+Aa-
    Zalo

    Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 21/6: Phóng viên trong thời kỳ công nghệ chuyển đổi số

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phóng viên trong thời kỳ công nghệ chuyển đổi số; iOS 13 đã được cài đặt trên 81% iPhone và 73% iPad,... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất trong ngày hôm nay 21/6/

    Phóng viên trong thời kỳ công nghệ chuyển đổi số; iOS 13 đã được cài đặt trên 81% iPhone và 73% iPad,... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất trong ngày hôm nay 21/6/2020.

    Phóng viên trong thời kỳ công nghệ chuyển đổi số

    Gần 2 năm nay, Hoàng Anh (phóng viên công nghệ) một tờ nhật báo phải “lê la” trên các nhóm, diễn đàn để học thêm kiến thức về công nghệ. “Việt Nam đang trong quá trình thực hiện chuyển đổi số quốc gia. Công nghệ số được ứng dụng trong mọi lĩnh vực, các khái niệm chung, khái niệm riêng khiến phóng viên chúng tôi phải không ngừng tìm tòi. Không chỉ học hỏi, nhiệm vụ của phóng viên là phải chuyển tải được những thông tin ấy đến bạn đọc một cách gần gũi, dễ hiểu và chính xác nhất. Thách thức này không hề nhỏ” - anh Hoàng Anh chia sẻ.

    Không riêng gì Hoàng Anh, nhiều phóng viên công nghệ đang gặp khó khăn với hàng loạt khái niệm, vấn đề mới khi thực hiện tin, bài mảng công nghệ. Những tưởng AI (trí tuệ nhân tạo), Big Data (dữ liệu lớn), IoT (Internet vạn vật) đã là khó, giờ đây, phóng viên công nghệ còn phải hiểu về platforms (nền tảng), Digitization - chuyển thông tin sang dạng số, Digitalization - ứng dụng công nghệ thông tin và Digital Transformation - chuyển đổi số, là ba cấp độ số hóa.

    Ví dụ, Digitization là số hóa văn bản để lưu trữ và xử lý; Digitalization là ứng dụng công nghệ thông tin để hoạt động của một tổ chức được hiệu quả hơn; Digital Transformation, hay chuyển đổi số, là quá trình chuyển các hoạt động kinh tế và xã hội sang môi trường số…

    Bên cạnh đó, còn có cơ chế sandbox - khung thể chế thí điểm, cho phép một số ít doanh nghiệp thử nghiệm các công nghệ mới, mô hình kinh doanh mới trong môi trường thực tiễn nhưng có phạm vi và thời gian xác định, dưới sự giám sát của các nhà quản lý và có các phương án dự phòng rủi ro phù hợp để ngăn hậu quả của sự thất bại mà không ảnh hưởng lớn đến hệ thống tài chính quốc gia; Mobile money (tiền điện tử)… “Những khái niệm mang tính kỹ thuật cao không chỉ khiến phóng viên mất nhiều thời gian tìm hiểu, mà ngay cả bạn đọc cũng khó hiểu. Cải biến cho lượng kiến thức này thành thông tin báo chí cho ngắn gọn, dễ hiểu thật không đơn giản”- Hoàng Anh nói.

    Thời kỳ chuyển đổi số, những vấn đề đặt ra với an toàn thông tin như các cuộc tấn công mạng, tấn công có chủ đích, hacker… phóng viên công nghệ đều phải nắm được. Chưa kể, một khối lượng công việc khổng lồ của các doanh nghiệp công nghệ để thực hiện chuyển đổi số, “make in Vietnam” như: chữ ký số, ứng dụng mới, mạng xã hội thuần Việt… cũng khiến người làm báo phải đọc và suy nghĩ. Công nghệ thay đổi nhanh chóng, sự thích nghi của phóng viên cũng phải đuổi kịp những thay đổi của công nghệ, để không bị lạc hậu. Tuy vậy, công nghệ cũng thúc giục đổi mới cách suy nghĩ, cách tác nghiệp của phóng viên. Người làm báo buộc phải “nhảy số” nhanh hơn, tư duy luôn vận động để công việc từ đời thực được xử lý trên một môi trường ảo và cho ra một kết quả thực vừa nhanh, vừa hiệu quả.

    Công nghệ thay đổi nhanh chóng, sự thích nghi của phóng viên cũng phải đuổi kịp những thay đổi của công nghệ để không bị lạc hậu.

    Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng từng nói: “Chuyển đổi số là một cuộc cách mạng vĩ đại của loài người. Chúng ta sống trong thế giới thực từ khi xuất hiện loài người và đây là lần đầu tiên loài người bước vào thế giới ảo. Không chỉ một phần, mà toàn bộ hoạt động kinh tế và xã hội sẽ được chuyển vào thế giới ảo. Sẽ xuất hiện kinh tế số và xã hội số bên cạnh kinh tế thực và xã hội thực”.

    Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, trong công cuộc chuyển đổi số, sẽ có 2 luồng sức mạnh là: sức mạnh xây dựng và sức mạnh của sự hủy diệt. Điều này đồng nghĩa với việc người làm báo nào thích ứng nhanh hơn thì sẽ trở nên hoàn thiện hơn, ngược lại, phóng viên làm việc theo lối cũ sẽ bị đào thải.

    Phóng viên công nghệ đang là những người làm báo tiên phong trong cuộc cách mạng số mà cả đất nước đang hướng tới và đóng góp một phần không nhỏ để Việt Nam có lực lượng công dân số hùng hậu, hiểu biết hơn, từ đó thực hiện chuyển đổi số thành công.

    iOS 13 đã được cài đặt trên 81% iPhone và 73% iPad

    Cụ thể theo số liệu mà Apple vừa công bố tính tới ngày 17 tháng 6, có tới 92% các thiết bị iPhone được giới thiệu trong bốn năm qua đang chạy trên nền tảng iOS 13, chỉ có 7% là đang chạy iOS 12 và 2% đang sử dụng iOS 11. Đồng thời, có tới 81% iPhone trên toàn thế giới đang hoạt động trên iOS 13 trong khi 13% đang chạy iOS 12 và 6% đang sử dụng iOS 11. Trong khi chỉ có 8.2% smartphone Android đang chạy Android 10.

    Đối với hệ điều hành riêng cho iPad, iPadOS được cài đặt trên 93% được giới thiệu trong bốn năm qua đã cài đặt iPadOS, 5% trong số đó đang chạy trên iOS 12 và chỉ 1% đang sử dụng iOS 11. Còn đối với toàn bộ các thiết bị iPad trên thế giới, 73% chạy trên iPadOS, 16% phụ thuộc vào iOS 12 và 11% đang sử dụng iOS 11.

    Tới đây, vào ngày 22 tháng 6, Apple sẽ giới thiệu iOS 14 tại sự kiện WWDC 2020, có thông tin cho rằng Apple sẽ bỏ tên iOS và quay trở lại gọi hệ điều hành này là iPhoneOS giống với giai đoạn 2007-2009 sau đó chuyển thành iOS vào năm 2010.

    Thủ thuật khắc phục màn hình máy tính bị nhiễu tưởng khó mà dễ

    Màn hình máy tính bỗng có những hiện tượng lạ như nhiễu khiến cho công việc bị gián đoạn? Thực tế, trong suốt thời gian sử dụng, hiện tượng màn hình bị nhiễu không phải là lỗi nhỏ, nó khiến cho người dùng lo lắng về chất lượng sản phẩm, về khả năng còn dùng được hay không của màn hình.

    Nếu gặp phải trường hợp này người dùng không nên vội đánh đồng lỗi thuộc về hãng sản xuất, nhà phân phối, hãy bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân, khắc phục các lỗi sử dụng trước khi có quyết định thay thế.

    Nhìn chung có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng màn hình máy tính bị nhiễu, xuất hiện các gợn sóng trên màn hình máy tính bị sọc ngang cho tới sọc dọc. Những nguyên nhân có khả năng cao gây nên tình trạng này có thể kể đến là do vỉ cao áp, lỏng giắc cắm, nguồn điện cung cấp vào máy không được ổn định, do lỗi card màn hình và đặc biệt là do màn hình máy tính đã bị hỏng hẳn. Ở mỗi nguyên nhân người dùng nên có thủ thuật khắc phục khác nhau dưới đây:

    Màn hình bị nhiễu có nhiều nguyên nhân và cách khắc phục đơn giản. Ảnh minh họa

    Thủ thuật khắc phục màn hình máy tính bị nhiễu do vỉ cao áp

    Vỉ cao áp máy tính chính là nơi cung cấp nguồn sáng để các bóng cao áp trên màn hình phát sáng, hoạt động tốt để tạo nên các hình ảnh. Máy tính bị nhiễu có thể bắt nguồn từ nguyên nhân vỉ cao áp bị lỏng, bị hư hỏng mà màn hình không được cung cấp điện để hoạt động.

    Vấn đề này cần khắc phục bằng cách chỉnh lại vỉ áp, thay thế các vỉ cao áp mới khi chúng bị hỏng. Các thao tác này bạn nên nhờ đến sự trợ giúp của kỹ thuật viên máy tính chuyên nghiệp, tránh gây hư hỏng các bộ phận có liên quan.

    Thủ thuật khắc phục màn hình máy tính bị nhiễu do lỏng giắc cắm

    Màn hình máy tính xuất hiện hiện tượng nhiễu có thể do tình trạng lỏng giắc cắm. Trước khi có quyết định thay thế màn hình mới hãy kiểm tra lại giắc cắm, xem nó có bị lỏng, bị hỏng hay vướng quá nhiều bụi bẩn hay không. Những yếu tố nhỏ này có thể là nguồn cơn cho tình trạng màn hình máy tính bị nhiễu.

    Khắc phục màn hình máy tính bị nhiễu do nguồn điện không ổn định

    Nguồn điện không ổn định dễ làm máy tính gặp phải rất nhiều vấn đề không chỉ là nhiễu màn hình mà còn là màn hình bị đen… Nếu mải đi tìm nguyên nhân màn hình bị nhiễu mà quên kiểm tra nguồn điện thì sẽ khó phát hiện. Cần nhớ ngay đến trường hợp nguồn điện không ổn định, kiểm tra và khắc phục sự cố xem lại máy tính đã hoạt định bình thường hay chưa.

    Trường hợp màn hình máy tính bị nhiễu do card màn hình bị lỗi

    Card màn hình hay còn gọi là card đồ họa, là bộ phận quan trọng quyết định tới chất lượng hình ảnh, tốc độ xử lý hình ảnh trên màn hình máy tính. Với các máy tính mới sử dụng, card màn hình có thể bị lỏng dẫn đến màn hình xuất hiện các gợn sóng, bị nhiễu.

    Trường hợp máy tính qua thời gian sử dụng đủ lâu thì việc card màn hình bị hỏng, bị suy giảm chất lượng cũng là điều dễ hiểu. Gặp phải tình trạng này chỉ cần thay thế bằng card màn hình khác phù hợp với dòng máy chứ không nhất thiết phải thay thế toàn bộ màn hình máy tính.

    Khắc phục màn hình máy tính bị nhiễu do màn hình bị hỏng

    Khi màn hình máy tính bị hỏng thì hiện tượng nhiễu xuất hiện là điều dễ hiểu. Lúc này chỉ còn cách thay mới màn hình. Tuy nhiên không phải thay thế màn hình nào cũng được, thay thế ở đâu cũng xong mà cần chọn địa chỉ đáng tin cậy, đảm bảo chất lượng.

    Minh Khôi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-216-phong-vien-trong-thoi-ky-cong-nghe-chuyen-doi-so-a327985.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan