+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 3/8: Cứu sống bé gái sơ sinh bị suy hô hấp nặng

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 3/8/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 3/8/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cứu sống bé gái sơ sinh bị suy hô hấp nặng

    Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cho biết, bé gái sinh non với cân nặng 1kg vừa xuất viện sau 22 ngày được các bác sĩ của bệnh viện cứu sống, nuôi dưỡng thành công, theo VTC News.

    Trước đó, khuya  11/7, sản phụ Đ.T.N. (34 tuổi, trú xã Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) chuyển dạ sinh non tháng (33 tuần) bé gái cân nặng 1kg. Lúc này, bé sơ sinh bị suy hô hấp rất nặng, tím, không có nhịp tự thở, SpO2 tụt thấp và được chẩn đoán: Sơ sinh non tháng nhẹ cân/tim bẩm sinh/nhiễm trùng sơ sinh/bệnh màng trong.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 382023 cuu song be gai so sinh bi suy ho hap nang
    Em bé hiện đã đạt cân nặng 1,25kg. Ảnh: VTC News

    Rất nhanh chóng, cháu bé được các bác sĩ khoa Nhi cấp cứu bóp bóng qua mask có oxy, đặt nội khí quản, bơm Surfactant (để giúp đảm bảo chức năng phổi chưa trưởng thành).

    Sau cấp cứu, bé đã hồng hào và được tiếp tục chăm sóc, điều trị tại khu Điều trị tích cực Nhi sơ sinh của khoa Nhi để nuôi dưỡng đường tĩnh mạch (qua tĩnh mạch rốn), kháng sinh chống nhiễm trùng, thở NCPAP, được mẹ ấp Kangaroo.

    Sau thời gian điều trị tích cực toàn diện theo đúng phác đồ, bé đã thở ổn định, bú sữa mẹ tốt, hiện tại cân nặng đạt 1,25kg. 

    Xương cá kích thước lớn mắc kẹt trong thực quản người phụ nữ

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống đưa tin, các bác sĩ khoa Nội tiêu hóa Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí vừa thực hiện nội soi gắp dị vật khá lớn ra khỏi thực quản của  nữ bệnh nhân L.T.T (54 tuổi, trú tại huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương).

    Theo lời kể của gia đình, bệnh nhân trong lúc ăn cá vô tình bị hóc xương, gây tức vùng cổ, khi nuốt bị vướng. Sau khi nhập viện, qua thăm khám và trên kết quả chụp CT.Scanner cột sống cổ, kỹ thuật viên phát hiện có dị vật tại thực quản. 

    Ngay sau khi hội chẩn, người bệnh được chỉ định nội soi lấy dị vật. Tại bệnh viện, bác sĩ nội soi phát hiện, tại thực quản vị trí cách cung răng trước 20cm có 1 dị vật sắc nhọn, bề mặt niêm mạc thực quản trầy xước. Các bác sĩ đã tiến hành gắp dị vật ra ngoài, đó là một đoạn xương cá kích thước khoảng 2,5x3cm có nhiều cạnh sắc.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 382023 cuu song be gai so sinh bi suy ho hap nang1
    Dị vật được gắp ra là một đoạn xương cá kích thước khoảng 2,5x3cm có nhiều cạnh sắc. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Theo các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, dị vật đường tiêu hóa trong lúc ăn uống thường là  xương cá hoặc các loại dị vật  như tăm, tre, vỏ bao viên thuốc… Dị vật thường mắc tại thực quản nên rất nguy hiểm, cần được cấp cứu xử lý sớm nếu không sẽ để lại nhiều biến chứng nặng nề như loét, chảy máu, tạo ổ áp xe, nặng hơn là thủng trung thất hoặc dị vật đâm vào đoạn thực quản làm thủng động mạch…

    “Khối đá” gây biến dạng khuôn mặt của người đàn ông  

    Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM cho biết, đơn vị vừa mổ lấy ra được 3 cục sỏi to ẩn nấp bên trong và gây biến dạng khuôn mặt của một người đàn ông. Cụ thể, bệnh nhân là ông N.V. L (50 tuổi, ở Bình Định), bị một "khối đá" kỳ lạ dưới hàm thường xuyên thay đổi kích thước hơn hai năm nay.

    XEM THÊM: Vụ 11 trẻ ngộ độc do ăn quả hồng châu: Một bé tử vong, 3 trẻ chuyển tuyến trung ương

    Ban đầu chỉ như đầu ngón tay cái, sau đó cục cứng này phát triển và gần đây to lên gây biến dạng mặt, ảnh hưởng nhiều đến ăn uống và thẩm mỹ. Qua kiểm tra, các bác sĩ phát hiện có 3 cục sỏi (viên to nhất kích thước hơn 1,5cm; 2 viên còn lại kích thước khoảng 0,5-0,8cm) nằm ở vùng tiếp giáp giữa tuyến và ống tuyến, gây viêm phì đại tuyến và giãn rộng lòng ống.

    Đây là kích thước lớn, ít gặp nên cần phẫu thuật cắt tuyến mới lấy được sỏi. Sau 2 giờ phẫu thuật, tuyến cùng sỏi bên trong được cắt bỏ hoàn toàn bằng dao điện và dao bipolar, lấy lại sự cân đối cho khuôn mặt của bệnh nhân.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 382023 cuu song be gai so sinh bi suy ho hap nang2
    Các bác sĩ phát hiện có 3 cục sỏi nằm ở vùng tiếp giáp giữa tuyến và ống tuyến, gây viêm phì đại tuyến và giãn rộng lòng ống. Ảnh: Người Lao Động

    ThS.BS CKII Trần Thị Thúy Hằng - Trưởng Khoa Trung tâm Tai Mũi Họng thuộc Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, cho biết khó khăn của ekip là phẫu trường bị cản trở do kích thước tuyến nước bọt phì đại vì bị viêm tái diễn nhiều lần.

    "Nếu thao tác không chính xác có thể gây biến chứng phẫu thuật như xệ môi, yếu vận động lưỡi, rối loạn vị giác do tổn thương thần kinh. Nhờ chọn phương pháp mổ cắt tuyến kinh điển và bóc tách theo cấu trúc giải phẫu nên ekip đã bảo tồn được các cấu trúc thần kinh quan trọng cho người bệnh", báo Người Lao Động dẫn lời bác sĩ Hằng.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-3-8-2023-cuu-song-be-gai-so-sinh-bi-suy-ho-hap-nang-a585242.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan