+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 31/3: Gắp kim băng mắc ở thực quản của bé 18 tháng tuổi

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 31/3/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 31/3/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Gắp kim băng mắc ở thực quản của bé 18 tháng tuổi

    Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, ekip y bác sĩ của đơn vị này vừa thực hiện gắp thành công kim băng mắc ở thực quản cho một bệnh nhi 18 tháng tuổi. Theo Giáo Dục và Thời Đại, bệnh nhi T.L.N.K. ở TP Nha Trang được đưa đến bệnh viện vào ngày 28/3 trong tình trạng đau họng, khóc nhiều, không ăn uống được, ói liên tục.

    tin tuc doi song ngay 313 gap kim bang mac o thuc quan cua be 18 thang tuoi1
    Các bác sĩ đã nội soi cấp cứu gắp dị vật là chiếc kim băng màu vàng, dài khoảng 1,5cm cho bệnh nhi. Ảnh: Báo Khánh Hòa

    Kết quả thăm khám và chụp X-quang cho thấy có một kim băng bị bung mở phần đầu cắm vào thành thực quản của bệnh nhi. Khoa Ngoại tổng quát của bệnh viện đã sử dụng các dụng cụ chuyên dụng tiến hành nội soi cấp cứu gắp dị vật cho bệnh nhi, là một chiếc kim băng màu vàng, dài khoảng 1,5cm.

    Nhân trường hợp này, các chuyên gia y tế khuyến cáo cha mẹ cần tránh cho trẻ chơi các đồ chơi có kích thước quá nhỏ, dễ ngậm và sặc vào đường thở. Bên cạnh đó, cần tránh cho trẻ ăn những thức ăn dễ bị hóc như hạt dưa, đậu phộng…

    Trường hợp trẻ xảy ra hội chứng xâm nhập, đột ngột ho sặc, hóc thức ăn, đồ chơi…, khò khè kéo dài sau đó, cha mẹ cần đưa trẻ đến khám tại các bệnh viện uy tín, có chuyên khoa sâu và nội soi về hô hấp nhi để phát hiện và xử trí kịp thời.

    Người đàn ông 64 tuổi nhập viện với tấm Titanium hở trên sọ não

    Pháp Luật TP.HCM dẫn thông tin từ các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân N.V.T (64 tuổi, ơ Đông Mai, Quảng Yên). Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện với tấm Titanium trên sọ não.

    Người nhà cho biết, bệnh nhân có tiền sử mổ chấn thương sọ não và được ghép hộp sọ bằng tấm Titatium cách đây 10 năm. Khoảng 2 năm gần đây, vị trí phẫu thuật sọ não của bệnh nhân bị viêm và hở một ít tấm ghép.

    tin tuc doi song ngay 313 gap kim bang mac o thuc quan cua be 18 thang tuoi2
    Bệnh nhân 64 tuổi nhập viện với tấm Titanium hở trên sọ não. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

    Một lần khi đang làm việc, tấm ghép Titanium không may vướng vào dây phơi quần áo làm miếng ghép lộ bật ra khỏi da đầu, mảng da thừa bị dồn về một phía nhưng bệnh nhân không đi khám. Ngày 18/3 vừa qua, khi đang điều khiển xe máy, bệnh nhân bị ngã và được người dân đưa đến viện.

    Tại đây, các bác sĩ thăm khám và chỉ định phẫu thuật tháo bỏ mảnh ghép, cắt khối da thừa cho bệnh nhân. Theo nhận định của bác sĩ, trường hợp của bệnh nhân này rất hy hữu và nguy hiểm.

    Những người bệnh có mảnh ghép Titatium sọ não cần lập tức tái khám ngay khi có có dấu hiệu rò mủ, chảy máu, lộ các mảnh ghép. Các tình trạng này tiềm ẩn nhiều nguy cơ như nhiễm trùng, biến chứng viêm màng não, viêm não.

    Phẫu thuật cắt khối tá tụy cho bệnh nhân ung thư mỏm móc tụy

    Báo Nghệ An đưa tin, khoa Ngoại tổng hợp của Bệnh viện Đa khoa TP Vinh vừa tiến hành phẫu thuật thành công, an toàn cắt khối tá tụy cho bệnh nhân được chẩn đoán ung thư mỏm móc tụy.

    Cụ thể, bệnh nhân tên N.T.V (70 tuổi), nhập viện vì bị vàng da, sụt cân. Sau khi thăm khám và làm đầy đủ cận lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán bị u mỏm móc tụy. Các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp đã hội chẩn và quyết định phẫu thuật cắt khối tá tụy.

    tin tuc doi song ngay 313 gap kim bang mac o thuc quan cua be 18 thang tuoi3
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: Báo Nghệ An

    Ca phẫu thuật được thực hiện thành công sau 4 tiếng, không có biến chứng nghiêm trọng xảy ra. Bệnh nhân được cắt đầu tụy - tá tràng có bảo tồn môn vị, cắt ống mật chủ, nạo vét các nhóm hạch lần cận, tái lập lưu thông tụy ruột, mật ruột, dạ dày ruột.

    Sau ca mổ, bệnh nhân được điều tri và chăm sóc đặc biệt, đươc cho ăn lại vào ngày thứ 4 sau khi rút sonde dạ dày. Quá trình diễn biến sau mổ ổn định, bệnh nhân hồi phục sức khỏe tốt.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-31-3-2022-gap-kim-bang-mac-o-thuc-quan-cua-be-18-thang-tuoi-a532716.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan