+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 11/10: Nối thành công cẳng tay gần đứt lìa cho cụ bà 69 tuổi

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 11/10/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 11/10/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nối thành công cẳng tay gần đứt lìa cho cụ bà 69 tuổi

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống đưa tin, các y bác sĩ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) vừa nối thành công cẳng tay gần đứt lìa cho cụ bà bị cưa máy gây thương tích.

    Trước đó, nữ bệnh nhân N.T.Q (69 tuổi, trú tại Ba Đồn, Quảng Bình) được đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng sốc mất máu, cẳng tay phải bị đứt gần lìa. Người nhà cho biết vết thương là do cưa máy gây nên khoảng 2 tiếng trước khi nhập viện.

    Tại bệnh viện, người bệnh được hồi sức tích cực đồng thời vận chuyển khẩn trương lên phòng mổ. Các bác sĩ liên chuyên khoa Ngoại Lồng ngực Tim mạch – Gây mê hồi sức - Ngoại Chấn thương chỉnh hình vừa tiến hành truyền máu, hồi sức tích cực, vừa tiến hành mổ cấp cứu cho bệnh nhân.

    Vết thương dập nát nhiều, kèm theo nhiều dị vật như đất, đá, mảnh gỗ, mùn cưa... Các bác sĩ đã tiến hành cắt lọc và làm sạch vết thương, sau đó tiến hành khâu nối lại chi cho người bệnh. Nhân viên y tế đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm giữ lại phần tay sắp đứt lìa cho bệnh nhân.

    tin tuc doi song ngay 1110 noi thanh cong cang tay gan dut lia cho cu ba 69 tuoi
    Bác sĩ Nguyễn Đức Cường - Giám đốc Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới (thứ 2 từ phải sang) thăm hỏi, tặng quà bệnh nhân. Ảnh: Nhân Dân

    Sau 6 tiếng phẫu thuật cấp cứu, bệnh nhân huyết động ổn định và cẳng tay được khâu nối thành công. Hậu phẫu, người bệnh ổn định, được chuyển về khoa Ngoại Lồng ngực Tim mạch để tiếp tục điều trị.

    Công tác chăm sóc vết thương, các bác sĩ đã dùng liệu pháp chống đông máu để duy trì lưu thông mạch máu và sử dụng hệ thống hút áp lực âm liên tục (VAC) để điều trị khuyết hổng phần mềm còn lại vùng cẳng tay.

    Khi khuyết hổng phần mềm lên mô hạt tốt, các bác sĩ tiếp tục tiến hành phẫu thuật điều trị theo phương pháp căng giãn da. Sau 1 tháng điều trị ở khoa Ngoại Lồng ngực Tim mạch, vết thương đã được khâu kín lại hoàn toàn.

    Cẳng tay bệnh nhân hiện đã được cứu sống. Tay người bệnh cảm nhận được cảm giác đau và nóng lạnh, có cử động được cổ bàn và các ngón tay. Các thao tác cũng như cảm giác sâu đang trong tiến trình phục hồi. Người bệnh được tập phục hồi chức năng ngay sau mổ nối chi 1 tuần và tiếp tục trong quá trình điều trị cũng như sau khi ra viện.

    Cấp cứu sản phụ sinh 3 bị biến chứng tiền sản giật

    Theo báo Cần Thơ, các bác sĩ, điều dưỡng tại Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho một thai phụ mang tam thai bị biến chứng tiền sản giật. Cụ thể, sản phụ Đ.H.T.N (29 tuổi, ở huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) mang tam thai 30 tuần 2 ngày, có dấu hiệu chuyển dạ sinh non, tiền sản giật.

    Sản phụ nhập viện vào Đơn nguyên điều trị sinh non Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ. Các bác sĩ theo dõi điều trị, đảm bảo các điều kiện hỗ trợ trước sinh cho mẹ và bé, hội chẩn viện, quyết định phẫu thuật lấy thai.

    Sau 40 phút, ca phẫu thuật được thực hiện thành công, 3 em bé chào đời (2 bé trai và 1 bé gái) có cân nặng lần lượt là 1.640g, 1.660g và 1.620g. Hiện, sức khỏe mẹ ổn định, cả 3 bé đang được ấp Kangaroo da kề da cùng người thân tại khoa Nhi - Sơ sinh.

    Bác sĩ CKII Huỳnh Thanh Liêm, Trưởng khoa Sanh, phụ trách Đơn nguyên điều trị sinh non, chia sẻ thai kỳ đa thai luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao. Người mẹ dễ bị cao huyết áp, đái tháo đường thai kỳ, tiền sản giật, nhất là nguy cơ sinh non.

    Trong khi đó, trẻ non tháng có thể bị ngạt sau sinh, hạ thân nhiệt, suy hô hấp, hạ đường huyết, vàng da sơ sinh, nhiễm trùng, bệnh lý võng mạc, chậm tăng trưởng thể chất, trí tuệ. Do đó, thai phụ mang đa thai cần được theo dõi sát, tầm soát sinh non sớm để kịp thời dự phòng khi có chỉ định.

    Mổ cấp cứu thai phụ chửa ngoài tử cung vô cùng đặc biệt

    Bệnh viện Sản nhi Nghệ An cho biết, khoa Phụ Ngoại vừa mổ cấp cứu thành công cho một trường hợp thai phụ bị chửa ngoài tử cung vô cùng đặc biệt. Khối thai phát triển với kích thước lớn, tương đương tuổi thai hơn 11 tuần ngay tại vòi tử cung, theo báo Sức Khỏe & Đời Sống.

    Trước đó, thai phụ N.T. T (18 tuổi, trú thị xã Hoàng Mai) nhập viện cấp cứu vì lý do đau bụng dữ dội vùng hạ vị. Qua thăm khám và khai thác thông tin bệnh sử ghi nhận, bụng mềm, âm đạo sạch, không thấy máu, bệnh nhân có hiện tượng trễ kinh 2 tháng nhưng không đi khám.

    tin tuc doi song ngay 1110 noi thanh cong cang tay gan dut lia cho cu ba 69 tuoi1
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Sau quá trình khám, thực hiện các cận lâm sàng, kết quả siêu âm cho thấy hình ảnh khối thai ngoài tử cung, đe dọa vỡ với chiều dài phôi đã phát triển lên đến 44,4mm, tương đương với tuổi thai 11 tuần 1 ngày. Ekip các bác sĩ khoa Phụ Ngoại nhanh chóng hội chẩn và chỉ định mổ cấp cứu để xử trí khối thai bằng phương pháp phẫu thuật nội soi.

    Trường hợp của thai phụ này là một trong những thách thức lớn đối với ekip bác sĩ khoa Phụ Ngoại, đặt ra vấn đề làm thế nào để vừa phẫu thuật kịp thời cho bệnh nhân, vừa tránh được các biến chứng vỡ, xuất huyết của khối thai.

    Sau hơn 1 tiếng, toàn bộ khối thai đã được cắt ra khỏi vòi tử cung. Sức khoẻ bệnh nhân ổn định sau 5 ngày điều trị, vết mổ khô, vận động khá, ăn uống được. Bệnh nhân hiện đã được xuất viện về nhà.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-11-10-2022-noi-thanh-cong-cang-tay-gan-dut-lia-cho-cu-ba-69-tuoi-a553785.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan