+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 17/12: Cứu sống bệnh nhân bị vỡ thai ngoài tử cung nguy kịch

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 17/12/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 17/12/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cứu sống bệnh nhân bị vỡ thai ngoài tử cung nguy kịch

    Theo Pháp Luật TP.HCM, chiều ngày 16/12, Bệnh viện Hoàn Mỹ Bình Phước cho biết đơn vị này vừa cứu sống bệnh nhân bị vỡ thai ngoài tử cung trong tình trạng nguy kịch. Được biết, bệnh nhân là chị Đ.T.H (32 tuổi, trú tại Bình Phước).

    Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội vùng hạ vị kèm mệt và choáng, da xanh, niêm mạc nhợt, mạch nhanh khó bắt, huyết áp tụt mạnh. Người bệnh rơi vào trạng thái nguy kịch, sự sống bị đe dọa theo thời gian.

    tin tuc doi song ngay 1712 cuu song benh nhan bi vo thai ngoai tu cung nguy kich1
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

    Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốc mất máu do vỡ thai ngoài tử cung. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật khẩn cấp bằng phương pháp mổ nội soi. Trong quá trình phẫu thuật kéo dài 4 tiếng, bệnh nhân bị mất gần 3 lít máu.

    Máu dự trữ khan hiếm do ảnh hưởng của dịch COVID-19, vì thế nhiều nhân viên của bệnh viện đã hiến máu tại chỗ, kịp truyền cho bệnh nhân. Hiện, sức khỏe của bệnh nhân đã hồi phục.

    Phẫu thuật thành công cho thai nhi mắc bệnh tim bẩm sinh nặng

    VOV dẫn thông tin từ đài NHK cho biết nhóm các chuyên gia, bao gồm chuyên gia thuộc Trung tâm Quốc gia về Sức khỏe và Phát triển Trẻ em Nhật Bản (NCCHD) đã tiến hành phẫu thuật cho một thai nhi trong bụng mẹ. Được biết, thai nhi mới ở tuần thứ 25 của thai kỳ.

    Thai nhi được chẩn đoán bị hẹp van động mạch chủ nặng, khiến một phần tim không thể phát triển bình thường. Trong quá trình phẫu thuật, các chuyên gia đã luồn một ống đặc biệt giống như kim tiêm xuyên qua bụng của người mẹ vào tim thai nhi, sau đó thông qua ống này đưa vào thiết bị thông có bóng hơi để nong van động mạch.

    Các bác sĩ cho biết thủ thuật này làm tăng lượng máu bơm vào tim. Em bé chào đời vào tháng 10, hiện có tình trạng sức khỏe tốt. Ca phẫu thuật cho thai nhi mắc bệnh tim bẩm sinh này được coi như một phần của hoạt động nghiên cứu lâm sàng.

    Nhóm chuyên gia cho biết, đây là lần đầu tiên Nhật Bản tiến hành phẫu thuật để điều trị cho thai nhi bị hẹp van động mạch chủ. Theo nhóm chuyên gia, hiện nay có thể chữa được nhiều bệnh hơn cho trẻ em ngay khi còn trong bụng mẹ. Nhật Bản sẽ tiến hành thêm nhiều nghiên cứu lâm sàng để có thể cứu sống được nhiều người hơn bằng phương pháp điều trị trước khi sinh.

    Phẫu thuật cho bệnh nhân bị u nấm phổi phức tạp

    Công An TP Đà Nẵng dẫn thông tin từ Bệnh viện C Đà Nẵng cho hay đơn vị này vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân bị u nấm phổi phức tạp. Cách đây 2 tháng, bệnh nhân N.M.V.T (SN 1993, trú tại Hải Châu, Đà Nẵng) bị ho ra máu nhiều, người gầy sút, mệt mỏi nên nhập viện.

    tin tuc doi song ngay 1712 cuu song benh nhan bi vo thai ngoai tu cung nguy kich2
    Bệnh nhân hiện đã được bác sĩ cho xuất viện. Ảnh: Công An TP Đà Nẵng

    Sau khi thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán u nấm phổi bên phải trên nền lao phổi cũ. Được biết, bệnh nhân có tiền sử lao phổi từ năm 13 tuổi. Năm 2018, bệnh nhân bị lao tái phát, tiếp tục ho ra máu, phải điều trị lao 9 tháng. Sau đó, bệnh nhân được chuyển viện đến Bệnh viện C Đà Nẵng.

    Tại đây, bệnh nhân được các y, bác sĩ khám sàng lọc, chụp CT-scan lồng ngực, xét nghiệm cơ bản, đo chức năng hô hấp, tập phục hồi chức năng phổi, nâng cao thể trạng và được chẩn đoán bị hang nấm ở thùy trên và thùy dưới phổi phải.

    Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ thùy trên phổi phải và phân thùy 6 của thùy dưới kèm theo hang nấm. Sau ca phẫu thuật, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định, vết mổ khô, phổi 2 bên nở, thông khí tốt, không còn triệu chứng khó thở, ho. Bệnh nhân được xuất viện sau 2 tuần hậu phẫu.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-17-12-2021-cuu-song-benh-nhan-bi-vo-thai-ngoai-tu-cung-nguy-kich-a522685.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan