+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 28/4: Cụ ông 71 tuổi nuốt viên thuốc còn nguyên vỏ nhựa sắc cạnh

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 28/4/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 28/4/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cụ ông 71 tuổi nuốt viên thuốc còn nguyên vỏ nhựa sắc cạnh

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống đưa tin, các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Hữu Nghị vừa phẫu thuật cho bệnh nhân D.Đ.H (71 tuổi, ở Cầu Giấy, Hà Nội) bị thủng ống hậu môn trực tràng do nuốt vỏ thuốc.

    Được biết, bệnh nhân đến bệnh viện khám vì bị đau bụng đi ngoài phân đen và có máu tươi. Kết quả nội soi cho thấy trong ống hậu môn trực tràng có dị vật là một viên thuốc đường kính 3 cm còn nguyên vỏ bao nhựa với các cạnh sắc như dao.

    Hai cạnh sắc nhọn của viên thuốc đã cắm vào ống hậu môn trực tràng gây hai vết thủng. Trên phim chụp X-quang và CT ổ bụng cho thấy có hình ảnh dị vật cản quang xuyên vào ống hậu môn trực tràng nhưng rất may chưa có các tổn thương như tràn dịch hoặc viêm.

    tin tuc doi song ngay 284 cu ong 71 tuoi nuot vien thuoc con nguyen vo sac canh
    Vỏ viên thuốc được các bác sĩ lấy ra. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Khai thác tiền sử, bệnh nhân cho biết trước đó 2 ngày có mua thuốc về uống. Sau khi uống, bệnh nhân cảm thấy hơi vướng, nghẹn nhẹ nhưng không quá khó chịu, có đi phân đen và ra máu. Những ngày sau, bệnh nhân vẫn thấy bình thường, chỉ hơi khó chịu bụng, đi ngoài ra máu. Người bệnh hoàn toàn không nghi ngờ rằng việc đau bụng và đi ngoài ra máu chính là do viên thuốc còn nguyên vỏ đã mắc kẹt.

    Các bác sĩ đã tiến hành gắp viên thuốc trong ống hậu môn trực tràng, sử dụng một bao chụp chuyên dụng có khả năng co giãn để bao trọn dị vật, tránh việc các cạnh sắc của viên thuốc làm tổn thương ống hậu môn trực tràng và đưa dị vật ra ngoài cơ thể một cách nhẹ nhàng và an toàn. Bệnh nhân sau đó tiếp tục được theo dõi ở bệnh viện.

    Ngộ độc vì nghe theo quảng cáo của các thầy lang trên mạng

    Theo báo Pháp Luật Việt Nam, khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vừa tiếp nhận điều trị thành công cho nữ bệnh nhân 75 tuổi bị ngộ độc Phenformin. Được biết, bệnh nhân có tiền sử mắc đái tháo đường 15 năm nay, vẫn dùng thuốc theo đơn và đi khám đều đặn theo chỉ dẫn của bác sĩ.

    Thời gian gần đây, bệnh nhân lại nghe theo quảng cáo của các thầy lang trên mạng, tự ý bỏ thuốc đái tháo đường. Tin tưởng hàng trên mạng, bệnh nhân chuyển sang dùng viên hoàn vì cho rằng đây là thuốc nam điều trị được tận gốc đái tháo đường và đỡ hại gan thận.

    tin tuc doi song ngay 284 cu ong 71 tuoi nuot vien thuoc con nguyen vo sac canh1
    Loại thuốc mà bệnh nhân sử dụng. Ảnh: Pháp Luật Việt Nam

    Sau khi dùng thuốc, khoảng 1 tháng nay, bệnh nhân mệt hơn, sụt cân nên vào viện kiểm tra. Qua kiểm tra, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân có tình trạng toan máu và làm ngay khí máu, kết quả cho thấy pH: 6,791 và HCO3 chỉ 3,4 (mức hiếm khi thấy người còn sống).

    Bệnh nhân ngay lập tức được lọc máu cấp cứu, chẩn đoán bệnh nghi ngờ ngộ độc Phenformin - chất đã bị cấm sử dụng trên toàn thế giới từ năm 1978. Kết quả xét nghiệm viên thuốc hoàn mà bệnh nhân sử dụng có thành phần Phenformin, đã được trộn vào trong viên thuốc được quảng cáo là điều trị dứt điểm đái tháo đường mà không hại gan thận. Rất may, bệnh nhân đã hết toan máu và bình phục sau 2 ngày lọc máu.

    “Chạy đua với tử thần” cứu nam thanh niên 39 tuổi

    Các bác sĩ khoa Ngoại Tiết niệu – Nam học, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa cứu sống nam bệnh nhân N.V.L (39 tuổi, ở huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình), theo báo Sức Khỏe & Đời Sống.

    Trước đó, bệnh nhân bị đâm xuyên thủng nội tạng từ thắt lưng trái dẫn đến mất máu ồ ạt, rơi vào tình trạng nguy kịch. Vết đâm xuyên thấu sau thắt lưng khiến bệnh nhân tổn thương thận trái, vết thương lách, rách cơ hoành, rách màng phổi, tổn thương mạch máu nối lớn vị trí đại tràng góc lách, chấn thương thận.

    Bác sĩ CKII Đặng Trần Thanh Liêm - Trưởng khoa Ngoại Tiết niệu – Nam học, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, cho biết đây là trường hợp chấn thương rất nặng, nhập viện trong tình trạng sốc mất máu, da xanh, niêm mạc nhợt, huyết áp tụt, bụng chướng căng. Các bác sĩ đã sử dụng các biện pháp chuyên môn để nâng huyết áp và xử trí cấp cứu nhanh chóng giành lại sự sống cho người bệnh.

    tin tuc doi song ngay 284 cu ong 71 tuoi nuot vien thuoc con nguyen vo sac canh2
    Nam bệnh nhân được bác sĩ thăm khám. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Kiểm tra thấy bệnh nhân có vết thương hạ sườn trái khoảng 3 cm, chẩn đoán vết thương thận trái, tràn dịch màng phổi trái, theo dõi vết thương thấu bụng giờ thứ 4. Ekip y bác sĩ quyết định mổ, kiểm tra quanh thận có nhiều máu cục, máu loãng. Sau làm sạch thấy vết thương thông với bể thận trái. Phương án được đưa ra là khâu phục hồi vết thương thận trái, làm sạch tổ chức quanh thận, cầm máu kỹ.

    Tiếp tục kiểm tra vết thương vùng mạn sườn thấy vết thương làm thủng cơ hoành trái, rách màng phổi trái. Bác sĩ tiến hành khâu phục hồi cơ hoành trái, dẫn lưu màng phổi trái bằng sonde. Mở ổ bụng người bệnh có nhiều máu cục và khoảng 1.000ml máu tươi, lách có vết thương 3cm đang rỉ máu và đứt một nhánh mạch mạc nối lớn vùng đại tràng góc lách. Ekip tiến hành khâu phục hồi lách, khâu kẹp cầm máu ở mạch máu lớn.

    Kiểm tra vùng bụng hết tổn thương, lúc này mới đóng ổ bụng. Quá trình phẫu thuật người bệnh được truyền 4 đơn vị máu. Sau 3 tiếng đồng hồ, người bệnh được cứu sống với các chỉ số sinh tồn cơ bản ổn định.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-28-4-2022-cu-ong-71-tuoi-nuot-vien-thuoc-con-nguyen-vo-nhua-sac-canh-a535658.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan