+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 29/3: Kịp thời cứu người đàn ông suýt vỡ động mạch chủ bụng

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 29/3/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 29/3/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Kịp thời cứu người đàn ông suýt vỡ động mạch chủ bụng

    Người Lao Động dẫn thông tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết đơn vị này vừa kịp thời cứu nam bệnh nhân L.Q.C (64 tuổi, trú tại quận 12, TP.HCM) suýt vỡ động mạch chủ bụng do túi phình khổng lồ.

    Bệnh nhân được đưa đến viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội, cơn đau lan ra cả vùng hông lưng phía sau. Người nhà kể lại, vài ngày trước khi nhập viện, bệnh nhân chỉ bị đau nhẹ vùng thắt lưng, sau đó đau đớn không bớt mà tăng nặng thêm.

    tin tuc doi song ngay 293 kip thoi cuu nguoi dan ong suyt vo dong mach chu bung1
    Bệnh nhân suýt vỡ động mạch chủ bụng đã được cứu sống. Ảnh: Người Lao Động

    Kết quả kiểm tra tại bệnh viện cho thấy bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng trên thận có kích thước 7cm, có bóc tách động mạch chủ, dọa vỡ. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn bị nhiều bệnh lý đi kèm như đái tháo đường, tăng huyết áp, hội chứng Cushing, rối loạn mỡ máu…

    Mặc dù nhận định nguy cơ tử vong cao, tỷ lệ thành công chỉ 50%, các bác sĩ vẫn quyết định mổ khẩn cứu bệnh nhân. Khối phình được xử trí, làm cầu nối từ động mạch chủ ngực xuống vào động mạch thận trái, thay động mạch chủ bụng bằng ống ghép nhân tạo và chuyển các mạch máu nuôi tạng về ống ghép. Sau mổ và điều trị tích cực, bệnh nhân đã được cứu sống.

    Phát hiện ung thư di căn sau khi đau nhức vùng bẹn trái

    Tri Thức Trực Tuyến đưa tin, các bác sĩ của khoaNam học và Y học Giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vừa tiếp nhận một nam bệnh nhân 36 tuổi đến khám do phát hiện khối sưng và cảm giác đau tức vùng bẹn trái.

    Được biết, bệnh nhân đã lập gia đình và có 3 con. Anh cho biết thêm từ nhỏ mình đã không có tinh hoàn bên trái. "Tôi tự tìm hiểu và biết bản thân bị ẩn một bên tinh hoàn trái. Tuy nhiên, do khá ngại và có phần chủ quan nên tôi chưa từng đi khám hay điều trị", bệnh nhân chia sẻ.

    2 tuần gần đây, bệnh nhân bắt đầu có cảm giác đau tức, nổi khối cứng ở vùng bẹn trái. Khối cứng này sau đó tăng dần kích thước, buộc bệnh nhân phải đi khám. Qua kiểm tra, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị khuyết một bên tinh hoàn trái, xuất hiện một khối cứng chắc, ấn đau tức vùng bẹn trái.

    Các xét nghiệm, hình ảnh chụp cộng hưởng từ sau đó cho thấy khối sưng này chính là tinh hoàn đã bị ung thư hóa. Đặc biệt, khối u đã di căn tới nhiều vị trí vùng chậu và ổ bụng. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cắt u tinh hoàn, nạo vét hạch và phải phối hợp điều trị hóa chất.

    Cứu bệnh nhân bị viêm phúc mạc cấp do thủng khối u GIST ruột non

    Ngày 28/3, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết đơn vị này đã tiếp nhận và phẫu thuật nôi soi thành công cho bệnh nhân N.C.H (40 tuổi, ngụ tại xã Mỹ Thành, Thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng).

    tin tuc doi song ngay 293 kip thoi cuu nguoi dan ong suyt vo dong mach chu bung2
    Kết quả chụp CT Scan phát hiện bệnh nhân có khối u GIST ruột non bị thủng. Ảnh: Pháp Luật Việt Nam

    Pháp Luật Việt Nam thông tin, bệnh nhân được đưa đến viện vào 11h ngày 24/3 trong tình trạng đau bụng đột ngột dữ dội. Người bệnh kể anh không có tiền sử bệnh nền nhưng 2 tháng gần đây thấy bị sụt cân, đi ngoài phân lỏng, cứ nghĩ là bình thường nên không đi khám.

    Tới ngày 24/3, bệnh nhân thấy đau bụng đột ngột, cơn đau lan khắp bụng và đau càng nhiều nên người nhà đưa đến bệnh viện để điều trị. Sau khi thăm khám sàng lọc kỹ lưỡng và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, các bác sĩ chuyên khoa phát hiện bệnh nhân có một khối u GIST ruột non kích thước 3x5 cm đã có biến chứng thủng khối u gây viêm phúc mạc cấp ổ bụng.

    Ekip bác sĩ ngoại tổng quát đã tiến hành phẫu thuật nội soi để cắt trọn khối u, sau đó tiến hành nối lại ruột non phục hồi lưu thông ruột cho bệnh nhân trở lại bình thường và lấy u làm giải phẫu bệnh. Ca phẫu thuật kéo dài 1,5 tiếng, sau mổ bệnh nhân tỉnh, sinh hiệu ổn, tiếp xúc tốt, không còn đau bụng, dự kiến được ra viện trong vài ngày tới.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-29-3-2022-kip-thoi-cuu-nguoi-dan-ong-suyt-vo-dong-mach-chu-bung-a532523.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan