+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 15/3: Bác sĩ phát hiện cả ổ giun bên trong mắt bé gái 2 tuổi

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 15/3/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 15/3/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bác sĩ phát hiện cả ổ giun bên trong mắt bé gái 2 tuổi

    Cách đây vài ngày, Đậu Đậu (2 tuổi, ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc) bị ngứa mắt một cách bất thường, lúc nào cũng đưa tay lên gãi mắt, ăn ngủ không yên. Bố mẹ Đậu Đậu ban đầu tưởng sợi tóc rơi vào mắt con gái, tuy nhiên khi quan sát kỹ hơn, họ hốt hoảng phát hiện có những ý sinh màu trắng đang di chuyển trong mắt cô bé.

    tin tuc doi song ngay 153 bac si phat hien ca o giun ben trong mat be gai 2 tuoi1
    Bác sĩ phát hiện có 6 con giun ký sinh dài từ 1 - 2cm đang quẫy đạp trong nhãn càu của bé gái. Ảnh minh họa

    Đậu Đậu lập tức được đưa đến bệnh viện kiểm tra. Trong quá trình thăm khám, bác sĩ phát hiện trong nhãn cầu bé gái 2 tuổi có tới 6 con giun ký sinh dài từ 1 - 2cm đang quẫy đạp. Bác sĩ sau đó xác định loại ký sinh trùng trong mắt của Đậu Đậu là giun tròn hút kết mạc, thường sống trên chó, mèo.

    Sau khi trải qua ca tiểu phẫu, thị giác của Đậu Đậu đang dần hồi phục. Theo lời kể của mẹ Đậu Đậu, đợt Tết âm lịch vừa qua, cả gia đình về quê ngoại chơi. Lúc đó, bé gái rất thích chơi với con chó của người họ hàng ở quê, có thể bị nhiễm ký sinh trùng vào thời điểm này.

    Nhân trường hợp này, bác sĩ khuyến các cha mẹ nên chú ý đến con nhiều hơn. Nếu các bé tiếp xúc với chó mèo thì sau đó phải vệ sinh sạch sẽ, tránh gặp phải tình huống như Đậu Đậu.

    Lọc máu liên tục cứu bệnh nhân mắc COVID-19 nặng

    Theo báo Tin Tức, Bệnh viện số 1 vừa phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh tiến hành lọc máu liên tục cho một bệnh nhân mắc COVID-19 nặng. Được biết, bệnh nhân Đ.V.Q (60 tuổi, trú tại phường Ninh Dương, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) mắc COVID-19 mức độ nặng.

    Ngày 28/1, bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện số 1. Người bệnh có tiền sử nhồi máu não năm 2014 di chứng liệt 1/2 người bên phải, tăng huyết áp, đái tháo đường, đã được tiêm 2 mũi vaccine ngừa COVID-19.

    tin tuc doi song ngay 153 bac si phat hien ca o giun ben trong mat be gai 2 tuoi2
    Các bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: TTXVN

    Trước diễn tiến nặng của bệnh nhân, các bác sĩ Bệnh viện số 1 phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh tiến hành cho bệnh nhân lọc máu liên tục, thở oxy lưu lượng cao qua ống thông mũi, sử dụng thuốc kháng sinh, chống viêm, chống đông máu. Bệnh nhân đáp ứng tốt trong quá trìn điều trị, đến ngày 13/3 đã tỉnh táo, sức khỏe ổn định.

    Đây là lần đầu tiên việc áp dụng lọc máu liên tục đối với bệnh nhân mắc COVID-19 nặng được thực hiện tại Bệnh viện số 1 và đã thành công. Việc này mở ra triển vọng mới cho việc điều trị tại cơ sở, giảm thiểu quá trình di chuyển bệnh nhân nặng lên tuyến trên.

    Thanh niên đi cấp cứu với con dao cắm vào cột sống

    Pháp Luật TP.HCM dẫn thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết đơn vị này vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân L. (26 tuổi, trú tại tỉnh Bạc Liêu). Người bệnh được tuyến đến bệnh viện trong tình trạng con dao thái cắm vào giữa thành ngực sau D4-5, liệt chân phải, các chi còn lại sức cơ 5/5.

    Kết quả X-quang và chụp cắt lớp vi tính cho thấy có dị vật kim loại xuyên giữa cột sống ngực. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu lấy dị vật và thám sát vết thương tủy sống.

    tin tuc doi song ngay 153 bac si phat hien ca o giun ben trong mat be gai 2 tuoi3
    Bác sĩ tiến hành rút con dao ra khỏi lưng bệnh nhân. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

    Ekip các bác sĩ đã sử dụng kiềm rút con dao ra khỏi lưng, làm sạch vết thương. Cùng với đó, bóc tác cơ bộc lộ D3-D4-D5, bác sĩ thấy bản sống D4 bị nứt, tiến hành gặm cung sau D4, bộc lộ màng tủy thấy màng cứng rách một đoạn #0.2 cm.

    Tiếp đó, các bác sĩ dùng kính vi phẫu vá kín màng cứng bằng chỉ, đắp tăng cường chỗ vá bằng màng cứng nhân tạo, cầm máu kỹ đặt dẫn lưu theo dõi. Ca phẫu thuật được tiến hành trong 4 tiếng, con dao được lấy thành công ra khỏi người bệnh nhân.

    Hiện, người bệnh tỉnh, tiếp xúc tốt, vết thương khô, chân phải nhận biết được cảm giác, đang được điều trị tại khoa Ngoại Thần kinh.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-15-3-2022-bac-si-phat-hien-ca-o-giun-ben-trong-mat-be-gai-2-tuoi-a531094.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan