+Aa-
    Zalo

    Ukraine xem xét áp dụng biện pháp “đặc biệt” với người trốn nghĩa vụ quân sự

    (ĐS&PL) - Chính quyền Ukraine có thể sẽ áp dụng biện pháp đóng băng tài khoản ngân hàng đối với những người trốn nghĩa vụ quân sự.

    Hãng tin RT đưa tin, ông Andrey Pyshny - người đứng đầu Ngân hàng Quốc gia Ukraine mới đây cho biết nước này sẵn sàng xem xét khả năng áp dụng các hạn chế đối với tài khoản ngân hàng của những người trốn nghĩa vụ quân sự.

    “Chúng tôi đã lưu ý đến dự luật này và tôi nghĩ rằng khi nó được thông qua tại quốc hội, chúng ta nên thảo luận và trao đổi quan điểm. Nếu nhu cầu phát sinh, chúng tôi sẽ tham gia thảo luận. Tôi nghĩ nó sẽ dẫn chúng ta đến một giải pháp tối ưu”, ông Pyshny nói với hãng tin UkraineZerkalo Nedeli.

    Ông Pyshny đồng thời nhấn mạnh, nếu các nhà lập pháp bao gồm điều khoản cho phép tịch thu tài khoản ngân hàng của những người trốn nghĩa vụ quân sự, Ngân hàng Quốc gia sẽ tuân thủ luật pháp. Theo nghị sĩ Vadim Ivchenko - thành viên Ủy ban quốc hội về An ninh, Quốc phòng và Tình báo Ukraine, những công dân đang sống ở nước ngoài chưa đăng ký nghĩa vụ quân sự cũng có thể bị từ chối các dịch vụ lãnh sự và ngân hàng.

    ukraine xem xet ap dung bien phap dac biet voi nguoi tron nghia vu quan su
    Ukraine xem xét đóng băng tài khoản ngân hàng đối với người trốn nghĩa vụ quân sự. Ảnh: Guardian

    Tháng trước, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, các chỉ huy quân đội Ukraine đã đề xuất huy động thêm 450.000-500.000 binh sĩ vào lực lượng vũ trang nhằm đánh dấu một bước tiến mạnh mẽ trong cuộc chiến với Nga.

    Nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh rằng đây là một vấn đề "rất nhạy cảm" mà quân đội và chính phủ sẽ thảo luận trước khi quyết định có gửi đề xuất này tới quốc hội hay không. Ông muốn nghe thêm lập luận từ các chỉ huy quân đội cũng như thông tin chi tiết về cách quân đội sẽ được sử dụng những nhân lực mới để chống lại Nga.

    Trong khi đó, tướng Kyrylo Budanov – lãnh đạo Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) thừa nhận, những công dân tình nguyện nhập ngũ ở nước này đều đã đăng ký trong 6 tháng đầu tiên sau khi chiến sự với Nga nổ ra và đến nay hầu như không còn ai muốn nhập ngũ.

    Ông Budanovcho hay những người buộc phải ra tiền tuyến theo quy định nhập ngũ bắt buộc không có nhiều động lực, gây ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả chiến đấu. Ông nhấn mạnh binh sĩ được huy động vào hàng ngũ quân đội Ukraine phải có động cơ đúng đắn.

    Tuy nhiên, Lãnh đạo Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine cũng nhấn mạnh việc tiếp tục duy trì chính sách nghĩa vụ quân sự bắt buộc hiện là cách duy nhất để duy trì quân số của nước này trong cuộc chiến với Nga.

    “Không thể không tổng động viên. Hiện có 1,1 triệu nhân lực trong Lực lượng vũ trang Ukraina. Không một chính sách tuyển quân tự nguyện nào có thể thể đáp ứng được số lượng lớn như vậy”, ông Budanov lưu ý. Quốc hội Ukraine hiện đang chuẩn bị sửa đổi luật huy động.

    Phương Uyên (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-xem-xet-ap-dung-bien-phap-dac-biet-voi-nguoi-tron-nghia-vu-quan-su-a606563.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan