+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 1/1/2024: Căn bệnh khiến thanh niên 31 tuổi khỏe mạnh bỗng liệt nửa người

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 1/1/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 1/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Căn bệnh khiến thanh niên 31 tuổi khỏe mạnh bỗng liệt nửa người

    Theo thông tin trên VietNamNet, nam thanh niên 31 tuổi có tiền sử khỏe mạnh, được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An trong tình trạng ý thức ngủ gà, liệt nửa người trái. Trước đó, bệnh nhân vừa đến nhà gửi xe thì bỗng gục ngã, liệt nửa người.

    Tại bệnh viện, người bệnh được khám, hội chẩn và chẩn đoán nhồi máu não cấp giờ thứ 1 do tắc động mạch cảnh trong - não giữa bên phải, lóc tách động mạch trong phải đoạn gốc (bắt đầu từ đoạn gốc động mạch cảnh trong).

    Ngay lập tức, bệnh nhân được bác sĩ Trung tâm Đột quỵ chỉ định điều trị bằng phương pháp can thiệp lấy huyết khối động mạch não bằng dụng cụ cơ học, đặt stent động mạch cảnh gốc. Thời gian can thiệp khoảng 30 phút cho kết quả tái thông hoàn toàn.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 112024 can benh khien thanh nien 31 tuoi khoe manh bong liet nua nguoi
    Hình ảnh gốc động mạch cảnh trong phải bị tắc (trái) và tái thông hoàn toàn sau can thiệp (phải). Ảnh: VietNamNet

    Ngay sau can thiệp, bệnh nhân tỉnh và cử động khá tốt nửa người trái. Tới ngày 31/12, sau gần 1 tuần điều trị, bệnh nhân đã tỉnh táo bình thường và được ra viện, trở lại cuộc sống bình thường.

    Được biết, mỗi năm Việt Nam có khoảng 200.000 - 225.000 ca đột quỵ. Căn bệnh này ngày càng gia tăng và trẻ hóa. Nhiều người đã tử vong khi đang làm việc hoặc trên đường đi cấp cứu. Kết quả nghiên cứu trước đó tại 10 trung tâm đột quỵ trên toàn quốc với hơn 2.500 bệnh nhân cho thấy người trẻ (dưới 45 tuổi) chiếm 7,6% số ca mắc đột quỵ. 

    Theo bác sĩ CKII Lê Quang Toàn - Giám đốc Trung tâm Đột quỵ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, người bệnh thường chưa phát hiện các bệnh lý nền trước đó, đột ngột xuất hiện các triệu chứng như méo miệng, yếu tay và chân một bên, nói khó, khó phát âm, khó diễn đạt lời nói, rối loạn ý thức hoặc giảm ý thức, đột ngột đau đầu dữ dội, rối loạn thăng bằng, đột ngột nhìn mờ hoặc mất thị trường một vùng. 

    Nguyên nhân khiến người đàn ông đau bụng từng cơn, bí trung tiện

    VietNamNet đưa tin, nam bệnh nhân 55 tuổi (trú tại Đông Triều, Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng đau bụng từng cơn, bí trung tiện. Tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh), sau khi thăm khám, dựa trên hình ảnh cắt lớp vi tính, các bác sĩ đã chẩn đoán người bệnh bị tắc ruột và có chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

    Lúc phẫu thuật, ekip phát hiện tại ruột non có một cục bã thức ăn kích thước lớn gây tắc. Khối bã kích thước 4x6cm là một miếng gân bò. Các bác sĩ đã tiến hành bóp nhỏ và đẩy cục bã xuống đại tràng. Sau mổ, sức khỏe người bệnh ổn định.

    Các chuyên gia lưu ý, người bị tắc ruột có thể đối mặt nhiều hậu quả nghiêm trọng như mất nước điện giải, nhiễm trùng, nhiễm độc toàn thân, nặng nề nhất có thể gây tử vong do hoại tử các quai ruột gây thủng ruột, vỡ ruột.

    XEM THÊM: Điểm lại những cụm từ "hot trend" từng làm mưa làm gió trên mạng xã hội trong năm 2023

    Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo người dân cẩn trọng khi ăn và không nên cố nuốt những thực phẩm dai, cứng như gân, sụn để tạo thành nhân cho thực phẩm khác kết dính, vón cục. Hạn chế các thực phẩm như hồng ngâm, xoài xanh, ổi và thức ăn có nhiều chất bã xơ như măng, mít…

    Báo động đỏ toàn viện cứu người bệnh ngừng tuần hoàn do rối loạn nhịp tim

    Theo VTV News, trước khi nhập viện, người bệnh N.V.Đ. (71 tuổi, trú tại Quảng Ninh) có triệu chứng mệt nhiều, cảm giác khó thở, đặc biệt là khi gắng sức. Với tiền sử suy tim, tăng huyết áp, đái tháo đường, đã từng can thiệp đặt stent mạch vành, người bệnh nhập viện để điều trị nội khoa bệnh tim thiếu máu cục bộ, rối loạn nhịp, đái tháo đường.

    Tuy nhiên, khi đang trong quá trình điều trị, người bệnh đột ngột tím tái, thở ngáp, mạch cảnh, mạch bẹn không bắt được, người bệnh ngừng tuần hoàn. Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành hồi sức cấp cứu người bệnh và báo động đỏ toàn bệnh viện.

    Kíp trực cùng các bác sĩ chuyên khoa hồi sức, tim mạch đã có mặt để cấp cứu người bệnh. Khoảng hơn 1 giờ, sau nhiều cơn rung thất, ngừng tim, tình trạng mạch huyết áp của người bệnh được kiểm soát. Người bệnh được chuyển khoa Hồi sức tích cực Nội để điều trị.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 112024 can benh khien thanh nien 31 tuoi khoe manh bong liet nua nguoi
    Bệnh nhân có tiền sử suy tim, tăng huyết áp, đái tháo đường, đã từng can thiệp đặt stent mạch vành. Ảnh minh họa

    Theo các bác sĩ, người bệnh điều trị trong tình trạng tổn thương suy đa tạng sau ngừng tuần hoàn và đặc biệt là tình trạng rối loạn nhịp hoàn toàn. Các bác sĩ đã tiến hành duy trì vận mạch và chăm sóc điều trị tích cực.

    Sở dĩ người bệnh đột ngột ngừng tuần hoàn là do tình trạng rối loạn nhịp tim trên nền người bệnh có tiền sử nhồi máu cơ tim. Tình trạng này có thể diễn ra bất cứ lúc nào, không thể tiên lượng trước. Đó là lý do khiến rất nhiều người bệnh có tiền sử bệnh lý về tim mạch đột tử tại nhà mà gia đình không kịp xử trí.

    Sau gần 1 tuần điều trị tại khoa Hồi sức tích cực Nội, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, người bệnh được cai máy thở, nhịp tim dần ổn định và được chuyển khoa Nội tim mạch để điều trị.

    Hiện tại, sức khỏe người bệnh ổn định, ăn uống, sinh hoạt bình thường. Dự kiến trong 1-2 ngày tới sau khi làm các xét nghiệm tổng thể, nếu kết quả ổn định, người bệnh sẽ được xuất viện.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-1-1-2024-can-benh-khien-thanh-nien-31-tuoi-khoe-manh-bong-liet-nua-nguoi-a605629.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan