+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 17/5/2024: Xương gà nhiều ngạnh cắm vào thực quản cụ ông

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 17/5/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 17/5/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Xương gà nhiều ngạnh cắm vào thực quản cụ ông

    Theo TTXVN, các  bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa nội soi thành công lấy dị vật xương gà nhiều ngạnh phức tạp cắm vào thực quản, cứu sống cụ ông M.P.B (SN 1949, ngụ tại Cần Thơ).

    Bệnh nhân nhập viện ngày 14/5 trong tình trạng hóc miếng thịt gà kèm xương với kích thước lớn. Tiền sử cụ ông bị tăng huyết áp yếu nửa người do di chứng tai biến nhồi máu não.

    Trước đó, cụ ông đã được đưa đến khám và nhập viện địa phương. Tại đây các bác sĩ đã tiến hành nội soi ghi nhận dị vật ở vị trí 1/3 thực quản trên, tiến hành lấy dị vật nhưng không thành công do vị trí quá sâu và dị vật phức tạp.

    Các bác sĩ tiến hành nội soi lấy dị vật là xương gà nhiều ngạnh phức tạp cho bệnh nhân. Ảnh: TTXVN

    Các bác sĩ tiến hành nội soi lấy dị vật là xương gà nhiều ngạnh phức tạp cho bệnh nhân. Ảnh: TTXVN

    Tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, các bác sĩ tiến hành hội chẩn nhiều chuyên khoa: Nội soi, Nội Tiêu hóa, Tai Mũi Họng, Ngoại Lồng ngực mạch máu, Ngoại Tổng hợp, Gây mê hồi sức. Nạn nhân được chỉ định chụp cắt lớp vi tính lồng ngực kiểm tra vị trí dị vật cũng như khả năng xâm lấm mô xung quanh.

    Các bác sĩ tiến hành nội soi ống cứng lấy dị vật có sự hỗ trợ gây mê tại phòng phẫu thuật với sự tham gia các bác sĩ nhiều chuyên khoa hỗ trợ. Trong thực quản, cách cung răng khoảng 19cm và trên cung động mạch chủ khoảng 1cm, có dị vật xương gà và thịt.

    Các bác sĩ gắp ra nhiều mảnh cơ và xương gà dài khoảng 4cm; kiểm tra thực quản có nhiều vết loét, sung huyết, phù nề nên tiến hành hút sạch dịch trong thực quản; đặt ống sonde dạ dày.

    Tình trạng hiện tại, nạn nhân tỉnh, giảm hẳn các triệu chứng đau, nghẹn vùng ngực, uống được; tiếp tục được theo dõi và điều trị tại Khoa Tai Mũi Họng.

    Theo bác sĩ CKII Lâm Chánh Thi - Trưởng khoa Tai Mũi Họng (Trưởng ekip nội soi cho nạn nhân), đây là một ca khó can thiệp, mức độ tử vong cao vì dị vật lớn, xương nhiều ngạnh, vị trí khó tiếp cận.

    Đặc biệt, dị vật ở rất gần với cung động mạch chủ, trong quá trình can thiệp có thể xảy ra nguy cơ ảnh hưởng mạch máu. Hơn nữa, người gặp nạn lại lớn tuổi, sức khỏe kém, bệnh nền huyết áp cao và tiền sử đột quỵ.

    Để tiến hành nội soi,bBệnh viện đã thành lập ekip liên chuyên khoa, chuẩn bị sẵn các phương án xử trí trong trường hợp người bệnh phát sinh các vấn đề sức khỏe trong quá trình can thiệp.

    Cứu bé gái bị chấn thương nghiêm trọng do công nông chèn qua người

    Theo TTXVN, chiều 16/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết các bác sĩ bệnh viện vừa cứu sống bé gái bị chấn thương nghiêm trọng do xe công nông chèn qua người.

    Cụ thể, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận bé gái N.T.A (3 tuổi, ở Hưng Yên) đến viện trong tình trạng sốc chấn thương và mất máu nặng, đe dọa đến tính mạng. Các bác sĩ tua trực nhận định đây là trường hợp báo động đỏ nên bệnh nhân được đưa thẳng vào phòng mổ để vừa hồi sức vừa làm chẩn đoán và phẫu thuật.

    Lúc này, bệnh nhi được xác định là đa chấn thương gồm: Chấn thương sọ não, chấn thương ngực, tràn máu màng phổi, chảy máu trong ổ bụng do vỡ gan, vỡ tụy trung tâm, vỡ cơ hoành làm các tạng trong bụng lên ngực, vỡ xương chậu, gãy xương đùi.

    PGS.TS Nguyễn Việt Hoa - Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - người trực tiếp tham gia phẫu thuật cho cháu cho biết: “Ekip phẫu thuật đã nhanh chóng khâu cầm máu gan, tuỵ và đưa các tạng thoát vị từ ngực xuống bụng, khâu nối tuỵ - ruột đồng thời các bác sĩ gây mê tích cực truyền máu, hồi sức để duy trì huyết động ổn định giúp cháu qua cơn nguy kịch”.

    Ca mổ cấp cứu kéo dài 5 tiếng cùng sự cố gắng gấp rút của cả ekip phẫu thuật và gây mê, sau đó là 15 ngày nằm hồi sức thở máy, giờ đây cháu đã tỉnh táo hồi phục như một kỳ tích.

    Sự hồi phục của cháu là một điều kỳ diệu trước những tổn thương quá nghiêm trọng mà cháu gặp phải. Điều này là nhờ trình độ tay nghề của các y bác sĩ tuyến đầu cùng sự phối hợp liên chuyên khoa đã giúp mang lại sự sống cho bệnh nhi.

    Người phụ nữ mang khối u buồng trứng năng hơn 2kg

    VTC News đưa tin ngày 14/5, Trung tâm y tế huyện Chiêm Hóa (tỉnh Tuyên Quang) vừa phẫu thuật cắt u nang buồng trứng phải nặng hơn 2kg cho bệnh nhân M.T. M (59 tuổi, ở xã Kiên Đài, huyện Chiêm Hóa).

    Bà M. nhập viện trong tình trạng đau bụng hạ vị, đau từng cơn tăng dần. Qua thăm khám bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối u nang buồng trứng kích thước lớn, được chỉ định phẫu thuật.

    Bác sĩ CKI Hà Thị Bích Ngọc – Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Chiêm Hóa trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật. Sau gần 1 giờ phẫu thuật, khối u nang buồn trứng nặng hơn 2kg được loại bỏ.

    Sau gần 1 giờ phẫu thuật, khối u nang buồn trứng nặng hơn 2kg đã được loại bỏ. Ảnh: VTC News

    Sau gần 1 giờ phẫu thuật, khối u nang buồn trứng nặng hơn 2kg đã được loại bỏ. Ảnh: VTC News

    Bệnh lý u nang buồng trứng xảy ra với tần suất 12.8/100 000 phụ nữ, ở mọi lứa tuổi từ trẻ em gái đến phụ nữ mãn kinh. Đa số bệnh lý u nang buồng trứng là lành tính, nếu bệnh phát triển trong độ tuổi sinh sản, nhưng nguy cơ bệnh tiến triển ác tính sẽ gia tăng theo tuổi.

    U nang buồng trứng chiếm tỷ lệ khoảng 80% trong các bệnh gây ra khối u ở buồng trứng nói chung. Khi phát hiện bệnh lý, bệnh nhân nên điều trị u nang buồng trứng sớm để tránh trường hợp bỏ sót ung thư buồng trứng - một trong những yếu tố nguy cơ gây tử vong ở phụ nữ.

    Các bác sĩ khuyến cáo chị em phụ nữ nên đi khám phụ khoa và siêu âm ít nhất 1 lần/năm, nhất là phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ, sau tuổi 40 hoặc có những dấu hiệu bất thường ở ổ bụng (bụng dưới), như bụng to lên nhanh, đau bụng.

    Với những trường hợp phát hiện nang buồng trứng nhỏ dưới 3cm, chị em phụ nữ cần đi khám theo hẹn để loại trừ các nang buồng trứng cơ năng, là những nang thanh dịch sẽ tự biến mất khi hành kinh.

    Từ đó, các bác sĩ sẽ có tư vấn cần thiết và chỉ định can thiệp sớm cho bệnh nhân để chọn đường mổ tốt nhất, giữ phần còn lành của buồng trứng, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng tới khả năng có con trong tương lai.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-oi-song-ngay-17-5-2024-xuong-ga-nhieu-nganh-cam-vao-thuc-quan-cu-ong-a423990.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan