+Aa-
    Zalo

    Tin thế giới mới nhất ngày 17/8

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin thế giới mới nhất ngày 17/8: Ông Trump khen nhà lãnh đạo Triều Tiên khôn ngoan khi không tấn công Guam; Trực thăng quân sự Mỹ rơi, 5 người mất tích; ...

    Tin thế giới mới nhất ngày 17/8: Ông Trump khen nhà lãnh đạo Triều Tiên khôn ngoan khi không tấn công Guam; Trực thăng quân sự Mỹ rơi, 5 người mất tích; Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc-Mỹ điện đàm về vấn đề Triều Tiên;...

    Ông Trump khen nhà lãnh đạo Triều Tiên khôn ngoan khi không tấn công Guam

    Báo Dân trí thông tin, ngày 16/8, trong bình luận đầu tiên về việc Triều Tiên hoãn kế hoạch bắn tên lửa vào khu vực gần đảo Guam, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khen ngợi nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

    “Ông Kim Jong-un đã đưa ra một quyết định rất khôn ngoan và hợp lý. Nếu đưa ra một quyết định khác, đó sẽ là thảm họa và không thể chấp nhận được”, ông Trump viết trên tài khoản Twitter cá nhân.

    Bình luận được đưa ra sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 14/8 quyết định hoãn kế hoạch bắn 4 tên lửa vào đảo Guam của Mỹ để “nghe ngóng thêm động thái của Mỹ”.

    Quyết định này được cho là đã góp phần hạ nhiệt căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên sau những ngày “khẩu chiến” gay gắt giữa Washington và Bình Nhưỡng.

    Tổng thống Trump hồi tuần trước nói rằng, Triều Tiên sẽ phải đối mặt với “lửa thịnh nộ” nếu tiếp tục đe dọa Mỹ. Ông cũng cảnh báo, “giải pháp quân sự với Triều Tiên đã lên nòng”.

    Đáp lại những cảnh báo này, Triều Tiên tuyên bố hoàn tất kế hoạch bắn 4 tên lửa tầm trung vào khu vực gần đảo Guam của Mỹ.

    Trực thăng quân sự Mỹ rơi, 5 người mất tích

    Theo báo VnExpress, vào khoảng 11h30 ngày 15/8 (4h30 chiều 16/8 giờ Việt Nam), trực thăng UH-60 Black Hawk chở 5 người mất liên lạc trong một cuộc tập huấn ở giữa Kaena Point và sân bay Dillingham tại Hawaii. Giới chức đã phát hiện mảnh vỡ gần Kaena Point.

    Trực thăng UH-60 Black Hawk. Ảnh: Wiki

    Ba trực thăng, một tàu tuần duyên, một tàu phản ứng và Sở Cứu hỏa Honolulu đang tìm kiếm 5 người mất tích.

    UH-60M Black Hawk được quân đội Mỹ đưa vào sử dụng từ năm 1979. Đây là trực thăng đa dụng bốn cánh quạt, hai động cơ, có tốc độ tối đa 295 km/h, trần bay 5,790 m. Nó từng được sử dụng trong các cuộc xung đột như Grenada, Panama, Iraq, Somaliad, Bán đảo Balkan, Afghanistan và các khu vực khác tại Trung Đông.

    Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc-Mỹ điện đàm về vấn đề Triều Tiên

    TTXVN dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 16/8 cho biết Bộ trưởng bộ này Song Young-moo và người đồng cấp Jim Mattis của Mỹ đã có cuộc điện đàm để thảo luận về các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

    Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo. (Ảnh: EPA/TTXVN)

    Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng đe dọa phóng tên lửa vào vùng biển gần Guam, phần lãnh thổ của Mỹ trên Thái Bình Dương.

    Nguồn tin cho hay trong cuộc điện đàm trên, hai bộ trưởng đã thảo luận về biện pháp tăng cường quan hệ đồng minh Hàn Quốc-Mỹ nhằm đối phó với các mối đe dọa của Triều Tiên, đồng thời lên án mạnh mẽ những tuyên bố của Bình Nhưỡng về khả năng phóng tên lửa về phía Guam và kêu gọi Triều Tiên ngừng thực hiện thêm các hành động khiêu khích.

    Ông Mattis dẫn lời nêu rõ Mỹ sẽ thảo luận kỹ với Hàn Quốc mọi hành động có thể được thực hiện để đối phó với những lời lẽ đe dọa của Triều Tiên.

    Ông cũng nhấn mạnh rằng Washington cũng sẽ bảo vệ Hàn Quốc trước các cuộc tấn công của Triều Tiên bằng cách huy động mọi khả năng của mình.

    Mỹ - Nhật Bản tập trận bắn đạn thật giữa căng thẳng Triều Tiên

    Báo Tri thức trực tuyến đưa tin, tham gia cuộc tập trận trên biển Hoa Đông ngày 16/8 có 2 máy bay ném bom B-1B Lancer của Không lực Mỹ và 2 chiến đấu cơ F-15 của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản. Hai máy bay Mỹ được điều đến từ căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam, nơi đang nằm trong tầm ngắm của tên lửa Triều Tiên.

    Cuộc tập trận ngày 16/8 của quân đội Mỹ - Hàn ở Hokkaido. Ảnh: AFP.

    "Các chuyến bay huấn luyện với Nhật Bản thể hiện sự đoàn kết và quyết tâm của chúng tôi với đồng minh trong việc duy trì hòa bình và ổn định tại Đông Dương - châu Á - Thái Bình Dương", Reuters dẫn thông cáo của Không lực Mỹ cho hay.

    Máy bay ném bom B-1B của Mỹ, vốn được trang bị khả năng mang bom hạt nhân trong khi vẫn đảm nhận chức năng chuyên chở bình thường, nhiều lần được xuất kích trong vài tuần qua. Ngoài những chuyến bay huấn luyện với chiến đấu cơ của Nhật, B-1B còn được điều đến các cuộc tập trận Mỹ - Hàn.

    Trong cùng ngày, 300 quân nhân Mỹ - Nhật đã có cuộc tập trận bắt đạn thật ở đảo Hokkaido. Đây là một phần trong cuộc tập trận Northern Viper 2017 kéo dài 19 ngày giữa quân đội 2 nước Mỹ - Nhật.

    "Đây là cuộc tập trận chung đầu tiên giữa Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản và Thủy quân Lục chiến Mỹ ở Hokkaido", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết. Ông phủ nhận mọi mối liên kết giữa cuộc tập trận này với căng thẳng đang leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

    Triều Tiên xem các cuộc tập trận của Mỹ với 2 đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc là sự tập dượt cho kế hoạch xâm lược Triều Tiên. Trung Quốc cũng xem đây là động thái không có lợi cho việc giảm nhẹ căng thẳng khu vực.

    Quân đội Syria thắng đậm ở Hama, Al-Nusra lập liên minh đối phó

    Báo Doanh nghiệp việt Nam cho hay, theo một nguồn tin quân sự, lữ đoàn Abdullah Azam, lữ đoàn al-Iman, tiểu đoàn Aswad al-Harb, lữ đoàn Ahl al-Beit liên kết với Ahrar al-Sham cùng với lữ đoàn Aswad al-Islam trực thuộc Jund al-Islam và lữ đoàn al-Majd liên kết với Ajnad al-Sham đã được sáp nhập và thành lập nên lực lượng tự xưng là quân đội Hama.

    Quân đội Syria thắng đậm ở Hama, Al-Nusra lập liên minh đối phó.

    Quân đội Hama trong một tuyên bố đã bổ nhiệm Abu Taher al-Homawi đã được bổ nhiệm làm thủ lĩnh tôn giáo của quân đội, và Abu Badr Hajazi làm chỉ huy thực chiến. Lực lượng này đã cam kết trung thành với Al-Nusra.

    Mặt trận Al-Nusra đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh quy mô lớn chống lại quân đội Syria sau khi các nhóm khủng bố quyết định gia nhập Al-Nusra.

    Báo cáo trước đó nói rằng quân đội Syria đã kiểm soát được một ngọn đồi chiến lược sau hàng giờ các cuộc đụng độ không ngừng với những kẻ khủng bố IS ở Đông Hama. Những người lính tiếp tục tiến lên ở Đông Hama và kiểm soát đồi Jubb al-Mazare'a nhìn ra ngôi làng Salba.

    Một nguồn tin quân sự nói rằng cuộc bao vây của quân đội Syria ở Salba đã bị thắt chặt đường dây cung cấp viện trợ của những kẻ khủng bố đến khu vực.

    Syria cáo buộc Mỹ và Anh cung cấp chất độc cho lực lượng phiến quân

    TTXVN đưa tin, ngày 16/8, Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad khẳng định các chất độc được tìm thấy trong những kho vũ khí mà phiến quân bỏ lại ở Aleppo và một khu vực ngoại ô thủ đô Damascus chứng tỏ chúng được Mỹ và Anh cung cấp cho các phần tử khủng bố ở Syria.

    Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad. (Ảnh: EPA/TTXVN)

    Phát biểu tại một buổi họp báo ở Damascus, ông Mekdad nêu rõ: “Tất cả những thiết bị đặc biệt được tìm thấy là lựu đạn cầm tay và đạn của súng phóng lựu, chúng được trang bị các chất độc kích thích CS và CN.
    Các đạn hóa học được tìm thấy này do Công ty Federal Laboratories ở Mỹ sản xuất… và các chất độc này được sản xuất bởi các công ty Chemring Defence của Anh và NonLethal Technologies của Mỹ.”

    Trước đó, hôm 4/4 vừa qua, Liên minh dân tộc các lực lượng cách mạng và đối lập Syria khẳng định hàng chục người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học ở khu vực Khan Shaykhun thuộc tỉnh Idlib.

    Lực lượng đối lập Syria do Mỹ hậu thuẫn đã cáo buộc lực lượng của Tổng thống Syria Bashar Assad gây ra vụ việc này.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-the-gioi-moi-nhat-ngay-178-a199233.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Tin thế giới mới nhất ngày 13/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 13/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 13/8: EU sẽ nhóm họp phiên đặc biệt về Triều Tiên; Quân đội Syria chiếm được thị trấn quan trọng của tỉnh Homs;...

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tin thế giới mới nhất ngày 13/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 13/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 13/8: EU sẽ nhóm họp phiên đặc biệt về Triều Tiên; Quân đội Syria chiếm được thị trấn quan trọng của tỉnh Homs;...

    Tin thế giới mới nhất ngày 14/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 14/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 14/8: Hàn Quốc cân nhắc biện pháp xoa dịu căng thẳng với Triều Tiên; Máy bay quân sự Trung Quốc bay vòng quanh đảo Đài Loan;....

    Tin thế giới mới nhất ngày 15/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 15/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 15/8: Trung Quốc cấm nhập khẩu tài nguyên và hải sản từ Triều Tiên; Philippines lo tên lửa Triều Tiên rơi trúng;....

    Tin thế giới mới nhất ngày 16/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 16/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 16/8: Ông Kim Jong Un duyệt bản đồ đường đi tên lửa đến đảo Guam; Thủ tướng Thái sắp thăm Mỹ, “hâm nóng” quan hệ song phương;...