+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 1/5/2024: Đau bụng kèm tiểu máu, phát hiện u lớn ở thận

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 1/5/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 1/5/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Đau bụng kèm tiểu máu, phát hiện u lớn ở thận

    VTV Times đưa tin, Bệnh viện Đồng Nai 2 vừa phẫu thuật thành công cắt bỏ khối bướu thận lớn 0,6 kg cho bệnh nhân N.V.V. (sinh năm 1967, ngụ tại tỉnh Bắc Giang, vào Đồng Nai thăm con).

    Người bệnh xuất hiện cơn đau tức bụng, nhức mỏi và tiểu ra máu, ông liền vào Bệnh viện Đồng Nai 2 thăm khám. Tại phòng khám ngoại tiết niệu, các bác sĩ đã thăm khám và chỉ định chụp CT, kết quả cho thấy bệnh nhân bị bướu thận phải kích thước lớn khoảng 8cm.

    Bệnh nhân chia sẻ, bản thân có lối sống khá tốt, luyện tập thể dục và ăn uống điều độ. Bệnh nhân thấy sức khỏe bình thường nên không đi khám định kỳ thường xuyên. Sau một ngày đau bụng kèm tiểu máu, bệnh nhân mới đến bệnh viện thăm khám thì phát hiện khối u lớn ở thận.

    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: VTV Times

    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: VTV Times

    Sau khi thực hiện các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ quyết định thực hiện phẫu thuật cắt bỏ thận tận gốc, kèm bướu do bướu thận có kích thước khá lớn. Sau hơn 2 giờ, ca phẫu thuật thành công, các bác sĩ đã cắt bỏ hoàn toàn khối bướu thận nặng 0,6 kg.

    Ngày thứ 3 sau phẫu thuật, bệnh nhân đã có thể đi lại, ăn uống bình thường. Khối bướu thận đã được làm giải phẫu bệnh và kết quả bướu dạng carcinoma tế bào sáng phân độ nhân độ 2 theo Fuhman.

    Bác sĩ CKII Phan Trọng Hùng - Trưởng phân Khoa Ngoại tiết niệu Bệnh viện Đồng Nai 2 cho biết, đối với trường hợp bệnh nhân này, bướu dạng ung thư tế bào thận T3aN0M0, việc điều trị chính là phẫu thuật cắt bỏ thận tận gốc.

    Sau phẫu thuật, cần theo dõi mỗi 3 tháng trong năm đầu và mỗi 6 tháng trong năm tiếp theo để phát hiện sớm những bất thường về hạch hay di căn để có hướng điều trị tiếp theo.

    "Khoảng 30% người bệnh ung thư thận có triệu chứng đau tức bụng, tiểu máu. Tuy nhiên khi có các triệu chứng này, ung thư đã ở giai đoạn muộn. Để phát hiện sớm ung thư thận, tốt nhất là phải khám sức khỏe định kỳ để làm siêu âm bụng, kiểm tra tình trạng thận", bác sĩ Hùng cho hay.

    Lô dung dịch uống Calcium-Nic extra vi phạm chất lượng bị thu hồi

    Theo thông tin trên VietNamNet, Sở Y tế Bắc Ninh, Lào Cai, Sóc Trăng và nhiều địa phương trong cả nước vừa gửi thông báo thu hồi đối với một lô dung dịch uống Calcium-Nic extra (Mỗi ống 5ml chứa: Calci glucoheptonat 550mg; Acid Ascorbic (Vitamin C) 50mg; Nicotinamid (Vitamin PP) 25mg). Số giấy đăng ký lưu hành VD-31417-18.

    Lô thuốc bị thu hồi có số 00322, sản xuất ngày 26/11/2022, hạn dùng 3 năm, do Công ty TNHH dược phẩm USA - NIC (USA - NIC Pharma) sản xuất. 

    Lý do lô thuốc bị thu hồi là mẫu thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu độ đồng đều thể tích, định lượng acid ascorbic, vi phạm chất lượng mức độ 2.

    Một lô dung dịch uống Calcium-Nic extra vừa bị thu hồi. Ảnh: Sở Y tế Lào Cai/ VietNamNet

    Một lô dung dịch uống Calcium-Nic extra vừa bị thu hồi. Ảnh: Sở Y tế Lào Cai/ VietNamNet

    Động thái này của các sở y tế căn cứ trên yêu cầu của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) hồi tháng 4. Theo đó, Cục Quản lý Dược yêu cầu sở y tế các địa phương cần thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc thu hồi lô thuốc không đạt chất lượng nêu trên, công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; kiểm tra và giám sát các đơn vị thực hiện thông báo; xử lý những đơn vị vi phạm theo quy định hiện hành...

    Riêng Sở Y tế TP.HCM được giao nhiệm vụ kiểm tra và giám sát Công ty TNHH dược phẩm USA - NIC (USA - NIC Pharma) thực hiện việc thu hồi và xử lý thuốc bị thu hồi theo quy định.

    Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu Công ty TNHH dược phẩm USA - NIC (USA - NIC Pharma) phối hợp với nhà phân phối thuốc gửi thông báo thu hồi tới các cơ sở bán buôn, bán lẻ, sử dụng Dung dịch uống Calcium-Nic extra trên đây và tiến hành thu hồi toàn bộ lô thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng. 

    Dung dịch uống Calcium-Nic extra thuộc nhóm thuốc bổ, được công ty sản xuất giới thiệu giúp bổ sung calci và vitamin; điều trị triệu chứng hạ canxi huyết, bệnh còi xương, suy dinh dưỡng ở trẻ em; loãng xương ở người cao tuổi, suy nhược cơ thể, lao lực, dưỡng bệnh...

    Theo Thông tư 11/2018 của Bộ Y tế quy định về thuốc vi phạm mức độ 2 là thuốc có bằng chứng về việc không bảo đảm đầy đủ hiệu quả điều trị hoặc có nguy cơ không an toàn cho người sử dụng nhưng chưa đến mức gây tổn hại nghiêm trọng đối với sức khỏe hoặc chưa ảnh hưởng đến tính mạng của người sử dụng.

    Bình Thuận ghi nhân 6 trường hợp tử vong vì bệnh dại/ nghi dại

    VTV Times đưa tin, từ đầu năm 2024 đến nay, Bình Thuận đã ghi nhận 6 ca tử vong do bệnh dại/nghi dại, trong đó, thị xã La Gi ghi nhận 2 ca, huyện Hàm Tân ghi nhận 2 ca, huyện Hàm Thuận Nam có 2 ca.

    Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận, trường hợp tử vong do bệnh dại gần đây nhất là bệnh nhân V.H.P. (SN1990, ở khu phố 4, phường Tân Thiện, thị xã La Gi).

    Ngày 20/4, bệnh nhân khởi phát triệu chứng như mệt mỏi, tê tay, chân, sợ gió, sợ nước. Đến ngày 22/4, bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Đa khoa khu vực La Gi và được chẩn đoán theo dõi bệnh dại.

    Đến chiều 22/4, bệnh nhân được chuyển viện đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM. Đến ngày 23/4, bệnh nhân có dấu hiệu nặng hơn và được chẩn đoán bệnh dại. Kết quả xét nghiệm dương tính với virus dại. Bệnh nhân tử vong sau đó.

    Theo kết quả điều tra dịch tễ, người nhà cho biết trong thời gian vừa qua, không rõ bệnh nhân có bị chó cắn hay không. Tuy nhiên, hơn 2 năm trước, bệnh nhân bị một con chó thả rông cắn với vết cắn nông. Bệnh nhân không tiêm vaccine phòng bệnh dại.

    Người dân cần tiêm phòng đầy đủ cho chó, mèo nuôi và tiêm nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành thú y. Ảnh minh họa

    Người dân cần tiêm phòng đầy đủ cho chó, mèo nuôi và tiêm nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành thú y. Ảnh minh họa

    Trước tình hình bệnh dại có nguy cơ bùng phát, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận khuyến cáo cộng đồng tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh như sau:

    - Tiêm phòng đầy đủ cho chó, mèo nuôi và tiêm nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành thú y.

    - Không thả rông chó, mèo; chó ra đường phải được đeo rọ mõm.

    - Không đùa nghịch, trêu chọc chó, mèo.

    - Khi bị chó, mèo, chuột… cắn, cào, liếm cần:

    + Rửa kỹ vết thương bằng nước và xà phòng đặc liên tục trong 15 phút, nếu không có xà phòng thì phải xối rửa vết thương bằng nước sạch - đây là biện pháp sơ cứu hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh dại khi bị chó, mèo cắn.

    + Sau đó tiếp tục rửa vết thương bằng cồn 70%, cồn iod hoặc Povidone, Iodine.

    + Hạn chế làm dập vết thương và không được băng kín vết thương.

    + Đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời. Chỉ có tiêm phòng mới ngăn ngừa không bị bệnh dại.

    + Tuyệt đối không dùng thuốc nam, không tự chữa, không nhờ thầy lang chữa bệnh dại.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-oi-song-ngay-1-5-2024-au-bung-kem-tieu-mau-phat-hien-u-lon-o-than-a418687.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan