+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 10/1: Ukraine vẫn mất điện diện rộng, Nga tấn công không nguyên nhân chính

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 10/1/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 10/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Điện lưới Ukraine vẫn gián đoạn trong mùa đông

    Hãng tin Reuters đưa tin, nhà điều hành lưới điện Ukrenergo của Ukraine mới đây cho biết, thời tiết mùa đông khắc nghiệt đã khiến hơn 1.000 khu định cư ở 9 khu vực lãnh thổ rơi vào tình trạng mất hiện. Cơ quan này kêu gọi người dân tiết kiệm điện vì hệ thống năng lượng đã bị suy yếu do các cuộc tấn công trước đó Nga.

    Ukrenergo thông tin thêm rằng mức tiêu thụ điện của Ukraine đã được ghi nhận ở mức cao nhất trong tuần này khi nhiệt độ giảm xuống khoảng -15°C ở nhiều nơi trên cả nước. “Mức tiêu thụ tiếp tục tăng do nhiệt độ giảm đáng kể trên toàn quốc”, cơ quan này lí giải.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 10 1 2024 ukraine van mat dien dien rong nga tan cong khong nguyen nhan chinh
    Nhiều khu vực ở Ukraine rơi vào tình trạng mất điện do thời tiết xấu. Ảnh: Reuters

    “Tính đến sáng nay do thời tiết xấu – gió mạnh, điện đã bị cắt ở 1.025 khu định cư”, Ukrenergo thông báo mức tiêu thụ điện chỉ tính trong sáng 8/1 (theo giờ địa phương) đã cao hơn 5,8% so với ngày hôm trước.

    Bên cạnh đó, thời tiết cũng đã gây ra thiệt hại đáng kể cho mạng lưới phân phối điện. Gió mạnh, sương giá và lớp băng dày trên các thiết bị khiến công việc sửa chữa bị trì hoãn. Thống đốc Vitaliy Kim ở khuc vực Mykolaiv - nơi 215 khu định cư bị cắt điện cho biết băng trên dây cáp điện dày hơn 5 cm.

    Theo Ukrenergo hệ thống điện đã hoạt động ở công suất tối đa và kêu gọi người dân tiết kiệm điện nhiều nhất có thể và tránh sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện để giúp hệ thống đối phó.

    “Hiện tại, điện đủ cung cấp cho tất cả người tiêu dùng thương mại và hộ gia đình. Tuy nhiên, mức tiêu thụ tăng mạnh sẽ tạo thêm áp lực cho các nhà máy điện vốn đã hoạt động ở mức tối đa và điều đó có thể dẫn đến sự gián đoạn cung cấp điện", Ukrenergo thông tin.

    Các nhà máy nhiệt điện của Ukraine vẫn đang phục hồi sau cuộc tấn công lớn của quân đội Nga vào mùa đông năm 2022 trong khi các nhà máy điện mặt trời không thể hoạt động hết công suất do mây dày đặc và thời tiết xấu. Ukraine cũng đã phải nhập khẩu điện từ các nước láng giềng Romania và Slovakia để có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân trong mùa đông

    Hungary nêu điều kiện bỏ quyền phủ quyết viện trợ Ukraine

    Policito dẫn nguồn tin từ các nhà ngoại giao thuộc Liên minh châu Âu (EU) cho biết , Hungary tuyên bố rằng họ có thể dỡ bỏ quyền phủ quyết đới với viện trợ dành cho Ukraine nếu Hội đồng châu Âu thông qua một cuộc bỏ phiếu để phân bổ vốn hàng năm.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 10 1 2024 ukraine van mat dien dien rong nga tan cong khong nguyen nhan chinh1
    Thủ tướng Hungary Viktor Orbán. Ảnh:Pravda

    Điều này được nhận định là sẽ tạo cơ hội cho Thủ tướng Hungary Viktor Orbán chặn nguồn tài trợ cho Ukraine hàng năm hoặc đạt được những nhượng bộ từ EU để đổi lấy việc dỡ bỏ quyền phủ quyết. 

    Hungary đã đưa ra đề xuất này trong cuộc họp gồm 27 chuyên gia ngân sách EU vào ngày 5/1 và gửi văn bản tương ứng tới Hội đồng châu Âu do Bỉ giữ chức chủ tịch vào thời điểm hiện tại.

    Một nhà ngoại giao quen thuộc với quá trình đàm phán cho biết, theo đề xuất này, EU sẽ cung cấp cho Ukraine 12,5 tỷ euro dưới dạng viện trợ và cho vay, số tiền này sẽ đạt tới số tiền 50 tỷ euro do Ủy ban châu Âu đề xuất trong vòng 4 năm.

    Một số nhà ngoại giao EU tỏ ra nghi ngờ về đề xuất này. Họ lưu ý rằng đề xuất của Hungary sẽ không đảm bảo sự ổn định cho Ukraine. “Khung tài chính dài hạn (MFF) là một khuôn khổ nhiều năm, chúng tôi không thể thực hiện theo từng năm”, một nhà ngoại giao nói.

    Hội đồng Châu Âu dự kiến sẽ có phiên họp vào ngày 1/2 để thảo luận lại về gói trị giá 54 tỷ USD của EU dành cho Ukraine. Nếu được thông qua, khoản tiền này sẽ được giải ngân từ năm 2024 đến 2027. Ngoại trưởng Ukraine tin tưởng rằng một quyết định tích cực sẽ được đưa ra vào tháng 2.

    Phương Uyên (Theo Pravda và Reuters)

    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-10-1-2024-ukraine-van-mat-dien-dien-rong-nga-tan-cong-khong-nguyen-nhan-chinh-a606629.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan