+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 6/7/2024: Đau ngực kèm khó thở, phát hiện bị bệnh hiếm gặp

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 6/7/2024. Cập nhật tin tức đời sống mới nhất ngày 6/7/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Đau ngực kèm khó thở, phát hiện bị bệnh hiếm gặp

    Theo thông tin trên tạp chí Tri Thức, nam bệnh nhân T.B.M (17 tuổi, trú tại Thái Nguyên) cảm thấy đau tức ngực trái trong một thời gian dài, thi thoảng có đợt ho khạc ra dịch nhày màu trắng. Gần đây, bệnh nhân bị khó thở ngày càng tăng lên.

    Bệnh nhân đã thăm khám tại một số cơ sở và được chẩn đoán tràn dịch màng tim số lượng nhiều, có nguy cơ chèn ép tim. Dịch dẫn lưu ra có màu trắng như sữa mỗi ngày được khoảng 200 - 300 ml. Sau đó, bệnh nhân này được chuyển đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội để điều trị.

    Tại đây, bệnh nhân bất ngờ được chẩn đoán bị viêm phế quản “nhựa” thể hiếm gặp và tràn dịch dưỡng chấp màng tim. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng gầy yếu, suy kiệt với dẫn lưu dịch màng tim vẫn chảy ra ngoài hàng ngày, không thuyên giảm.

    Bệnh nhân được chẩn đoán bị viêm phế quản “nhựa” thể hiếm gặp và tràn dịch dưỡng chấp màng tim. Ảnh: Tri Thức

    Bệnh nhân được chẩn đoán bị viêm phế quản “nhựa” thể hiếm gặp và tràn dịch dưỡng chấp màng tim. Ảnh: Tri Thức

    Qua kiểm tra ban đầu, các bác sĩ chẩn đoán xác định bệnh lý tràn dịch dưỡng chấp màng tim tự phát không rõ nguyên nhân. Đây là bệnh rất hiếm gặp. Đồng thời, qua khai thác, các bác sĩ nhận thấy trong tiền sử bệnh nhân này có nhiều lần ho khạc ra chất dịch màu trắng đặc sệt như thạch.

    Đánh giá được tính cấp thiết và phức tạp của phẫu thuật, các bác sĩ Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh và Can thiệp điện quang đã can thiệp tìm ra nhánh bạch huyết bất thường và nút tắc thành công cho bệnh nhân.

    Sau một tuần điều trị tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, bệnh nhân M. đã được rút dẫn lưu dịch màng ngoài tim. Các xét nghiệm lâm sàng cũng cho thấy không còn dịch màng tim, soi phế quản không còn hiện diện của dịch dưỡng chấp. Bệnh nhân đã được xuất viện.

    Tử vong do mắc bệnh dại sau khi bị chó nhà cắn hơn một tháng

    VTV Times dẫn thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Đồng Nai) cho hay, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận một phụ nữ tử vong do mắc bệnh dại sau khi bị chó nhà cắn hơn một tháng. Bệnh nhân là bà N.T.S. (nữ, 69 tuổi, trú tại ấp Phú Quý 2, xã La Ngà, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai).

    Theo báo cáo của CDC Đồng Nai, khoảng đầu tháng 5/2024, vợ chồng bà S. và ông P.V.T. (71 tuổi) mua một con chó đem về nuôi nhốt trong cũi. Trong quá trình chăm sóc, hai vợ chồng bà S. bị con chó này cắn vào bàn tay. Khoảng 3 ngày sau, con chó chết và được chế biến thành món ăn sử dụng trong gia đình.

    Do chủ quan, hai vợ chồng bà S. đều không đi tiêm vaccine phòng bệnh dại cũng như huyết thanh kháng dại mà tự xử lý vết thương tại nhà.

    Đến ngày 27/6, bà S. có biểu hiện sốt, người mệt mỏi, chán ăn, bần thần và rất dễ kích động. Sau đó, bà được người nhà đưa vào bệnh viện khám với chẩn đoán rối loạn tâm thần.

    Hai ngày sau, tình trạng bệnh nặng hơn, bà S. được chuyển tuyến lên Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai điều trị. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị rối loạn tri giác - nhiễm trùng chưa rõ nguyên nhân. Bệnh nhân uống được ít nước, sợ gió.

    Đến chiều tối 29/6, bệnh nhân có dấu hiệu nặng, sùi bọt mép, ngưng tim, ngưng thở được cấp cứu duy trì dấu hiệu sinh tồn và tử vong sau đó vài ngày. Kết quả xét nghiệm mẫu nước bọt của bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM dương tính với virus dại.

    Cũng theo CDC Đồng Nai, tình trạng sức khỏe của ông T. hiện bình thường, chưa có triệu chứng gì. Chiều 1/7, ông T. đã được tiêm vaccine phòng bệnh dại và huyết thanh kháng dại.

    Điều trị cho bệnh nhân 42 tuổi bị sỏi san hô thận phức tạp

    Theo báo Hà Nội Mới, ngày 5/7, Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai thông tin về ca phẫu thuật cho bệnh nhân bị sỏi san hô thận trái lớn đến 4cm, ứ nước độ 2.

    Kíp mổ mất gần 2,5 giờ phẫu thuật bóc tách, loại bỏ 90% sỏi cho người bệnh. Ảnh: Hà Nội Mới

    Kíp mổ mất gần 2,5 giờ phẫu thuật bóc tách, loại bỏ 90% sỏi cho người bệnh. Ảnh: Hà Nội Mới

    Cụ thể, bệnh nhân N.T.M.T (42 tuổi) kể biết bản thân bị sỏi thận san hô đã lâu nhưng mong muốn phẫu thuật nội soi ống mềm (phương pháp hiện đại và ít xâm lấn). Tuy nhiên, kỹ thuật này chỉ dành cho sỏi có kích thước từ dưới 2cm. Trong khi đó, bệnh nhân có sỏi thận lên đến 4cm, ứ nước độ 2.

    Bác sĩ CKII Nguyễn Văn Truyện - Phó Trưởng khoa Ngoại - Sản - Liên chuyên khoa của Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai đã tư vấn điều trị bằng phương pháp phẫu thuật nội soi tán sỏi qua da đường hầm nhỏ (Mini PCNL). Đây là phương pháp ít xâm lấn, chỉ cần rạch 8mm và mang đến hiệu quả cao, phù hợp với tình trạng của người bệnh.

    Kíp mổ đã mất gần 2,5 giờ phẫu thuật bóc tách, loại bỏ 90% sỏi. Phần còn lại là sỏi vụn và mảnh nhỏ sẽ tự đào thải qua đường tự nhiên.

    Theo bác sĩ Nguyễn Văn Truyện, sỏi san hô là một trong những loại sỏi đường tiết niệu lớn nhất và can thiệp phức tạp nhất. Sỏi thường đúc khuôn dính chặt vào đài - bể thận, có nhiều cành, nhiều nhánh như san hô. Tán sỏi thận qua da đường hầm nhỏ (Mini-PCNL) là một trong những phẫu thuật nội soi điều trị sỏi thận tiên tiến nhất hiện nay.

    Qua ca bệnh điển hình này, bác sĩ Nguyễn Văn Truyện khuyến cáo, sỏi thận có thể có triệu chứng mơ hồ như đau lưng âm ỉ, không thường xuyên, có thể rõ ràng với cơn đau quặn thận, tiểu máu, nhiễm trùng tiểu gây sốt hoặc thậm chí không có triệu chứng. Người bệnh cần thăm khám định kỳ để phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-oi-song-ngay-6-7-2024-au-nguc-kem-kho-tho-phat-hien-bi-benh-hiem-gap-a442201.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan