+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 18/10: Ukraine không thể chiến đấu nếu thiếu viện trợ từ Mỹ

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 18/10/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine không thể chiến đấu nếu thiếu viện trợ từ Mỹ

    Hãng tin RT đưa tin, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây cho biết trong một tuyên bố rằng quân đội Ukraine phụ thuộc vào sự hỗ trợ kinh tế của Mỹ để chiến đấu trong cuộc xung đột với Nga "một cách hiệu quả". Theo tính toán gần đây của Văn phòng Tổng Thanh tra Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington đã phê duyệt ít nhất 113 tỷ USD viện trợ cho Kiev, bao gồm hơn 40 tỷ USD hỗ trợ quân sự.

    “Tôi đã đến Ukraine và tôi có thể nói rằng viện trợ kinh tế trực tiếp mà chúng tôi đang cung cấp cho họ chính là điều giúp họ có thể chiến đấu trong cuộc chiến này. Nó giúp các bệnh viện tiếp tục hoạt động, các trường học vẫn được mở cửa và hỗ trợ những người chiến đấu tuyến đầu”, bà Yellen nói.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 18 10 2023 ukraine khong the chien dau neu thieu vien tro tu my1
    Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Ảnh: Reuters

    Trong một cuộc phỏng vấn với Washington Post đầu tháng này, quan chức Bộ Quốc phòng Ukraine Gennady Kovalenko cũng thừa nhận Ukraine “phụ thuộc 100% vào Mỹ” và viện trợ của Mỹ là "thiết yếu". Tuy nhiên, nguồn viện trợ trong tương lai của Washington cho Kiev đang dần trở nên không chắc chắn do ngày càng nhiều nhà lập pháp đảng Cộng hòa tuyên bố phản đối việc tiêu tiền thuế của người dân Mỹ để tài trợ cho các hoạt động của Ukraine.

    Tháng trước, các nghị sĩ đảng Cộng hòa thậm chí còn quyết không thông qua kế hoạch tài khóa năm 2024 nếu chính quyền Tổng thống Joe Biden không bỏ khoản hỗ trợ trị giá 24 tỷ USD khỏi dự luật chi tiêu mới nhằm ngăn chặn nguy cơ chính phủ phải đóng cửa.

    Bộ trưởng Tài chính Yellen nhấn mạnh, năng lực tài chính của Washington vẫn đủ để hỗ trợ cả Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga cũng như Israel trong cuộc xung đột leo thang với Hamas. Bà cũng cảnh báo vẫn chưa rõ nguy cơ kinh tế tiềm ẩn từ một cuộc xung đột lớn hơn ở Trung Đông, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường dầu mỏ và khí tự nhiên toàn cầu vốn đã biến động mạnh. Việc này đã và đang góp phần gây ra cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở một số nền kinh tế phương Tây trong năm qua.

    Hamas nêu điều kiện thả con tin ngay lập tức

    Ngày 17/10, ông Musa Abu Marzouk -  quan chức văn phòng chính trị của Hamas tuyên bố lực lượng này sẵn sàng thả ngay lập tức tất cả các con tin dân sự nếu lệnh ngừng bắn được thiết lập.

    "Nếu lệnh ngừng bắn được thiết lập, chúng tôi sẽ không quan tâm đến việc bắt giữ những người này (làm con tin)", ông Marzouk nói với hãng tin Al-Jazzera, khi được hỏi liệu Hamas có sẵn sàng thả ngay các con tin dân sự theo lệnh ngừng bắn hay không. Quan chức Hamas cho biết thêm, do các cuộc pháo kích dữ dội của Israel nên việc vận chuyển và thả con tin không thể diễn ra.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 18 10 2023 ukraine khong the chien dau neu thieu vien tro tu my3

    Hamas tuyên bố sẵn sàng thả tất cả các con tin dân sự nếu lệnh ngừng bắn được thiết lập. Ảnh: AFP

    Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu con tin bị giữ ở Gaza. Người phát ngôn của cánh quân sự Hamas, Lữ đoàn Al-Qassam, cho biết trong một tuyên bố qua video hôm 16/10 rằng, con số này ít nhất khoảng 200-250 người.

    Người phát ngôn Abu Obaida cho biết Lữ đoàn Al-Qassam đã bắt giữ khoảng 200 con tin, trong khi số còn lại bị các nhóm chiến binh khác ở Gaza bắt giữ, đồng thời nói thêm rằng họ không thể xác định chính xác số lượng con tin ở Gaza vào thời điểm này do các cuộc tấn công liên tục của Israel.

    Ông Abu Obaida tuyên bố 22 con tin ở Gaza đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel, trong đó có một nghệ sĩ Israel mà ông cho biết đã thiệt mạng hôm 14/10. Ông nói thêm rằng Lữ đoàn Al-Qassam sẽ thả các con tin có quốc tịch nước ngoài khi "có cơ hội trên thực địa" và cho biết Al-Qassam "cam kết" bảo vệ họ.

    Điều kiện thả con tin của Hamas được đưa ra trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant gửi tối hậu thư cho lực lượng này. "Hamas có hai lựa chọn: thiệt mạng ngay tại vị trí của họ hoặc đầu hàng vô điều kiện. Máy bay của chúng tôi sẽ vươn tới mọi nơi… mỗi tên lửa đều có một mục tiêu. Chúng tôi sẽ tiếp cận từng thành viên của Hamas", ông Gallant tuyên bố hôm 17/10.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-18-10-2023-ukraine-khong-the-chien-dau-neu-thieu-vien-tro-tu-my-a595684.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan