+Aa-
    Zalo

    Tin thế giới mới nhất ngày 11/10/2017

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin thế giới mới nhất ngày 11/10/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 11/10/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin thế giới mới nhất ngày 11/10/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 11/10/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người nghi Kim Jong-nam dính độc VX vượt mức gây tử vong

    Theo tin tức trên báo VnExpress, Công dân Triều Tiên Kim Chol, người được cho là Kim Jong-nam, anh của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, qua đời sau khi bị hai phụ nữ tấn công tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur ngày 13/2.

    Trong phiên tòa ngày 10/10, ông Raja Subramaniam, giám đốc Trung tâm Phân tích Vũ khí Hóa học, nhà hóa học phụ trách khám nghiệm tử thi cho biết tìm thấy chất độc VX ở dạng nguyên chất trên mặt, mắt và huyết tương của nạn nhân.

    Đoàn Thị Hương tới phiên tòa ở Shah Alam, thủ phủ bang Selangor, gần Kuala Lumpur hôm 10/10. Ảnh: AP.

    VX và những chất có liên quan đã được phát hiện trên quần áo hai nghi phạm mặc hôm tấn công. Phiên tòa hôm 9/10 được di chuyển tạm thời đến một phòng thí nghiệm cấp cao để luật sư và bị cáo kiểm tra quần áo trước khi chúng chính thức được đưa ra làm bằng chứng. Phiên xét xử sau đó tiếp tục tại tòa án.

    Tiếp tục lời khai trước phiên tòa, ông Raja mô tả khả năng gây chết người của chất độc VX. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy liều lượng gây tử vong là 0,142 mg trên mỗi kg trọng lượng cơ thể, với 50% chết ngay lập tức khi tiếp xúc liều lượng này trên da.

    Khi được hỏi liệu lượng chất độc này có đủ để giết nạn nhân không, ông Raja nói "không thể đưa ra câu trả lời trực tiếp. Dựa theo ước tính, lượng chất độc có trên mặt nạn nhân gấp 1,4 lần liều gây tử vong".

    Nhà hóa học làm việc cho chính phủ Malaysia nói thêm chất độc VX tập trung chủ yếu ở mắt của nạn nhân ước tính chỉ khoảng 0,03 mg trên mỗi kg trọng lượng cơ thể ông Kim, nhưng VX thâm nhập qua mắt nhanh hơn qua da. Chất độc cũng được tìm thấy trên cổ áo và tay áo khoác của nạn nhân, có thể do ông Kim đã dùng tay áo lau mặt sau khi bị tấn công, ông Raja nêu giả định.

    Trước đó, ông từng khai phát hiện dấu vết chất độc thần kinh VX ở dạng nguyên chất và tiền chất trên áo Đoàn Thị Hương. Việc tìm thấy VX trên quần áo và móng tay của Hương là bằng chứng đầu tiên liên kết chất độc với hai nghi phạm.

    Nghị sĩ Nga: Tên lửa Triều Tiên hoàn toàn có thể bắn đến Mỹ

    Báo VOV dẫn nguồn tin theo hãng tin Nga Interfax cho biết, ngày 10/10, trong chuyến thăm Triều Tiên trong 4 ngày 2-6/10 vừa qua, giới chức nước này nói với ông Morozov rằng họ đã sở hữu tên lửa đạn đạo có tầm bắn khoảng 3.000km và hoàn toàn có thể bắn đến Mỹ sau khi được nâng cấp.

    Một quả tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Reuters

    Cũng theo ông Morozov, mục tiêu của Triều Tiên là tăng tầm bắn của quả tên lửa đạn đạo này lên 9.000km. Tuy nhiên, ông Morozov nói thêm rằng: “Họ không đề cập đến hạn chót của việc nâng cấp này”.

    Nga tố Mỹ "giả vờ" đánh IS ở Syria

    Báo Dân trí đưa tin, trong diễn biến căng thẳng mới nhất giữa mối quan hệ song phương Nga - Mỹ, Bộ Quốc phòng Nga ngày 10/10 cho rằng liên quân chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu đã giảm đáng kể các cuộc không kích ở Iraq hồi tháng 9 khi các lực lượng Syria do Nga hỗ trợ bắt đầu đánh tan sào huyệt IS và tái chiếm tỉnh Deir al-Zor.

    Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov. (Ảnh: Reuters)

    Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, nhận định: "Mọi người đều thấy rằng liên quân do Mỹ dẫn đầu đang giả vờ chống lại IS ở Iraq, nhưng vẫn tích cực đánh IS ở Syria vì một số lý do".

    Ông Konashenkov cho rằng chính động thái trên đã khiến cho ngày càng nhiều tên phiến quân IS đã di chuyển địa bàn hoạt động từ biên giới Iraq sang tỉnh Deir al-Zor.

    “Hành động của Nhà Trắng và liên quân cần có lời giải thích thỏa đáng. Liệu việc thay đổi chiến thuật của họ là nhằm làm phức tạp hoạt động của quân đội Syria, vốn được hậu thuẫn bởi lực lượng không quân Nga, trong việc tái chiếm lãnh thổ Syria ở phía đông sông Euphrates? Hay đó là tính toán có chủ đích của Mỹ nhằm hất cẳng những kẻ khủng bố IS ra khỏi Iraq và đẩy chúng chạy vào Syria và lạc vào những trận không kích của Nga?”, ông Konashenkov đặt nghi vấn.

    Ông Konashenkov cho biết hiện tại quân đội Syria đang cố hất cẳng những tên phiến quân IS ra khỏi thành phố al-Mayadin, phía đông nam Deir al-Zor, nhưng những kẻ khủng bố này đang được bổ sung "lính đánh thuê nước ngoài" đến từ Iraq mỗi ngày.

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hối thúc 'sẵn sàng' phương án quân sự với Triều Tiên

    Theo TTXVN, ngày 10/10, phát biểu tại một hội nghị thường niên của Hiệp hội Quân đội Mỹ ở Washington, Bộ trưởng James Mattis tuyên bố: “Hiện tại, chính sách ngoại giao đang dẫn đầu, các nỗ lực trừng phạt kinh tế đang tìm cách kéo Triều Tiên đi khỏi con đường hạt nhân. Nhưng điều gì sẽ tiếp diễn trong tương lai? Cả tôi và bạn đều không thể nói, nhưng có một điều quân đội Mỹ có thể làm, và chúng ta phải sẵn sàng để đảm bảo chúng ta có phương án quân sự Tổng thống có thể triển khai nếu thấy cần thiết”.

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hối thúc tướng lĩnh "sẵn sàng" phương án quân sự với Triều Tiên. Ảnh: AP

    Tuy nhiên, cũng trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Mattis nhấn mạnh việc tiếp tục tập trung về mặt ngoại giao của cộng đồng quốc tế nhằm kìm hãm chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. “Đã bao nhiêu lần các bạn nhìn thấy Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đồng lòng bỏ phiếu trừng phạt Triều Tiên. Cộng đồng quốc tế đã lên tiếng, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc quân đội Mỹ phải sẵn sàng”.

    Trước đó, trong ngày 5/10, Tổng thống Trump đã trò chuyện với Bộ trưởng Mattis cùng nhiều tướng lĩnh cấp cao khác tại một cuộc họp ở Nhà Trắng, bày tỏ ông muốn các phương án quân sự được trình bày với tốc độ nhanh chóng hơn. Sau đó Tổng thống Trump còn ẩn ý với câu nói “có lẽ đây là thời khắc bình yên trước cơn bão”, làm dấy lên loạt nghi ngờ về một kế hoạch chiến tranh với Triều Tiên.

    Thái Lan sẽ tổng tuyển cử vào tháng 11/2018

    Báo Tahnh niên thông tin, ngày 10/10, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha thông báo quốc gia này sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào tháng 11/2018.

    Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha tại cuộc họp báo ở Bangkok hồi tháng 5. Ảnh: REUTERS

    Thông báo trên cho thấy Thủ tướng Prayuth đã đưa ra ngày bầu cử gần chính xác nhất cho cuộc bầu cử kể từ khi ông lên nắm quyền theo sau cuộc đảo chính quân sự năm 2014, theo Reuters. Chính quyền quân sự do ông Prayuth đứng đầu đã không ít lần hoãn tổ chức cuộc bầu cử, viện dẫn còn nhiều mối quan tâm như sửa đổi hiến pháp và các vấn đề an ninh.

    Phát biểu với báo chí tại Bangkok, ông Prayuth cho hay ngày bầu cử chính xác sẽ được thông báo vào tháng 6/2018, tức khoảng 5 tháng trước khi tổ chức tổng tuyển cử. “Vào khoảng tháng 6, chúng tôi sẽ thông báo ngày bầu cử. Trong tháng 11, chúng ta sẽ có một cuộc bầu cử”, Thủ tướng Prayuth nói rõ.

    Nguyễn Hà(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-the-gioi-moi-nhat-ngay-11102017-a204790.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan