+Aa-
    Zalo

    Tin thế giới mới nhất ngày 8/10/2017

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin thế giới mới nhất ngày 8/10/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 8/10/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin thế giới mới nhất ngày 8/10/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 8/10/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Hàng nghìn người Tây Ban Nha xuống đường kêu gọi đối thoại với Catalonia

    Báo VnExpress dẫn nguồn theo Reuters cho biết, ngày 7/10, hàng nghìn người phản đối nỗ lực của Catalonia tách khỏi Tây Ban Nha tập trung tại quảng trường trung tâm ở thủ đô Madrid và thành phố Barcelona, giương cao các biểu ngữ kêu gọi đối thoại.

    Người biểu tình mặc áo trắng tập trung ở Madrid và Barcelona để kêu gọi chính phủ Tây Ban Nha đối thoại với vùng tự trị Catalonia. Ảnh: AP.

    Người tuần hành mặc áo trắng để đối chọi lại màu vàng và đỏ trên lá cờ của vùng Catalonia, hô vang các câu khẩu hiệu kêu gọi đối thoại giữa chính phủ Tây Ban Nha và các lãnh đạo của vùng tự trị Catalonia. Đây được coi là nỗ lực nhằm xoa dịu tình hình trước một cuộc biểu tình lớn dự kiến diễn ra vào ngày mai của những người ủng hộ nỗ lực ly khai của vùng Catalonia.

    "Bây giờ là lúc để lắng nghe những người đang yêu cầu giải quyết vấn đề bằng một thỏa thuận, không phải bằng những quyết định đơn phương", Miquel Iceta, một chính trị gia tham gia tuần hành, nói.

    Trước tòa thị chính Barcelona, nhiều người tham gia không chỉ mặc áo màu trắng mà còn sơn trắng lòng bàn tay và thả bóng bay màu trắng lên trời. Họ chỉ trích các chính trị gia Tây Ban Nha thất bại trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng hiến pháp được coi nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua.

    "Việc của các chính trị gia đáng lẽ là giải quyết vấn đề chứ không phải gây ra vấn đề", Cristina Abasolo, giáo viên 36 tuổi, cho biết. "Chúng tôi muốn nói với họ rằng nếu họ không đủ khả năng mang tới hòa bình thì họ nên thôi đi và để người có năng lực lên thay".

    Trong khi lãnh đạo Catalonia, ông Carles Puigdemont, bỏ ngỏ khả năng hòa giải thì Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy kiên quyết yêu cầu khu tự trị từ bỏ kế hoạch độc lập trước khi ngồi xuống đối thoại.

    Lãnh đạo vùng Calalonia có thể sẽ đơn phương tuyên bố độc lập trong một phiên họp nghị viện địa phương diễn ra vào ngày 10/10, muộn hơn 24 tiếng so với kế hoạch ban đầu.

    Hôm nay, Tây Ban Nha lần đầu tiên lên tiếng xin lỗi những người Catalonia bị thương trong cuộc đụng độ với cảnh sát khi đi bỏ phiếu trưng cầu dân ý. Tuy nhiên, hành động "xuống thang" của chính quyền dường như không khiến lãnh đạo vùng Catalonia thay đổi ý định đơn phương tuyên bố độc lập.

    Triều Tiên chỉ trích kế hoạch triển khai vũ khí chiến lược của Mỹ tới Hàn Quốc

    Tin tức đăng trên TTXVN. Trong một bản tin bằng tiếng Anh được Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải, Ủy ban Biện pháp Khẩn cấp liên Triều của CHDCND Triều Tiên đã phản đối các cuộc tập trận chiến tranh của Mỹ và Hàn Quốc, khẳng định việc triển khai các vũ khí chiến lược của Mỹ tới Hàn Quốc "rõ ràng minh chứng cho cam kết điên rồ của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên".

    Máy bay B-1B, F-35 của Mỹ tại Gangwon-do, Hàn Quốc, ngày 31/8. Ảnh: YONHAP/TTXVN

    Theo tổ chức này, nếu các tài sản chiến lược của Mỹ được triển khai tới Hàn Quốc, những vũ khí này sẽ trở thành "mục tiêu phá hủy đầu tiên" từ Triều Tiên, và Seoul cùng Washington "sẽ phải đối mặt với sự hủy diệt hoàn toàn".

    Sau một hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ Donald Trump hồi tháng trước, các quan chức Seoul cho biết hai nước đã nhất trí về việc triển khai lần lượt các vũ khí chiến lược của Mỹ ở Hàn Quốc, có khả năng sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

    Xe lao vào đám đông ở London, một số người bị thương

    Báo Tri thức trực tuyến đưa tin, ngày 7/10, Cảnh sát Anh cho biết đã bắt một người đàn ông sau khi chiếc xe người này điều khiển lao vào đám đông phía ngoài bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở London.

    Người phát ngôn của bảo tàng cho biết chiếc xe đã đâm bào người đi bộ ở ngay lối vào bảo tàng trên đường Exhibition. AFP dẫn lời một số nhân chứng nói cảnh sát đã có mặt tại hiện trường.

    Cảnh sát có vũ trang đã được điều động tới hiện trường. Ảnh: Express.

    Vụ việc nghiêm trọng xảy ra vào khoảng 14h21 (giờ địa phương) ở phía tây London. Khu vực quanh hiện trường đã bị phong tỏa.

    "Một sự cố nghiêm trọng đã xảy ra phía ngoài bảo tàng. Chúng tôi đang cùng cảnh sát làm việc và sẽ thông báo ngay khi có thông tin thêm", bảo tàng cho biết trên Twitter.

    Các bức ảnh trên mạng xã hội cho thấy một chiếc xe bạc màu xám và một người đàn ông bị cảnh sát khống chế bên ngoài viện bảo tàng. Cảnh sát cho biết đang điều tra động cơ của người đàn ông và chi tiết vụ việc sẽ được tiết lộ sau.

    Chưa có tuyên bố chính thức về số lượng người bị thương và hoặc mức độ nghiêm trọng của thương tích. Các nhân chứng mô tả nghe một tiếng ồn lớn và nhìn thấy rất nhiều người chạy vào bảo tàng trong hoảng loạn.

    Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Donald Trump xuống thấp kỷ lục mới

    Theo tin tức trê báo VOV, kết quả thăm dò dư luận công bố hôm qua cho thấy, đa số người dân Mỹ không ủng hộ công việc của Tổng thống Donald Trump và cho rằng nước Mỹ đang đi chệch hướng.

    Tỉ lệ ủng hộ ông Trump rơi xuống mức thấp kỷ lục. (Ảnh: AP)

    Theo khảo sát của Hãng tin AP và Trung tâm nghiên cứu sự kiện NORC, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ rơi xuống mức thấp kỷ lục mới, với 67% cử tri không tán thành cách ông Donald Trump xử lý công việc, trong số này có 1/3 là các thành viên Đảng Cộng hòa.

    Ông Donald Trump cũng không được sự ủng hộ rộng rãi khi người tham gia khảo sát được hỏi liệu Tổng thống có thấu hiểu các nhu cầu và vấn đề của họ hay không? 64% nói người đứng đầu đất nước "hiểu không rõ" hoặc "không hiểu gì" về các nhu cầu của họ.

    Bên cạnh đó, số người cho rằng nước Mỹ đang đi đúng hướng chỉ ở mức 24%, giảm 10 điểm % kể từ tháng 6. Khảo sát được tiến hành vào cuối tháng 9 đầu tháng 10, với 1.150 người tham gia.

    Mỹ chi 5 triệu USD lắp radar sát sườn Nga

    Báo Dân trí dẫn nguồn tin theo RT cho biết, ngày 7/10,  Bộ Nội vụ Estonia thông báo Mỹ dự tính chi 5 triệu USD để xây dựng hệ thống radar trên sông Narva ngăn Estonia và Nga. Kinh phí dự án bao gồm các khoản tiền dành cho việc thiết kế, lắp đặt radar, xây dựng đường và hệ thống an ninh ở thị trấn Narva, cực đông của Estonia và nằm ngay sát thành phố Ivangorod của Nga.

    Mỹ tính chi 5 triệu USD để xây dựng hệ thống radar gần biên giới Nga (Ảnh: Reuters)

    Theo Bộ trưởng Nội vụ Estonia Andres Anvelt, sau khi hoàn thành, hệ thống radar mới sẽ giúp phát hiện các hoạt động ở khu vực gần biên giới với Nga, đồng thời xử lý tất cả các vụ việc xảy ra tại biên giới.

    Hệ thống radar do Mỹ tài trợ là một phần của dự án trị giá 82 triệu USD để tăng cường biên giới của Estonia với Nga, bao gồm việc trang bị các công nghệ giám sát dọc biên giới.

    Bộ trưởng Anvelt cho biết hệ thống radar này cũng có ý nghĩa quan trọng đối với các đồng minh trong khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Estonia.

    Theo RT, việc Mỹ lắp đặt hệ thống radar ở khu vực sát sườn Nga là động thái tương thích với sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của NATO ở cửa ngõ của Nga, đặc biệt từ sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ năm 2014.

    Nguyễn Hà(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-the-gioi-moi-nhat-ngay-8102017-a204465.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan