+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 23/5/2024: Bị loét trợt đỉnh đầu,đi khám phát hiện ung thư

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 23/5/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 23/5/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bị loét trợt đỉnh đầu, đi khám phát hiện ung thư

    Theo báo Sức Khỏe & Đời Sống, bệnh nhân 26 tuổi (ở Bắc Kạn) bị loét trợt đỉnh đầu, kích thước 4x4cm, chảy nhiều dịch nên đi khám, bất ngờ phát hiện ung thư biểu mô tế bào vảy.

    Ban đầu bệnh nhân khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn, sau đó được chuyển tuyến đến Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Tại đây, qua thăm khám và khai thác thông tin tiền sử của bệnh nhân, các bác sĩ xác định nguyên nhân của khối loét xuất phát trên nền sẹo bỏng lâu năm trước đó.

    Sau khi làm các xét nghiệm cần thiết, người bệnh được chẩn đoán ung thư biểu mô tế bào vảy. Ngay lập tức, các bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh - Cột sống, Gây mê hồi sức và Phẫu thuật, Tạo hình và Thẩm mỹ đã phối hợp phẫu thuật và điều trị cho người bệnh.

    Vết sùi loét trên đầu bệnh nhân 26 tuổi. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Vết sùi loét trên đầu bệnh nhân 26 tuổi. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Theo bác sĩ CKII. Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình và Thẩm mỹ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt lọc rộng tổn thương và toàn bộ xương đỉnh, một phần màng cứng. Đồng thời, tạo hình một thì bằng vạt đùi trước, đấu nối vào hệ thống mạch máu ở thái dương.

    Sau 10 ngày phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định, ăn uống, vận động đi lại bình thường, vạt không có tình trạng nhiễm trùng, hồi lưu mạch tốt và được xuất viện.

    Nhân trường hợp này, các bác sĩ cảnh báo người dân khi có vết thương loét, trợt, ngứa lâu lành trên nền sẹo bỏng hay vết thương mạn tính không liền được cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được khám và điều trị kịp thời, tránh để các vết loét trợt trở nặng, có thể tiến triển thành ung thư, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tính mạng.

    Australia ghi nhận ca mắc cúm H5N1 đầu tiên

    Theo thông tin trên VOV, cơ quan Y tế bang Victoria (Australia) ngày 22/5 ra thông báo về việc phát hiện trường hợp đầu tiên mắc cúm gia cầm H5N1 có động lực cao ở người.

    Cụ thể, người mắc bệnh là một trẻ em vừa trở về từ Ấn Độ. Bệnh nhân bị nhiễm trùng nghiêm trọng vào tháng 3/2024 nhưng hiện giờ đã hồi phục. Sau khi phát hiện trường hợp này, cơ quan chức năng của Australia đã truy dấu tiếp xúc để xác định thêm các trường hợp khác có thể bị nhiễm bệnh song không phát hiện thêm người bệnh nào.

    Bệnh nhân nói trên là trường hợp đầu tiên được xác định mắc cúm H5N1 được phát hiện tại Australia và ở châu lục này. Như vậy đến nay, bệnh cúm H5N1 đã xuất hiện tại tất cả các châu lục trên thế giới.

    Australia vừa ghi nhận trường hợp mắc cúm H5N1 đầu tiên. Ảnh minh họa: AP

    Australia vừa ghi nhận trường hợp mắc cúm H5N1 đầu tiên. Ảnh minh họa: AP

    Trước đó, Australia cũng phát hiện virus cúm gia cầm tại một trang trại trứng ở bang Victoria sau khi hàng loạt gà bị chết ở trang trại này. Tuy nhiên, các kết quả xét nghiệm ban đầu xác định loại virus phát hiện ở trang trại này là virus H7N7 chứ không phải là virus có động lực cao H5N1. Mặc dù chủng H7N7 không nguy hiểm như chủng H5N1 nhưng hàng nghìn con gà ở trang trại này đã bị tiêu hủy.

    Australia là một quốc gia nằm riêng rẽ trên một châu lục nên nước này rất chú trọng tới việc bảo vệ môi trường sinh thái và ngăn ngừa bệnh dịch. Việc nhập khẩu hàng hóa và nhập cảnh vào Australia được kiểm dịch nghiêm ngặt để loại trừ tối đa các nguy cơ lây lan dịch bện sang nước này.

    Trong bối cảnh này, việc xuất hiện dịch cúm gà và việc có trường hợp đầu tiên mắc cúm H5N1 buộc các cơ quan chức năng phải nâng cao cảnh giác.

    Cụ bà 87 tuổi mang khối u nặng hơn 2kg

    Báo Đồng Nai đưa tin sáng 22/5, các bác sĩ khoa Ngoại thuộc Trung tâm Y tế huyện Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai) đã thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi bóc tách, đưa khối u “khủng” ra khỏi ổ bụng cụ bà N.T.C. (87 tuổi, ngụ xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc).

    Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ổ bụng phình rất to, kèm theo triệu chứng đau và khó tiểu tiện. Sau khi thăm khám, các bác sĩ nhận định đây là ca u nang buồng trứng, kích thước 20x10, chèn ép bàng quang khiến bệnh nhân đau và tiểu tiện khó khăn.

    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: Báo Đồng Nai

    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: Báo Đồng Nai

    Ca phẫu thuật khá phức tạp nên thời gian kéo dài hơn 2 giờ mới kết thúc. Khối u này bao gồm màng và dịch, trọng lượng hơn 2kg.

    Bác sĩ Trần Minh Tâm - khoa Ngoại cho biết, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phải bóc tách, cắt tất cả toàn bộ phần u nang và các phần phụ, sau đó khâu lại bằng thiết bị nội soi. Sau khi được làm phẫu thuật, bệnh nhân đang được tiếp tục chăm sóc, điều trị.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-oi-song-ngay-23-5-2024-bi-loet-trot-inh-au-i-kham-phat-hien-ung-thu-a426115.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan