+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 18/11: Israel đưa ra cảnh báo sơ tán mới tại miền Nam Gaza

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 18/11/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Israel đưa ra cảnh báo sơ tán mới tại miền Nam Gaza

    Báo điện tử VietnamPlus đưa tin, ngày 17/11, Israel đã đưa ra cảnh báo mới, kêu gọi người Palestine ở thành phố Khan Younis (miền Nam Gaza) phải di dời về phía Tây ra khỏi vùng lửa và đến gần hơn với viện trợ nhân đạo. Đây được cho là dấu hiệu mới nhất cho thấy Israel có kế hoạch tấn công Hamas ở Nam Gaza sau khi chinh phục miền Bắc.

    Thông báo trên kênh MSNBC, trợ lý của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - ông Mark Regev cho biết: "Chúng tôi đang yêu cầu mọi người di dời. Tôi biết điều đó không dễ dàng với nhiều người trong số họ, nhưng chúng tôi không muốn thấy dân thường bị cuốn vào cuộc giao tranh".

    Động thái trên có thể buộc hàng trăm nghìn người Palestine chạy trốn về phía Nam phải di dời một lần nữa, cùng với cư dân của Khan Younis, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo đang rất nghiêm trọng. Khan Younis hiện có dân số hơn 400.000 người.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 18 11 2023 is rael dua ra canh bao so tan moi tai mien nam gaza
     Israel đưa ra cảnh báo sơ tán mới tại miền Nam Gaza. Ảnh: Reuters

    Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Netanyahu đã tái khẳng định rằng lệnh ngừng bắn tạm thời ở Dải Gaza chỉ có thể thực hiện được nếu "chúng tôi có thể đưa các con tin của mình trở về."

    Trả lời phỏng vấn của hãng tin CBS (Mỹ), ông Netanyahu cho biết mục tiêu là đảm bảo giải thoát khoảng 240 con tin bị giữ ở Gaza. Bình luận của ông Netanyahu được đưa ra khi hàng nghìn người biểu tình Israel, bao gồm cả thành viên gia đình các con tin, tiếp tục tuần hành từ Tel Aviv đến Jerusalem để kêu gọi thả các tù nhân Israel ở Gaza. Họ dự kiến sẽ đến Jerusalem vào tối 18/11 và biểu tình bên ngoài Văn phòng Thủ tướng.

    Xung đột Hamas-Israel đã bước sang tuần thứ 7 mà chưa có dấu hiệu kết thúc. Trong một nỗ lực hòa giải, ngày 17/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Quốc vương Qatar Al Thani đã kêu gọi trả tự do cho tất cả các con tin bị Hamas bắt giữ ngay lập tức.

    Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo cũng thảo luận về những nỗ lực nhằm tăng cường dòng hỗ trợ nhân đạo cần thiết khẩn cấp vào Gaza và quyết định của Israel tiếp tục cung cấp nhiên liệu cho viện trợ cứu người.

    Ông Zelensky cáo buộc Nga muốn châm ngòi đảo chính ở Ukraine

    Trả lời phỏng vấn Bloomberg, Tổng thống Ukraine VolodymyrZelensky cáo buộc Nga đang cố gắng gieo rắc sự chia rẽ trong xã hội Ukraine, tạo ra "sự hỗn loạn" trong nước. "Tình báo và các đối tác của chúng tôi có thông tin (về cáo buộc trên)", ông cho biết.

    Theo nhà lãnh đạo Ukraine, Nga bị cáo buộc có kế hoạch lan truyền thông tin sai lệch trong chiến dịch với mật danh là "Maidan 3". Maidan là quảng trường trung tâm của Kiev, từng là tâm điểm của các cuộc biểu tình năm 2004 và cuộc đảo chính năm 2014 lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych.

    "Với họ (Nga), Maidan là cuộc đảo chính vì vậy chiến dịch lần này là có thể hiểu được", ông nói, cáo buộc mục tiêu cuối cùng của Nga là tìm cách khiến ông Zelensky mất chức.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 18 11 2023 is rael dua ra canh bao so tan moi tai mien nam gaza2
    Tổng thống Ukraine VolodymyrZelensky. Ảnh: CNN

    Trước đó, ngày 7/11, mạng xã hội Ukraine xuất hiện 2 đoạn video có nội dung kêu gọi quân đội Ukraine tiến về Kiev và nói về những mâu thuẫn trong nội bộ Ukraine. Các video bị phát hiện chứa thông tin giả mạo được chỉnh sửa bằng công nghệ.

    Chiến sự Nga - Ukraine sắp bước qua tháng thứ 22 nhưng triển vọng đàm phán giữa 2 bên vẫn tiếp tục bế tắc. Các đồng minh, đối tác phương Tây cam kết tiếp tục viện trợ cho Kiev đến khi cần, bất chấp có những ý kiến cho rằng nguồn lực của họ đã cạn kiệt và họ cũng bắt đầu mệt mỏi vì xung đột Ukraine.

    Trong giai đoạn đầu cuộc xung đột, 2 bên cũng đã đàm phán nhưng hoạt động này đã đình trệ hơn một năm qua do 2 nước đặt ra những điều kiện tiên quyết quá khác biệt.

    Trong khi đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 8/11 nói rằng, Ukraine và Mỹ cần phải hiểu rằng sẽ không thể đánh bại Nga trên chiến trường và các cuộc đàm phán là rất cần thiết.

    Moscow nhiều lần tuyên bố sẵn sàng đàm phán, nhưng với điều kiện Ukraine phải thừa nhận "thực tế mới về lãnh thổ". Trong khi đó, giới chức Ukraine tuyên bố hòa đàm chỉ diễn ra khi Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine, bao gồm Crimea.

    Ngoài ra, Ukraine muốn mọi cuộc đàm phán hòa bình phải dựa trên cơ sở "công thức hòa bình" gồm 10 điểm mà Tổng thống Zelensky đưa ra cuối năm ngoái, trong đó có điều khoản Nga phải bồi thường cho chiến sự. Tuy nhiên, Moscow đã bác bỏ và cho rằng kế hoạch của Kiev phi thực tế.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-18-11-2023-is-rael-dua-ra-canh-bao-so-tan-moi-tai-mien-nam-gaza-a600010.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan