+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 24/7/2024: Hoại tử chân sau khi chữa bệnh bằng ong đốt

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 24/7/2024. Cập nhật tin tức đời sống mới nhất ngày 24/7/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Hoại tử chân sau khi chữa bệnh bằng ong đốt

    Theo VTC News, người phụ nữ 43 tuổi ở Hà Tĩnh bị viêm khớp dạng thấy 20 năm nay nhưng không đi bệnh viện điều trị mà thường tự dùng thuốc tại nhà. Gần đây, bệnh nhân đau nhiều ở các khớp gối, cổ 2 bàn tay nên dừng thuốc.

    Làm theo mách bảo của thầy lang, cho ong châm vào khớp gối, vài ngày sau, chân bệnh nhân sưng đau. Người bệnh tiếp tục tự đắp, bôi nhiều loại thuốc nam tại nhà nhưng không đỡ, chỗ đắp thuốc sưng đau hoại tử, kèm sốt cao liên tục, đến mức mê man, nói nhảm.

    Bệnh nhân được chuyển đến cấp cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng kích thích, loét mủ hoại tử nhiều mu bàn chân phải, biến dạng khớp bàn ngón tay 2 bên. Người bệnh được chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết - viêm mô bào cẳng bàn chân phải trên nền bệnh viêm đa khớp dạng thấp.

    Người bệnh được lắp hệ thống hút liên tục để chờ vết thương ổn định trước khi cấy da từ vùng đùi xuống. Ảnh: VTC News

    Người bệnh được lắp hệ thống hút liên tục để chờ vết thương ổn định trước khi cấy da từ vùng đùi xuống. Ảnh: VTC News

    Bác sĩ Phạm Văn Tỉnh - khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình và thần kinh cột sống, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, chia sẻ sau gần 1 giờ, các phẫu thuật viên tập trung cắt lọc hoại tử và làm sạch các khoang ở cẳng chân. Sau mổ, bệnh nhân dần ổn định và lấy lại ý thức.

    Hiện, bệnh nhân được lắp hệ thống hút liên tục để chờ vết thương ổn định trước khi cấy da từ vùng đùi xuống.

    “Đây là ví dụ điển hình về tự ý điều trị bệnh bằng các phương pháp không được kiểm chứng. Bệnh nhân có tiền sử viêm đa khớp dạng thấp, đặc biệt ở 2 khớp gối, đã tự điều trị bằng corticoid trong nhiều năm mà không hiệu quả”, bác sĩ Tỉnh nói.

    Gắp mảnh lego gần 5,5cm trong dạ dày trẻ 33 tháng tuổi

    Báo Giáo Dục và Thời Đại đưa tin, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng vừa tiếp nhận bé 33 tháng tuổi, sau thăm khám, các bác sĩ xác định trẻ nuốt phải dị vật là mảnh lego.

    Theo lời kể của gia đình, trong khi đang chơi, anh trai 15 tuổi của bé thông báo cho gia đình rằng, bệnh nhi đã nuốt một lego đồ chơi có kích thước dài khoảng 4 - 5cm hình thanh kiếm bằng nhựa.

    Sau nuốt, bé không khó chịu, không đau vùng cổ, buồn nôn hay khó thở. Gia đình đã đưa trẻ đến Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng.

    Dị vật gắp ra là lego hình thanh kiếm bằng nhựa cứng, mũi nhọn kích thước gần 5,5cm. Ảnh: Giáo Dục và Thời Đại

    Dị vật gắp ra là lego hình thanh kiếm bằng nhựa cứng, mũi nhọn kích thước gần 5,5cm. Ảnh: Giáo Dục và Thời Đại

    Vì dị vật là nhựa nên không xác định được trên phim chụp. Sau khi khai thác kỹ thông tin từ gia đình, xác nhận chắc chắn thông tin trẻ có nuốt dị vật, các bác sĩ nhận định kích thước hình dạng dị vật nằm trong chỉ định cấp cứu.

    Bởi nguy cơ cao là dị vật sẽ gây tổn thương niêm mạc thực quản, dạ dày, ruột. Nguy hiểm nhất là dị vật có thể mắc kẹt lại trong lòng ruột và gây thủng ruột. Các bác sĩ khoa Tiêu hoá đã chỉ định nội soi gắp dị vật.

    Bệnh nhi được gây mê, nội soi và gắp kịp thời dị vật là lego hình thanh kiếm bằng nhựa cứng, mũi nhọn kích thước gần 5,5cm có khả năng gây thủng cao tại phình vị dạ dày ra ngoài an toàn. Hiện, sức khỏe bệnh nhi đã ổn định.

    Các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh không để trẻ ngoài tầm mắt, tầm tay của người lớn. Đặc biệt, khi có con nhỏ, trong nhà không nên có bất cứ vật gì sắc nhọn, kích thước vừa miệng hoặc trong tầm với tay của trẻ. Khi phát hiện trẻ nuốt dị vật, cần nhanh chóng đưa trẻ tới cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

    Cứu sống sản phụ bị suy đa tạng sau khi mổ lấy song thai

    Báo Tin Tức đưa tin ngày 23/7, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) cho biết, đơn vị vừa phối hợp liên viện cứu sống sản phụ N. bị suy đa tạng sau khi mổ lấy song thai.

    Được biết, sản  phụ N. mang thai lần 2, là song thai, thai kỳ phát triển bình thường. Tuy nhiên, đến tuần thứ 35 của thai kỳ, sản phụ bị sốt, vàng da, có dấu hiệu chuyển dạ và được đưa đến bệnh viện chuyên khoa Sản vào ngày 5/7.

    Tại đây, sau khi thực hiện các xét nghiệm, sản phụ N. được chẩn đoán mắc tiền căn viêm giáp tự miễn Hashimoto (tình trạng rối loạn tự miễn dịch gây suy giáp mạn tính). Hậu quả, sản phụ bị tăng men gan cao, chức năng thận suy giảm cấp tính mức độ nặng, giảm tiểu cầu, rối loạn các yếu tố đông máu.

    Các bác sĩ sản khoa đã nhanh chóng mổ lấy thai khẩn cấp. Cặp song sinh là hai bé gái chào đời khỏe mạnh, tuy nhiên người mẹ rơi vào tình trạng nguy kịch. Ekip phẫu thuật đã hội chẩn khẩn với các chuyên gia hồi sức của Bệnh viện Nhân dân Gia Định ngay trong lúc phẫu thuật để có kế hoạch hồi sức bệnh lý nguy kịch của sản phụ.

    Sản phụ hiện ổn định hoàn toàn chức năng tạng, phục hồi bình thường chức năng vận động và đã được gặp con. Ảnh: Báo Tin Tức

    Sản phụ hiện ổn định hoàn toàn chức năng tạng, phục hồi bình thường chức năng vận động và đã được gặp con. Ảnh: Báo Tin Tức

    Ths.Bs Võ Văn Trắng cho biết: "Các bác sĩ tiến hành thay huyết tương, lọc máu liên tục, hỗ trợ hô hấp và tăng sức co bóp cơ tim cho bệnh nhân. Sản phụ N. được hồi sức tổng cộng 1.000 ml hồng cầu lắng, 800 ml huyết tương tươi, 1000 ml kết tủa lạnh, 4 khối tiểu cầu đậm đặc, thay huyết tương 4 liên tục chu kỳ, kết hợp lọc máu liên tục”.

    Sau 7 ngày điều trị tích cực, tình trạng suy đa tạng và xuất huyết của sản phụ N. dần ổn định. Hiện, sản phụ ổn định hoàn toàn chức năng tạng, phục hồi bình thường chức năng vận động và đã được gặp con.

    Theo bác sĩ, viêm gan tự miễn trên bệnh nền viêm giáp Hashimoto trong thai kỳ gây biến chứng nguy hiểm nhiễm trùng huyết như sản phụ N là tình trạng hiếm gặp. Bệnh diễn biến thầm lặng, thường không có biểu hiện rõ ràng, chỉ phát hiện khi tuyến giáp to hoặc qua xét nghiệm máu kiểm tra sức khỏe định kỳ. Cho đến nay, vẫn chưa có cách nào để ngăn ngừa bệnh viêm gan tự miễn.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-oi-song-ngay-24-7-2024-hoai-tu-chan-sau-khi-chua-benh-bang-ong-ot-a448620.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan