+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 9/2: Ukraine thay tổng tư lệnh quân đội

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 9/2/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine thay tổng tư lệnh quân đội

    Báo điện tử VTC News, Ngày 8/2 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố cách chức Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Valery Zaluzhny, điều được cho là một "canh bạc lớn" trong thời điểm lực lượng Nga đang chiếm ưu thế sau gần hai năm xung đột.

    Cuộc cải tổ nhằm tạo ra ban lãnh đạo quân sự mới sau nhiều tháng suy đoán về sự rạn nứt giữa ông Zelensky và tướng Valeriy Zaluzhny, người mà nhiều người Ukraine coi là anh hùng dân tộc.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 9 2 2024 ukraine thay tong tu lenh quan doi 2
    Tân Tổng tư lệnh quân đội Ukraine - Đại tướng Oleksandr Syrsky. Ảnh: Reuters

    “Kể từ hôm nay, đội ngũ quản lý mới sẽ tiếp quản quyền lãnh đạo Lực lượng Vũ trang Ukraine”, ông Zelensky cho biết trong một tuyên bố. Tư lệnh lực lượng mặt đất, Đại tướng Oleksandr Syrsky, 58 tuổi, sẽ là người đứng đầu mới của Lực lượng Vũ trang Ukraine, nhờ vai trò của ông trong giám sát việc phòng thủ Kiev năm 2022 và cuộc phản công chớp nhoáng ở Kharkiv vào cuối năm đó.

    Ông Syrsky, người được mệnh danh là "báo tuyết", nắm quyền lãnh đạo quân đội trong bối cảnh bất ổn sâu sắc, khi Kiev chờ đợi viện trợ quân sự quan trọng từ Washington vốn đã bị đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ trì hoãn trong nhiều tháng.

    Ukraine đang nỗ lực cải tổ cách thức huy động dân thường vào quân đội và việc sa thải ông Zaluzhny có thể giáng một đòn mạnh vào tinh thần quân đội trên mặt trận dài 1.000km. Tổng thống Zelensky bày tỏ sự biết ơn với ông Zaluzhny vì những đóng góp trong vai trò tư lệnh quân đội và đăng một bức ảnh chụp hai người mỉm cười bắt tay nhau.

    Trong khi đó, tướng Zaluzhny giơ biểu tượng hòa bình, cho biết đã có "cuộc nói chuyện quan trọng và nghiêm túc" với Tổng thống Zelensky. Ông nói: "Nhiệm vụ của năm 2022 khác xa so với nhiệm vụ của năm 2024. Vì vậy, mọi người cần thay đổi và thích ứng với thực tế mới. Chúng tôi đã quyết định rằng chúng tôi cần thay đổi cách tiếp cận và chiến lược".

    Tổng thống Ba Lan hé lộ nhân vật có thể chấm dứt xung đột Ukraine

    Báo Dân trí đưa tin, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết, ông tin rằng cựu tổng thống Mỹ có thể chấm dứt xung đột ở Ukraine trong 24 giờ."Tôi có thể nói từ kinh nghiệm cá nhân của mình với tư cách là tổng thống Ba Lan… Những gì ông Trump từng hứa với tôi đều được thực hiện", ông nói trong cuộc họp báo trong chuyến đi tới Rwanda hôm 7/2.

    "Vì vậy, tôi có thể nói rằng Tổng thống Trump sẽ luôn giữ lời và nếu ông ấy nói điều gì đó, ông ấy sẽ rất nghiêm túc. Đó là tất cả những gì tôi có thể nói bây giờ", nhà lãnh đạo Ba Lan thêm khi được hỏi liệu ông tin rằng lời hứa của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc chấm dứt nhanh chóng cuộc xung đột Nga - Ukraine là "thực tế" hay không.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 9 2 2024 ukraine thay tong tu lenh quan doi 21
    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần tuyên bố sẽ giải quyết xung đột Nga - Ukraine. Ảnh: Reuters

    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần tuyên bố ông có thể nhanh chóng dập tắt xung đột Nga - Ukraine nếu tái đắc cử. Năm ngoái, ông thậm chí một số lần khẳng định có thể chấm dứt cuộc chiến này trong vòng 24 giờ.

    "Trước khi đến Phòng Bầu dục, tôi sẽ kết thúc cuộc chiến thảm khốc giữa Nga và Ukraine. Tôi sẽ giải quyết vấn đề và tôi sẽ giải quyết nó một cách nhanh chóng và tôi sẽ không mất quá một ngày", ông Trump nói hồi tháng 3/2023.

    Sau khi chiến thắng bầu cử sơ bộ ở bang Iowa ngày 15/1, ông tiếp tục tuyên bố sẽ "giải quyết nhanh" cuộc xung đột ở Ukraine. Cựu chủ nhân Nhà Trắng nêu rõ hơn về cách thức ông có thể giải quyết xung đột Nga - Ukraine: "Tôi biết rất rõ Tổng thống (Nga) Putin, tôi biết rất rõ Tổng thống (Ukraine) Zelensky. Tôi sẽ kéo họ vào bàn đàm phán và chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề rất nhanh chóng".

    Ông Trump cũng đổ lỗi cho chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden về cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraine và xung đột giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza. Ông tuyên bố sẽ ngăn chặn những thảm kịch kiểu này, "khôi phục hòa bình thông qua sức mạnh".

    Tuy nhiên, giới chức Ukraine và phương Tây tỏ ra hoài nghi về phát ngôn này của ông Trump. Một số chuyên gia cho rằng, nếu tái đắc cử, ông Trump có thể cắt viện trợ của Mỹ cho Ukraine, từ đó gây sức ép, buộc Ukraine ngồi vào bàn đàm phán, đưa ra những nhượng bộ nhất định với Nga.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-9-2-2024-ukraine-thay-tong-tu-lenh-quan-doi-a610331.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan