cơ sở hạ tầng điện Nga phá hủy. "Nga đang tăng cường tấn công vào hệ thống điện, khiến việc sửa chữa khó khăn và gây áp lực cho nguồn cung cấp", ông Galushchenko nói.

    Ukraine nguy cơ thiếu điện mùa đông do Nga liên tục tập kích. Ảnh: Reuters

     Ukraine nguy cơ thiếu điện mùa đông do Nga liên tục tập kích. Ảnh: Reuters

    Các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga vào ngành năng lượng của Ukraine đã gia tăng kể từ tháng 3, khiến một nửa công suất phát điện bị sụt giảm, dẫn đến tình trạng mất điện luân phiên, kể cả ở thủ đô Kiev. Bộ trưởng Năng lượng Ukraine lo ngại, Nga sẽ còn tấn công nhiều lần từ giờ cho đến mùa đông. Ngay cả khi các cơ sở cung cấp điện được sửa chữa và khởi động lại, chúng sẽ lại bị phá hủy nếu không có hệ thống phòng không.

    Trong khi đó, mùa đông là lúc nhu cầu dùng điện ở Ukraine lớn nhất khi nhiệt độ giảm xuống dưới 0 độ C. Nước này hiện đang đang nỗ lực kêu gọi các đồng minh viện trợ thêm hệ thống tên lửa phòng không Patriot do Mỹ sản xuất. Hệ thống này được đánh giá rất quan trọng đối với Ukraine trong việc chống lại tên lửa đạn đạo và siêu thanh của Nga.

    Ông Galushchenko cho biết Ukraine cần 7 - 9 hệ thống phòng không như vậy. “Chúng tôi hiện đang phải sống trong những hạn chế (nhu cầu sử dụng điện) ngay cả trong mùa hè, bởi chúng tôi không thể bảo vệ những cơ sở năng lượng luôn là mục tiêu bị phá hủy này”, ông nói.

    Bộ trưởng Năng lượng Ukraine cho biết Nga cũng đã tấn công các cơ sở năng lượng tái tạo, bao gồm cả trạm năng lượng mặt trời. Ông đưa ra những thông tin này bên lề một hội nghị ở Berlin (Đức), nơi Ukraine tìm cách khôi phục lại sự ủng hộ của phương Tây. Theo Reuters, từ đầu năm đến nay, Ukraine đang ở thế khó khi phải đối mặt với các cuộc tấn công tăng cường vào cơ sở hạ tầng của nước này và nỗ lực mở rộng tiền tuyến của Moscow, trong khi có sự chậm trễ trong viện trợ quân sự từ Mỹ.

    Ukraine xác nhận tấn công sâu vào Nga bằng vũ khí phương Tây 

    Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine Kirill Budanov ngày 12/6 cho biết, nước này đã sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công vào sâu trong lãnh thổ Nga.

    Ông nói rằng, việc phương Tây nới lỏng quy định sử dụng vũ khí viện trợ đã khiến tình hình trở nên dễ dàng hơn đối với Ukraine và Nga đã cảm nhận được tác động. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, tình hình mới chỉ dừng lại ở mức đó.

    Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine Kirill Budanov. Ảnh: ABC News

    Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine Kirill Budanov. Ảnh: ABC News

    Trả lời câu hỏi của phóng viên về "lằn ranh đỏ" của Nga, ông Budanov cho rằng, thực tế những ranh giới đỏ như vậy đã tồn tại, nhưng Ukraine đã vài lần vượt qua chúng.

    Gần đây, một số nước phương tây đã bật đèn xanh cho Ukraine sử dụng vũ khí viện trợ để tấn công các mục tiêu quân sự trong lãnh thổ Nga. Mỹ và một số đồng minh cho rằng, điều này là cần thiết để đẩy lùi cuộc tiến công của Nga vào vùng biên giới Kharkov của Ukraine.

    Ông Budanov thừa nhận tình hình ở Kharkov hiện nay rất nghiêm trọng. Do vậy, ông kêu gọi các nước phương Tây viện trợ cho Ukraine nhiều hệ thống phòng không hơn nữa.

    Tuy nhiên, Nga cảnh báo, bất cứ cuộc tấn công nào của Ukraine nhằm vào lãnh thổ Nga và sử dụng vũ khí phương Tây, khi đó, Moscow sẽ coi phương Tây là một bên tham chiến. Giới chức Nga cũng tuyên bố, Moscow không loại trừ khả năng cung cấp vũ khí cho "đối thủ của phương Tây" để tấn công vào phương Tây.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-14-6-ukraine-nguy-co-thieu-ien-mua-ong-a434192.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan