+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 29/9/2019: Người Việt đối diện với 2 căn bệnh nguy hiểm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 29/9/2019. Cập nhật tin đời sống mới ngày 29/9/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 29/9/2019. Cập nhật tin đời sống mới ngày 29/9/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người Việt đối diện với 2 căn bệnh nguy hiểm

    Người Việt đang đối diện với 2 căn bệnh vô cùng nguy hiểm. Ảnh minh họa 

    Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, tại Việt Nam có trên 5 triệu người mắc bệnh tiểu đường và con số này dự báo tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Nguy hiểm hơn 50% trong số này không biết mình đang bị bệnh.

    Hơn nữa, theo thống kê của Liên đoàn Đái tháo đường quốc tế (IDF), có trên 50% bệnh nhân đái tháo đường ở nước ta chết vì căn bệnh này trước 60 tuổi.

    Tiến sỹ Nguyễn Văn Tiến – nguyên Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, số người mắc bệnh tim mạch và đái tháo đường tăng cao là do nhiều người không biết mình bị rối loạn chuyển hóa. Những mặt trái của xã hội hiện đại như hạn chế vận động, stress, yếu tố ô nhiễm môi trường, kể cả việc người Việt vẫn giữ thói quen ăn nhiều cơm và các chất bột đường khác là những nguyên nhân chính gây bệnh rối loạn chuyển hóa gia tăng hiện nay.

    Bệnh tiến triển từ từ và không có triệu chứng lâm sàng rõ rệt khiến nhiều người chủ quan không đi kiểm tra thường xuyên, đến khi xuất hiện các biểu hiện bất thường như mờ mắt, tê chân đi khám thì bệnh ở giai đoạn muộn và gây ra tốn kém chi phí chữa trị.

    Tiến sỹ Nguyễn Văn Tiến khuyến cáo, trước đây bệnh tiểu đường thường gặp ở người trên 40 tuổi, nhưng hiện nay độ tuổi mắc bệnh đang có xu hướng trẻ hóa. Đây là bệnh mạn tính nên phải theo dõi và điều trị suốt đời. Nếu không được kiểm soát tốt, bệnh có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như các bệnh mạch vành, tai biến mạch máu não, mù mắt, suy thận, liệt dương… và thậm chí gây tử vong.

    Đối với bệnh lý mỡ máu hiện nay cũng gia tăng ở cả người trẻ, trẻ nhỏ. Mỡ máu bao gồm một số thành phần chính như cholesterol toàn phần, cholesterol tốt, cholesterol xấu, lipoprotein, apoprotein, axít béo tự do, phospholipid và triglycerid. Trong đó, các loại cholesterol chiếm đến 60 - 70%. Mỡ máu rất cần thiết cho sự sống của cơ thể để duy trì mọi hoạt động bình thường. Tuy vậy, khi mỡ máu tăng cao, kéo dài sẽ bất lợi cho sức khỏe người bệnh.

    Bé trai mới sinh đã có khối u lạ sau đầu

    Cục u trên đầu bé trai. Ảnh: Zing

    Ngày 27/9, khoa Ngoại và Chuyên khoa, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, tiếp nhận bé trai một tháng tuổi, thường trú tại Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Trẻ nhập viện trong tình trạng từ khi sinh ra, xuất hiện khối vùng chẩm to dần lên, ấn đau, chưa điều trị gì được, gia đình cho nhập viện kiểm tra.

    Kết quả khám lâm sàng và chụp cắt lớp vi tính sọ não cho thấy tại vị trí vùng chẩm có khối dạng dịch, đường thông với kheo khớp chẩm kích thước 2x2 cm.

    Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị thoát vị màng tủy vùng chẩm và chỉ định phẫu thuật thoát vị não và màng não; phương pháp gây mê nội khí quản để bóc tách khối u não và màng não cho bé.

    Ca phẫu thuật diễn ra trong khoảng hơn một giờ, các bác sĩ tiến hành bóc tách màng cứng khỏi da, bộc lộ khối thoát vị màng não tủy vùng chẩm thấy bên trong có dịch não tủy.

    Bé được bóc tách và cắt khối thoát vị khỏi tổ chức xung quanh, làm sạch vết thương, khâu đóng cổ túi thoát vị và khâu phủ lỗ thoát vị cho bé.

    Tại Việt Nam, tỷ lệ người dân mắc bệnh sỏi vẫn còn rất cao

    Bệnh nhi 13 tuổi mắc bệnh sỏi mật đã 4 năm nay. Ảnh: TTXVN 

    Hiện nay, tỷ lệ người dân mắc bệnh sỏi mật vẫn còn rất cao tại Việt Nam. Đáng lưu ý, tỷ lệ người dân ở nông thôn mắc bệnh sỏi đường mật còn nhiều do tình trạng nhiễm ký sinh trùng.

    Ở vùng thành thị, xu hướng gia tăng các bệnh lý sỏi túi mật giống như một số nước phát triển do lối sống ăn uống và bệnh liên quan tới chuyển hoá...

    Phó giáo sư Trần Đình Thơ - Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chia sẻ như vậy tại buổi khám và tư vấn miễn phí các bệnh lý về bệnh lý sỏi mật cho hơn 200 người dân diễn ra ngày 28/9, tại Hà Nội.

    Phân tích về nguyên nhân của tình trạng trên, bác sỹ Thơ cho biết, ở vùng nông thôn, nhất là những vùng canh tác hoa màu, người dân thường dùng phân sống để tưới cây, tưới rau nên tỷ lệ người nông thôn mắc giun đũa nhiều dẫn tới việc nhiễm ký sinh trùng, tạo thành sỏi trong mật.

    Còn tại thành thị, xu hướng chế độ ăn không cân đối thực phẩm. Vì thế, những người ăn quá nhiều chất béo, chất đạm, bơ, dầu, mỡ… thì dẫn tới tích những sỏi cholesterol ở trong mật do các bệnh liên quan tới chuyển hoá.

    Bà Đoàn Thị Bính, 65 tuổi, ở Bắc Giang cho hay, qua khám bà phát hiện có túi mật có sỏi 10 năm nay. Cách đây vài năm, bác sỹ cho biết sỏi mật của bà có kích thức 3-4mm. Bà thường xuyên có tình trạng đau vùng dạ dày, túi mật.

    Qua thăm khám, các bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chỉ định bệnh nhân siêu âm để xem sỏi mật to hay nhỏ để có phương pháp điều trị thích hợp như phẫu thuật sớm.

    Cặp đôi song sinh được cứu sống thần kỳ nhờ kiểm soát bệnh tim miễn nhiễm

    Hai bé khỏe mạnh sau ca can thiệp. Ảnh: TTXVN 

    Ngày 28/9, bác sỹ Nguyễn Đình Đại Khánh - Phó Trưởng Khoa can Thiệp Nội Mạch, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, bệnh viện vừa can thiệp thành công cho hai bệnh nhi song sinh 4 tuổi bị thông liên nhĩ lỗ thứ phát.

    Hai bệnh nhi là N.T.M.N và N.T.M.C (sinh năm 2015, trú tại Vĩnh Long).

    Theo thông tin từ gia đình, từ khi sinh ra hai bé thường xuyên bị bệnh và suy dinh dưỡng, nhưng do gia đình thuộc diện khó khăn nên không dám đưa hai cháu đi khám ở bệnh viện.

    Cũng do không đi khám, nên gia đình chủ quan, không nghĩ con mình đang mắc bệnh bẩm sinh hiểm nghèo, để lâu có thể dẫn đến những biến chứng nguy kịch, thậm chí tử vong.

    Trong đợt khám tầm soát bệnh tim miễn phí do Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long phối hợp cùng Trung tâm Y tế Vĩnh Long thực hiện vào tháng 8/2019, hai bé được kiểm tra miễn phí và các bác sỹ chẩn đoán cả hai bé bị thông liên nhĩ lỗ thứ phát.

    Đây một bệnh tim bẩm sinh do tình trạng khiếm khuyết tại vách liên nhĩ dẫn đến hiện tượng có lỗ thông giữa buồng nhĩ trái và buồng nhĩ phải của tim, làm cho dòng máu đã bão hòa oxy từ phổi về nhĩ trái thay vì xuống thất trái qua van hai lá để đi nuôi cơ thể thì một phần dòng máu này chảy qua lỗ thông vào buồng nhĩ phải, hòa trộn với máu chưa được bão hòa ôxy và được bơm lên phổi.

    Quá trình này sẽ khiến buồng tim phải phải nhận máu nhiều hơn bình thường, lâu ngày dẫn đến quá tải, giãn buồng tim phải, suy tim và tăng áp lực động mạch phổi.

    Ngày 17/9, hai bệnh nhi được các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long chỉ định can thiệp điều trị bệnh thông liên nhĩ lỗ thứ phát bằng phương pháp bít dù. Do hoàn cảnh gia đình bệnh nhi khó khăn, nên toàn bộ chi phí ca can thiệp được tài trợ bởi Quỹ “Nhịp Tim Việt Nam - VinaCapital.”

    Ê kíp Can thiệp Tim bẩm Sinh do bác sỹ Nguyễn Đình Đại Khánh và cộng sự đã tiến hành can thiệp bít dù cho hai em vào. Bít dù thông liên nhĩ qua da là một phương pháp điều trị thông liên nhĩ đạt hiệu quả cao, an toàn.

    Theo đó, một thiết bị 2 cánh giống như chiếc dù nhỏ được đưa từ ngoài vào tim qua tĩnh mạch đùi ở bẹn đến vị trí lỗ thông liên nhĩ trong tim của người bệnh để bít lỗ thông bất thường này.

    So với phương pháp mổ hở, đây là một phương pháp ít xâm lấn, thời gian thực hiện thủ thuật ngắn, bệnh nhân mau hồi phục và rút ngắn được thời gian nằm viện. Hiện hai bệnh nhi đã bình phục và được làm thủ tục xuất viện.

    Quỳnh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-2992019-nguoi-viet-doi-dien-voi-2-can-benh-nguy-hiem-a294873.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan