+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 4/1: Triều Tiên cảnh báo nguy cơ xung đột cao nhất với Hàn Quốc

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 4/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Triều Tiên cảnh báo nguy cơ xung đột cao nhất với Hàn Quốc

    Báo Dân trí dẫn nguồn tin từ Yonhap đưa tin, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 4/1 cho biết Hàn Quốc đã bắt đầu năm mới 2024 bằng những hành động "tự hủy diệt", đề cập đến các cuộc tập trận pháo binh, tập trận hải quân và các cuộc tập trận khác mà quân đội Hàn Quốc đã tiến hành gần đây.

    "Sẽ có nguy cơ đụng độ cao nhất trong năm nay, khi các thế lực như Mỹ và Nhật Bản sẽ tràn vào bán đảo (Triều Tiên) dưới sự đề nghị và hợp tác tích cực của Hàn Quốc và họ có thể sẽ thực hiện các động thái chiến tranh khiêu khích chưa từng có như một cuộc tấn công hạt nhân", KCNA cho biết.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 4 1 2024 trieu tien canh bao nguy co xung dot cao nhat voi han quoc

    Binh sĩ Hàn Quốc tập trận đối phó các hành động khiêu khích có thể xảy ra của Triều Tiên ở Seoul vào tháng 12/2023. Ảnh: Yonhap

    Truyền thông Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với "những khoảnh khắc đau đớn nhất mà họ thậm chí không thể tưởng tượng được" nếu tiếp tục tiến hành các động thái đối đầu chống lại Triều Tiên.

    Tuần này, lục quân Hàn Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận pháo binh và bắn đạn thật, trong khi hải quân cũng tiến hành các cuộc tập trận với sự tham gia của tàu chiến và máy bay nhằm tăng cường thế trận phòng thủ trước những hành động khiêu khích của Triều Tiên.

    Tại cuộc họp đảng vào cuối năm ngoái, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un xác định quan hệ liên Triều là mối quan hệ giữa "hai quốc gia thù địch với nhau", đồng thời ra lệnh chuẩn bị cho "sự kiện lớn áp đảo toàn bộ lãnh thổ" Hàn Quốc trong trường hợp có tình huống bất ngờ.

    13 nước cảnh báo Houthi lĩnh hậu quả nếu tiếp tục tấn công tàu hàng

    “Chúng tôi kêu gọi ngay lập tức chấm dứt những vụ tấn công này và thả các tàu cùng thủy thủ đoàn đang bị giam bất hợp pháp. Houthi sẽ phải chịu trách nhiệm về hậu quả họ gây ra khi tiếp tục đe dọa tính mạng, nền kinh tế toàn cầu và dòng chảy thương mại tự do trên các tuyến đường biển quan trọng trong khu vực",VnExpress dẫn tuyên bố chung được Nhà Trắng công bố ngày 3/1.

    12 quốc gia tham gia tuyên bố chung do Mỹ dẫn đầu gồm có Anh, Australia, Bahrain, Bỉ, Canada, Đan Mạch, Đức, Italy, Hà Lan, Nhật Bản, New Zealand và Singapore. Quốc gia duy nhất tại Trung Đông tham gia là Bahrain, vốn có quan hệ đặc biệt căng thẳng với Iran, nước hậu thuẫn cho lực lượng Houthi tại Yemen.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 4 1 2024 trieu tien canh bao nguy co xung dot cao nhat voi han quoc1

     Houthi đưa tàu hàng Galaxy Leader về Yemen tháng 11/2023. Ảnh: Reuters

    Một quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận định dù không nêu cụ thể hậu quả mà lực lượng Houthi sẽ đối mặt, thông điệp chung của 13 quốc gia "rất rõ ràng". Quan chức này cho biết Tổng thống Biden đã tham khảo ý kiến của các cố vấn an ninh về các phương án đối với những đợt tập kích của Houthi.

    Thủ tướng Anh Rishi Sunak ngày 3/1 cảnh báo nước này sẽ hành động trực tiếp và yêu cầu lực lượng Houthi "phải chấm dứt các vụ tập kích chết người và gây mất ổn định vào tàu thuyền". "Anh sẽ luôn hành động để bảo vệ quyền tự do hàng hải", ông Sunak cho biết.

    Houthi là nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn và đang kiểm soát nhiều khu vực ở phía tây Yemen, trong đó có thủ đô Sanaa. Abdel-Malek al-Houthi - thủ lĩnh Houthi, tháng 12/2023 cảnh báo lực lượng này sẽ đánh trả nếu bị Mỹ tấn công.

    Lực lượng Houthi nhiều lần tập kích tàu thuyền đi qua khu vực Biển Đỏ, tuyên bố các hoạt động này nhằm thể hiện ủng hộ với người Palestine. Các đợt tập kích làm ảnh hưởng tới tuyến hàng hải nơi 15% thương mại toàn cầu đi qua, khiến Mỹ thành lập lực lượng hải quân chuyên trách đa quốc gia để đối phó.

    Hải quân Mỹ ngày 31/12/2023 thông báo đánh chặn hai tên lửa chống hạm và bắn chìm ba xuồng của Houthi tiếp cận tàu conatainer Maersk Hangzhou. Houthi sau đó cho biết 10 thành viên của lực lượng này thiệt mạng. Houthi ngày 3/1 thông báo tấn công một tàu hàng treo cờ Malta vì cho rằng phương tiện "đang hướng tới lãnh thổ bị chiếm đóng của Palestine". Tàu hàng này không trúng đòn tập kích.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-4-1-2024-trieu-tien-canh-bao-nguy-co-xung-dot-cao-nhat-voi-han-quoc-a606047.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan