+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 10/6/2024: Phát hiện vắt còn sống trong mũi bé trai 7 tuổi

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 10/6/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 10/6/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Phát hiện vắt còn sống trong mũi bé trai 7 tuổi

    Tạp chí Gia Đình Việt Nam dẫn thông tin từ Sở Y tế tỉnh Phú Thọ cho hay, các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê vừa thực hiện gắp thành công con vắt trong mũi bé trai  T.G.B. (7 tuổi, ở xã Mỹ Lung, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ).

    Trước đó, bệnh nhi vào viện trong tình trạng ngứa mũi, chảy máu mũi. Theo lời kể của người nhà bé trai, trước đó bé trai có đi tắm suối.

    Tại khoa Khám bệnh Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê, bệnh nhi được nội soi và phát hiện có dị vật trong mũi. Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành gắp dị vật cho bé bằng phương pháp sử dụng nội soi mũi.

    Dị vật được gắp ra ngoài là một con vắt còn sống. Sau khi con vắt được gắp ra khỏi mũi, sức khỏe bé trai ổn định, không còn ngứa mũi và chảy máu.

    Dị vật được gắp ra ngoài là một con vắt còn sống. Ảnh: Gia Đình Việt Nam

    Dị vật được gắp ra ngoài là một con vắt còn sống. Ảnh: Gia Đình Việt Nam

    Theo bác sĩ Phạm Vân Anh - khoa Khám bệnh Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê, vắt thường chui vào cơ thể người thông qua việc uống nước suối, hoặc bơi lội, ngồi, nằm ở địa điểm đỉa sinh sống.

    Đỉa, vắt khi mới chui vào cơ thể theo đường nước vào mũi, họng thường có kích thước nhỏ, nhưng khi vào cơ thể một thời gian ngắn, chúng sẽ hút máu và phát triển rất nhanh.

    Nguy hiểm nhất, nếu vắt ký sinh ở khí quản sẽ gây ngạt thở, có thể dẫn đến tử vong. Nếu vắt nằm trong mũi, ở các ngách khe sẽ trở thành dị vật gây phù nề, xuất tiết tắc nghẽn dẫn đến viêm mũi xoang. Nếu để lâu ngày, vắt ký sinh và hút máu dẫn đến tình trạng chảy máu mũi dai dẳng, gây thiếu máu mạn tính.

    Do đó, người dân không nên bơi lội, tắm hay uống nước tại khe suối hoặc môi trường nước không an toàn. Khi có các dấu hiệu bất thường, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán đúng và xử trí kịp thời.

    Báo động đỏ cứu bệnh nhân xuất hiện ngừng tuần hoàn hô hấp

    Theo thông tin trên VietNamNet, chị L.T.S (32 tuổi) tiền sử khỏe mạnh, đang mang thai ở tuần thứ 13, được đưa vào khoa Cấp cứu ngoại Bệnh viện Quân y 103 (Hà Nội).

    Cách vào viện 2-3 ngày, chị đau đầu, buồn nôn, nôn. Đến khi xuất hiện cơn co giật toàn thân, ý thức giảm, gọi - hỏi không đáp ứng, chị được người nhà đưa đi cấp cứu.

    Tại bệnh viện, nữ bệnh nhân xuất hiện ngừng tuần hoàn hô hấp, bác sĩ lập tức kích hoạt báo động đỏ, tổ chức ngay kíp cấp cứu và hội chẩn bệnh viện. Sau cấp cứu 10 phút, tim bệnh nhân đập trở lại.

    Bệnh nhân được chuyển lên khoa Hồi sức ngoại điều trị tiếp trong tình trạng ý thức hôn mê sâu, đồng tử hai bên giãn 4mm, mất phản xạ với ánh sáng, được thở máy qua ống nội khí quản, huyết áp phải duy trì bằng thuốc vận mạch.

    Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến - khoa Hồi sức ngoại, Bệnh viện Quân y 103, cho biết bác sĩ thực hiện các xét nghiệm thăm dò để xác định nguyên nhân, nghi ngờ bệnh nhân bị thuyên tắc phổi cấp.

    Do đó, bác sĩ vừa hồi sức tích cực, vừa hội chẩn nhanh với chuyên khoa Tim mạch, thực hiện các biện pháp chẩn đoán và điều trị, ưu tiên cứu sống người mẹ, giải thích kỹ cho gia đình.

    Sau can thiệp, tình trạng bệnh nhân dần ổn định, giảm được liều thuốc co mạch. Nữ bệnh nhân được chuyển sang sử dụng thuốc chống đông enoxaparin hàng ngày.

    Bác sĩ Tiến cho biết thêm, trong quá trình điều trị tiêu sợi huyết và hồi sức tích cực, thầy thuốc khoa Hồi sức ngoại phối hợp chặt chẽ với khoa Phụ sản theo dõi sát toàn trạng, tiến triển của người mẹ và thai nhi.

    Đáng chú ý, ngay từ khi tiếp nhận bệnh nhân nhập khoa Hồi sức ngoại, ekip cấp cứu phát hiện tim thai không còn, xác định nguy cơ sảy thai cao và giải thích rõ với gia đình, sau đó xác định thai chết lưu trong buồng tử cung.

    Toàn trạng bệnh nhân tiến triển khá hơn từng ngày sau khi thai sổ theo đường tự nhiên, ý thức bình phục nhưng tiếp xúc còn chậm chạp.

    Sau 3 ngày vào viện, hình ảnh chụp cắt lớp vi tính động mạch phổi cho thấy chỉ còn huyết khối các nhánh phân thùy dưới phổi trái. 19 ngày điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân ổn định sức khỏe, được trở về nhà.

    Xương cá dài 3cm đâm thủng ruột thừa của người đàn ông

    Báo Người Lao Động đưa tin chiều 9/6, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết  vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa do phát hiện có dị vật là xương cá.

    Cụ thể, bệnh nhân là ông H.P.N (38 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng), nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội. Trước đó khoảng 6 tháng, ông N. thường xuyên đau vùng bụng dưới kéo dài khoảng 15 ngày. Do nghĩ chỉ là cơn đau bụng bình thường nên ông N. bỏ qua.

    Tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, các bác sĩ đã tiến hành thăm khám, chụp MSCT và làm các xét nghiệm cần thiết cho người bệnh. Sau khi có kết quả, người bệnh được chẩn đoán viêm ruột thừa cấp tính, cần phải phẫu thuật cấp cứu.

    Ekip bác sĩ đã phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa, rút ra một chiếc xương cá dài khoảng 3cm. Chiếc xương cá này chính là nguyên nhân đâm thủng ruột thừa gây viêm. Sau phẫu thuật, người bệnh ổn định, phục hồi tốt và đã ra viện sau 3 ngày điều trị.

    Sau phẫu thuật, bệnh nhân ổn định, phục hồi tốt và đã ra viện sau 3 ngày điều trị. Ảnh: Người Lao Động

    Sau phẫu thuật, bệnh nhân ổn định, phục hồi tốt và đã ra viện sau 3 ngày điều trị. Ảnh: Người Lao Động

    Bác sĩ Nguyễn Hữu Kỳ Phương - Phó Trưởng khoa tiêu hóa của Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, cho biết viêm ruột thừa do dị vật xương cá gây ra rất hiếm gặp.

    Tình trạng bệnh nhân N. hết sức nguy hiểm do chiếc xương cá không những không tiêu đi hay tan ra trong dạ dày mà còn di chuyển trong ống tiêu hóa, mắc lại, đâm thủng ruột thừa gây viêm ruột thừa cấp. 

    Nếu dị vật không được loại bỏ kịp thời, nó có thể gây ra biến chứng nhiễm trùng máu và ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-oi-song-ngay-10-6-2024-phat-hien-vat-con-song-trong-mui-be-trai-7-tuoi-a432535.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan