+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 25/1: Đốt than hoa sưởi ấm trong nhà, 2 vợ chồng bị ngộ độc khí CO

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 25/1/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 25/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Đốt than hoa sưởi ấm trong nhà, 2 vợ chồng bị ngộ độc khí CO

    Báo Lạng Sơn đưa tin ngày 23/1, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn tỉnh tiếp nhận 2 bệnh nhân nhập viện cấp cứu do ngộ độc khí CO (Carbon Monoxide).

    Theo đó, trường hợp thứ nhất là bệnh nhân nam 61 tuổi (thường trú tại huyện Lộc Bình) cùng vợ đốt than hoa sưởi ấm trong nhà, được người nhà phát hiện trong tình trạng gọi hỏi không biết, tím tái toàn thân, gia đình đưa đi cấp cứu.

    Bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc khí CO, hiện đang được thở máy, hồi sức tích cực tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn. Được biết, vợ bệnh nhân cũng bị ngộ độc khí CO mức độ nhẹ hơn, đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Lộc Bình.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2512024 dot than hoa suoi am trong nha 2 vo chong bi ngo doc khi co
    Bệnh nhân ngộ độc khí CO đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: VietNamNet

    Trường hợp thứ hai là bệnh nhi 12 tuổi (thường trú tại TP.Lạng Sơn) vào viện trong tình trạng lơ mơ, môi tím tái. Trước đó ở nhà, mẹ của bệnh nhân đặt than củi trong buồng tắm kín cho trẻ đi tắm, khoảng 40 phút sau gọi không thấy trẻ trả lời, người nhà phát hiện trẻ nằm bất tỉnh trong phòng tắm và được gia đình đưa đi cấp cứu.

    Ngay khi nhập viện, trẻ được thở oxy dòng cao, hồi sức tích cực. Hiện nay, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, tỉnh táo hoàn toàn, sức khoẻ hồi phục tốt.

    Những ngày này, thời tiết lạnh giá, nhiệt độ xuống thấp, người dân thường có thói quen đốt than sưởi ấm. Tuy nhiên, việc làm này lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

    Bác sĩ khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo, đốt than trong phòng ngủ, không gian chật hẹp, đóng kín cửa sẽ đốt hết khí oxy, sản sinh ra khí CO gây ngộ độc.

    Với đặc điểm của khí CO là không màu, không mùi vị nên rất khó nhận biết, nhất là khi đang ngủ. Quá trình nhiễm độc khí xảy ra rất nhanh, khi bệnh nhân bắt đầu cảm thấy cơ thể bất thường gần nhưng đã rơi vào tình trạng ngộ độc, khó nhận thức, không còn khả năng ứng phó và tự ra khỏi khu vực có khí độc rồi lịm dần.

    Ngộ độc khí CO có thể gây nên nhưng tổn thương não khó hồi phục nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời. Một số trường hợp ngộ độc nặng sẽ dẫn tới tử vong.

    Khi phát hiện có người bị ngạt khí, cần nhanh chóng đưa nạn nhân rời khỏi phòng, ra ngoài không gian thoáng khí để kịp thời bổ sung oxy, đồng thời gọi cấp cứu hoặc đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

    Cứu sống bệnh nhân 16 tuổi bị ngộ độc thuốc trầm cảm

    Báo Đồng Nai dẫn thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho hay, đơn vị đã cứu sống bệnh nhi nữ 16 tuổi bị ngộ độc thuốc trầm cảm. Đây là ca thứ 3 bị ngộ độc thuốc tân dược vào cấp cứu tại bệnh viện tính từ đầu tháng 1/2024 đến nay.

    Cụ thể, bệnh nhi là em T.C.M.N. 16 tuổi (sống tại một mái ấm), nhập viện với tình trạng co giật. Các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu rửa ruột để nhanh chóng loại bỏ chất độc ra ngoài cơ thể.

    Tuy nhiên, em N. bị khá nặng nên các bác sĩ đã phải cho thở máy, nuôi ăn qua sonde và truyền dịch. Sau nhiều ngày điều trị tích cực, hiện em N. đã cai được thở, tỉnh táo, tiếp xúc tốt.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2512024 dot than hoa suoi am trong nha 2 vo chong bi ngo doc khi co1
    Sau nhiều ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã cai được thở, tỉnh táo, tiếp xúc tốt. Ảnh: Báo Đồng Nai

    ThS.BS Trần Lê Duy Cường - Phó trưởng khoa Hồi sức - tích cực - chống độc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, may mắn là em N. đã được cấp cứu kịp thời nên không để lại biến chứng sau này.

    Các trường hợp ngộ độc bằng thuốc tân dược do nhiều nguyên nhân và thường rơi vào lứa tuổi từ 12-16 tuổi. Ở lứa tuổi này, tâm sinh lý của các em chưa ổn định, dễ nghĩ quẩn và làm chuyện dại dột. Do đó, khi trẻ có các biểu hiện lo âu, căng thẳng thì các bậc phụ huynh cần động viên và có giải pháp can thiệp, hỗ trợ kịp thời để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra…

    Điều đáng lo ngại hơn, các chất gây ngộ độc thường gặp nhất là các loại thuốc tân dược, dễ dàng mua được ở nhà thuốc, quầy thuốc hoặc thuốc điều trị bệnh của người lớn có sẵn trong nhà. Thậm chí, có những trường hợp tự lên mạng đặt thuốc diệt chuột, thuốc trừ sâu… về và uống sau khi cự cãi với người thân.

    Pháo hoa nổ văng tia lửa vào người, nữ bệnh nhân bị bỏng nặng

    Theo báo Tin Tức, ngày 24/1, bác sĩ CKI Quách Thị Bích Vân - chuyên khoa Da liễu – Thẩm mỹ Da Bệnh viện Tâm Anh TP.HCM cho biết, chị V.H.A (26 tuổi, ngụ TP.HCM) đến bệnh viện trong tình trạng chân trái sưng phù, rộp nước, rỉ dịch vàng… không đi lại được, phải hỗ trợ di chuyển bằng xe lăn.

    Qua thăm khám, bệnh nhân bị bỏng độ hai, bội nhiễm (có tình trạng nhiễm trùng kèm theo). Người bệnh được điều trị với thuốc kháng sinh, kháng viêm và thuốc thoa; đồng thời, hướng dẫn bệnh nhân cách vệ sinh và thay băng vết thương mỗi ngày.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2512024 dot than hoa suoi am trong nha 2 vo chong bi ngo doc khi co2
    Vết thương ở chân bệnh nhân lành dần sau gần một tuần điều trị. Ảnh: Báo Tin Tức

    Theo lời kể của chị A, buổi tiệc tất niên của công ty chị được mở màn với tiết mục bắn pháo hoa. Sau 4 phát đầu pháo hoa bắn lên cao, hộp pháo đã văng khỏi vị trí cũ và miệng pháo hướng thẳng về phía bàn tiệc.

    Trước tình thế này, nhiều người tham gia tiệc đã bỏ chạy nhưng một số người bị tia lửa bắn sượt qua mặt, tay chân hoặc bắn thủng quần áo. Chị A. không tránh kịp nên bị nặng nhất, tia lửa phụt thẳng vào mu bàn chân kéo dài lên giữa ống chân trái.

    “Sau vài phút dàn pháo tắt, tôi phát hiện chân bị bỏng, nóng rát, có vệt bột màu trắng ngà trên da nên vội rửa với nước sạch, chườm đá lạnh. Tôi mua thuốc về bôi nhưng qua 5 ngày, vết thương không đỡ”, bệnh nhân kể.

    Theo bác sĩ Quách Thị Bích Vân, ngày đầu tiên bị bỏng, vết thương của người bệnh không quá nghiêm trọng nhưng dần diễn tiến nặng do các hóa chất có trong pháo hoa (phốt pho, lưu huỳnh, kali clorat…).

    Hóa chất không được loại bỏ hoàn toàn hoặc rửa sạch kịp thời sẽ thấm sâu hoặc lan rộng ra các vùng mô xung quanh, gây tổn thương cấu trúc và chức năng của da, mô dưới da. Phản ứng dị ứng hoặc kích ứng đối với hóa chất cũng gây ra hiện tượng viêm dẫn đến đỏ, ngứa, sưng, đau kéo dài. 

    XEM THÊM: Rùng mình hậu quả tự chữa bệnh bằng đắp lá cây, thuốc nam không rõ nguồn gốc

    “Nếu bệnh nhân đến bệnh viện trễ hơn hoặc tiếp tục điều trị không đúng cách, vết thương có thể ngày càng nặng hơn, nhiễm trùng lan rộng; dù lành thương vẫn dễ bị các di chứng sẹo xấu như sẹo lồi, sẹo co kéo gây đau hoặc ảnh hưởng đến việc đi lại. Nguy hiểm hơn, một số trường hợp nặng do vết thương bị hoại tử, phải cắt lọc hoặc thậm chí mất cả đoạn chi, nguy cơ nhiễm trùng huyết”, bác sĩ Vân nhấn mạnh.

    Sau một tuần điều trị, vết thương của bệnh nhân đã lành dần, không còn đau nhức, đi lại bình thường nhưng nguy cơ bị sẹo nhỏ ở hai điểm tổn thương sâu nhất và tăng sắc tố da sau viêm ở các vùng khác.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-25-1-2024-dot-than-hoa-suoi-am-trong-nha-2-vo-chong-bi-ngo-doc-khi-co-a608520.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan