+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 18/3: Phẫu thuật bóc tách khối u buồng trứng cho bệnh nhi 13 tuổi

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 18/3/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 18/3/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Phẫu thuật bóc tách khối u buồng trứng cho bệnh nhi 13 tuổi

    Ngày 17/3, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết đơn vị này vừa thực hiện ca phẫu thuật bóc tách khối u buồng trứng cho bệnh nhi N.B.T (13 tuổi, trú tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh).

    Theo Phụ Nữ Việt Nam, bệnh nhi đến bệnh viện thăm khám trong tình trạng đau bụng âm ỉ. Kết quả siêu âm ổ bụng cho thấy có khối lớn buồng trứng phải kích thước 75x49mm. Bệnh nhi được các bác sĩ chẩn đoán u lớn buồng trứng phải và chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u.

    tin tuc doi song ngay 183 phau thuat boc tach khoi u buong trung cho benh nhi 13 tuoi1
    Sức khỏe của bệnh nhi hồi phục tốt sau 3 ngày điều trị. Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam

    Sau khi chuẩn bị, các bác sĩ đã tiến hành nội soi bóc tách, loại bỏ khối u, bảo tồn buồng trứng, chức năng sinh sản cho bệnh nhi. Sau 3 ngày điều trị, tình hình sức khỏe của bệnh nhi phục hồi tốt.

    Các bác sĩ khuyến cáo, việc phát hiện và phẫu thuật điều trị sớm các khối u buồng trứng, đặc biệt ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản sẽ giúp bảo tồn chức năng sinh sản, tránh biến chứng ác tính ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng. Chị em mọi lứa tuổi nên đi khám phụ khoa định kỳ để phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm các bệnh lý sản phụ khoa bất thường.

    Khẩn cấp khâu eo tử cung giữ thai thành công cho một thai phụ

    Sức Khỏe & Đời Sống đưa tin, các bác sĩ khoa Sản 1, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ vừa thực hiện khâu vòng tử cung cấp cứu, giữ thai thành công cho một thai phụ mang thai 21 tuần có dấu hiệu chuyển dạ.

    Cụ thể, thai phụ K.T.N (38 tuổi, trú tại Sơn Vi, Lâm Thao, Phú Thọ) đến viện trong tình trạng đau bụng, ra nhầy hồng âm đạo, cổ tử cung đã mở hơn 2cm, túi ối sa một phần khỏi cổ tử cung, chưa vỡ.

    tin tuc doi song ngay 183 phau thuat boc tach khoi u buong trung cho benh nhi 13 tuoi2
    Thai phụ được bác sĩ thăm khám sau khi khâu eo tử cung. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Sau khi thăm khám, các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn và chỉ định khâu vòng cổ tử cung cấp cứu kết hợp truyền giảm co tích cực. Bác sĩ Nguyễn Thị Diến – Phó trưởng khoa Sản 1 trực tiếp thực hiện khâu vòng cổ tử cung cho thai phụ.

    Thủ thuật được thực hiện thành công sau khoảng 30 phút, đảm bảo sự an toàn cho cả mẹ và bé. Sau khi được can thiệp và điều trị hỗ trợ, sức khỏe của thai phụ hiện ổn định, có dấu hiệu phục hồi tốt, có thể xuất viện trong vài ngày tới.

    Mổ lấy khối u gần 2kg cứu mẹ con thai phụ

    Pháp Luật TP.HCM dẫn thông tin từ Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Ninh cho biết đơn vị này vừa phẫu thuật lấy thai và cắt khối u nang buồng trứng cho thai phụ H.T.Đ (34 tuổi, trú tại xã Gia Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình).

    tin tuc doi song ngay 183 phau thuat boc tach khoi u buong trung cho benh nhi 13 tuoi3
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật lấy thai và cắt khối u gần 2kg cho bệnh nhân. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Trước đó, thai phụ được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng có thai lần 2, khoảng 40 tuần với hiện tượng chuyển dạ, có vết mổ cũ, rối loạn nhịp nhanh, u nang buồng trứng lớn.

    Qua kiểm tra, các bác sĩ nhận định thai phụ có rất nhiều bệnh lý nguy cơ cao xuất hiện trong thai kỳ cùng một lúc như tiền sản giật nặng dọa phù phổi cấp trên vết mổ cũ lấy thai, đa ối và có khối u nang buồng trứng kích thước lớn chèn ép, tiên lượng nặng.

    Ca phẫu thuật cho thai phụ được tiến hành trong hơn 1,5 tiếng. Chị Đ. sinh thành công một bé gái nặng 3,2kg, còn các y bác sĩ đã cắt khối u buồng trứng nặng gần 2kg cho thai phụ. Đến nay, sức khỏe của chị Đ. và em bé tạm thời ổn định, đang được tiếp tục theo dõi tại bệnh viện.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-18-3-2022-phau-thuat-boc-tach-khoi-u-buong-trung-cho-benh-nhi-13-tuoi-a531393.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan