+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 26/5/2024: Bố bị chỉ trích vì làm việc này khi dạy con học

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 25/5/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 25/5/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bố bị chỉ trích vì làm việc này khi dạy con học

    Tạp chí Tri Thức dẫn thông tin từ tờ Wenzhou Urban Daily cho hay, trong lúc vợ tăng ca, ông bố họ Chen ở Ôn Châu (Chiết Giang, Trung Quốc) đã dạy con trai học bài. Cậu bé là học sinh lớp 3, có biệt danh là Liangliang.

    Anh Chen không khỏi bực bội vì Liangliang không nắm được cách giải một bài toán. Trong khi mất bình tĩnh, anh đã cầm trái lựu trên bàn và ném về phía con trai. Quả lựu trúng vào phần bụng khiến cậu bé hét lên đau đớn nhưng chỉ trong khoảng thời gian ngắn.

    Khi Liangliang than đau bụng vào ngày hôm sau, cậu bé được gia đình đưa vào viện và được chẩn đoán bị vỡ lá lách. Bác sĩ cảnh báo lá lách là cơ quan dễ bị vỡ, có thể dẫn đến chảy máu và nguy hiểm tới tính mạng. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân phải phẫu thuật để cắt bỏ.

    Trong lúc mất bình tĩnh, người bố đã cầm trái lựu trên bàn và ném về phía con trai. Ảnh minh họa: Shutterstock

    Trong lúc mất bình tĩnh, người bố đã cầm trái lựu trên bàn và ném về phía con trai. Ảnh minh họa: Shutterstock

    Sau khi lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc, câu chuyện nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cư dân mạng. Người bố đã nhận về nhiều chỉ trích trong việc nuôi dạy con.

    Một người bình luận: "Điều này khiến tôi nhớ lại thời thơ bé, khi bố tôi ném điều khiển vào người tôi. Lúc đó, cả người tôi tê cứng", một người khác chia sẻ.

    "Tại sao cha mẹ phải chịu trách nhiệm dạy con học bài ở nhà? Đây là trách nhiệm của nhà trường", một cư dân mạng khác nêu ý kiến.

    Được biết, theo luật pháp Trung Quốc, gây thương tích nghiêm trọng do bất cẩn có thể bị phạt tù tới 3 năm. Tuy nhiên, nếu nạn nhân và gia đình không trình báo sự việc và cảnh sát không can thiệp, vụ việc sẽ được bỏ qua.

    Theo ông He Bo - luật sư của hãng luật Tứ Xuyên Hồng Kỳ, đối với những tình huống có thể được xác định là bạo hành gia đình hoặc cấu thành tội hình sự, ngay cả khi nạn nhân hoặc gia đình không trình báo với cảnh sát, các tổ chức hoặc cá nhân liên quan phát hiện vẫn có thể báo cáo thay.

    "Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. Bất kể mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình, bạo hành là hành vi bị nghiêm cấm", ông He nói thêm.

    Tình hình sức khỏe 3 bệnh nhân nặng vụ cháy ở Trung Kính

    VTC News dẫn thông tin từ PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết chiều 24/5, 3 nạn nhân trong vụ cháy nhà trọ tại Trung Kính được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai để điều trị. Trong đó, một bệnh nhân nặng đang được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực, hai bệnh nhân còn lại điều trị tại Trung tâm Chống độc.

    Sau khi được giải cứu khỏi đám cháy vào rạng sáng 24/5, bệnh nhân N.T.K (85 tuổi, chủ nhà trọ) được đưa đến Bệnh viện Giao thông vận tải trong tình trạng kích thích, rối loạn ý thức, bỏng ngoài da và bỏng cả đường hô hấp, viêm phổi, suy hô hấp. Bệnh nhân bị khó thở thanh môn, hít phải bụi than nhiều, nhiễm toan chuyển hóa, tổn thương cơ tim.

    "Bệnh nhân cao tuổi, tình trạng nặng với diễn biến phức tạp nên chiều cùng ngày bệnh nhân được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng suy hô hấp nặng, đặt ống nội khí quản, thở máy. Bệnh nhân đang được các bác sĩ theo dõi sát sao. Chiều nay bệnh nhân lại tiếp tục được hội chẩn toàn viện”, PGS.TS Đào Xuân Cơ nói.

    Do bệnh nhân K. hít phải bụi than và khói đen nên các bác sĩ đã nội soi phế quản và hút nhiều bụi đờm than đen trong phế quản và phổi. Bệnh nhân được chỉ định lọc máu, thở máy, ăn qua sonde.

    Bệnh nhân N.T.K đang được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực. Ảnh: VTC News

    Bệnh nhân N.T.K đang được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực. Ảnh: VTC News

    Hai bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Chống độc là cặp vợ chồng, người vợ 30 tuổi làm giáo viên (quê Hòa Bình), người chồng 35 tuổi là nhân viên văn phòng (quê Phú Thọ).

    Hai vợ chồng mới lấy nhau được 1 năm, thuê trọ tại khu Trung Kính được 2-3 tháng. Trong lúc cháy, cặp vợ chồng cố thủ trong nhà tắm khoảng 1 tiếng cho đến khi được giải cứu.

    Hiện tại, 2 bệnh nhân đều trong tình trạng thở oxy, tỉnh táo, có thể giao tiếp với nhân viên y tế. Ngay sau khi nhập viện, bệnh nhân được chỉ định đi nội soi tai mũi họng, chụp X-quang, làm xét nghiệm, truyền dịch, truyền kháng sinh.

    TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh nhân hít phải bụi than và khói nhiều, có triệu chứng của nhiễm độc như nôn, buồn nôn, nhiễm toan chuyển hóa, ho khạc than hoạt, viêm phổi… Sau 2 ngày điều trị tích cực, tình trạng viêm phổi đã cải thiện, hết toan chuyển hóa, tuy nhiên vẫn phải tiếp tục theo dõi.

    “Ngoài các thuốc giải độc, chiều nay bệnh nhân sẽ được chỉ định diều trị oxy cao áp để dự phòng biến chứng về tâm thần và thần kinh muộn”, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên cho hay.

    Với kinh nghiệm điều trị cho các ca bệnh nặng trong vụ cháy chung cư mini quận Thanh Xuân hồi tháng 9/2023, các y bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đang tập trung mọi nguồn lực cao nhất để cứu chữa cho các nạn nhân, hạn chế tối đa về thương vong cho người dân.

    COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm gần 2 năm 

    Đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm gần 2 năm trong giai đoạn 2019-2021, xóa bỏ một thập kỷ tiến bộ của thế giới trong nỗ lực tăng tuổi thọ. Đây là một phần nội dung trong nghiên cứu thống kê y tế thế giới hàng năm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/5, theo TTXVN.

    Nghiên cứu của WHO nêu rõ, đại dịch COVID-19 đã đảo ngược xu hướng gia tăng ổn định về tuổi thọ và tuổi thọ khỏe mạnh. Tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,8 năm xuống còn 71,4 tuổi, tương đương mức của năm 2012.

    Cũng theo nghiên cứu của WHO, tuổi thọ khỏe mạnh trung bình cũng đã giảm 1,5 năm xuống còn 61,9 năm vào năm 2021, tức cũng bằng mức của năm 2012.

    Kết quả nghiên cứu này cho thấy mức độ nghiêm trọng hơn những phát hiện của một nghiên cứu được công bố trên Lancet hồi tháng 1 rằng tuổi thọ trung bình giảm 1,6 năm trong đại dịch.

    Trong nghiên cứu được công bố trên Lancet, các nhà khoa học cho biết COVID-19 có "tác động sâu sắc hơn" đến tuổi thọ so với bất kỳ sự kiện nào khác trong nửa thế kỷ qua.

    Một trạm xét nghiệm COVID-19 lưu động tại thành phố Tel Aviv (Israel) vào tháng 1/2022. Ảnh tư liệu: TTXVN

    Một trạm xét nghiệm COVID-19 lưu động tại thành phố Tel Aviv (Israel) vào tháng 1/2022. Ảnh tư liệu: TTXVN

    Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định những con số này nhấn mạnh tầm quan trọng của thỏa thuận an ninh toàn cầu về đại dịch đang được đàm phán tại Geneva (Thụy Sĩ) để tăng cường an ninh y tế toàn cầu, đồng thời bảo vệ các khoản đầu tư dài hạn vào y tế và thúc đẩy công bằng trong và giữa các quốc gia.

    Các nhà nghiên cứu của Lancet ước tính rằng COVID-19 là nguyên nhân dẫn đến hơn 15,9 triệu ca tử vong giai đoạn 2020-2021, do virus gây ra hoặc do hệ thống y tế chữa trị bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch bệnh này. 

    Tuy nhiên, nghiên cứu của WHO cho biết tình trạng tuổi thọ giảm có sự khác biệt theo khu vực địa lý. Theo báo cáo, châu Mỹ và Đông Nam Á là những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với tuổi thọ giảm khoảng 3 năm. Tây Thái Bình Dương là khu vực bị ảnh hưởng ít nhất, với tuổi thọ chỉ giảm 0,1 năm.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-oi-song-ngay-26-5-2024-bo-bi-chi-trich-vi-lam-viec-nay-khi-day-con-hoc-a427192.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan