+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ "chiêu độc" của Nga khiến lữ đoàn mạnh nhất Ukraine tan tác, tổn thất nặng nề

    (ĐS&PL) - Không hề phóng đại khi nói rằng khả năng chiến đấu của Lữ đoàn 47 đã bị tê liệt. Chiến thuật mới của Nga đã gây áp lực tinh thần lớn cho Lực lượng Ukraine.

    Lữ đoàn Cơ giới số 47 lữ đoàn giàu kinh nghiệm tác chiến và được trang bị vũ khí tốt nhất của Ukraine, được biên chế theo "chuẩn NATO" với: 3 tiểu đoàn bộ binh cơ giới được trang bị xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley; 1 tiểu đoàn xung kích; 1 tiểu đoàn bộ binh thông thường; 1 tiểu đoàn xe tăng được trang bị các dòng chiến tăng hiện đại nhất là Leopard 2 của Đức và M1 Abrams của Mỹ.

    Về hỏa lực, Lữ đoàn 47 được biên chế một tiểu đoàn pháo binh gồm 5 đại đội, trong đó có một đại đội pháo tự hành 155mm M109 do Mỹ sản xuất; một đại đội pháo xe kéo 122mm D-30 và một đại đội pháo phản lực phóng loạt 122mm BM-21, đều do Liên Xô sản xuất; một đại đội chống tăng với vũ khí hỗn hợp; một đại đội tên lửa phòng không tầm thấp. Đánh giá chung hỏa lực rất mạnh và trang bị cũng rất tiên tiến.

    Lữ đoàn này được điều từ mặt trận Rabotino về tăng viện cho Avdiivka từ tháng 1 nhưng lữ đoàn này đã không thể ngăn được sự sụp đổ của pháo đài và phải lùi dần về phía tây bắc Avdiivka, đông Pokrovsk, tâm điểm của cuộc giao tranh ở khu vực Donetsk.

    Các sĩ quan và binh lính của Lữ đoàn 47 thừa nhận rằng, họ đã chịu tổn thất nghiêm trọng. Các cuộc giao tranh khốc liệt đã gây tổn hại rất nhiều về quân số và vũ khí trang bị, nhiều binh sĩ kiệt sức còn các tuyến phòng thủ liên tục sụp đổ. Hiệu quả chiến đấu của Lữ đoàn 47 đã bị suy yếu nghiêm trọng.

    Không hề phóng đại khi nói rằng khả năng chiến đấu của Lữ đoàn 47 đã bị tê liệt. Số lượng lớn vũ khí, trang bị của Mỹ, như xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams đắt tiền và xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley đã bị quân đội Nga phá hủy. Một số xe tăng bị kíp xe bỏ rơi, đã được Nga thu giữ làm chiến lợi phẩm.

    Binh sĩ lữ đoàn cơ giới số 47 Ukraine tác chiến cùng xe M2 Bradley. Ảnh: AFU

    Binh sĩ lữ đoàn cơ giới số 47 Ukraine tác chiến cùng xe M2 Bradley. Ảnh: AFU 

    Trong các cuộc phỏng vấn, các sĩ quan và binh sĩ của Lữ đoàn 47 thừa nhận sự tiến bộ của quân đội Nga và nói rằng chính những tiến bộ này đã mang lại chiến thắng.

    Đặc biệt, quân đội Nga đã thay đổi chiến thuật cứng nhắc là sử dụng quân số và hỏa lực theo kiểu "lấy thịt đè người" để tiến hành các cuộc tấn công tại Avdiivka.

    Chiến thuật này mang lại áp lực tinh thần lớn cho Lực lượng Ukraine, nhưng lại dễ bị tổn thất nặng nề khi đối mặt với bầy đàn UAV FPV và hỏa lực pháo binh dày đặc của Ukraine. Tuy nhiên ở giai đoạn cuối, lực lượng Kiev đã hết đạn pháo, chỉ còn chống trả bằng hỏa lực súng bộ binh, còn UAV bị quân Nga chế áp điện tử nặng, không thể cất cánh.

    Chiến thuật mới hiện được quân đội Nga sử dụng là chia thành những nhóm tác chiến ba người, nhằm tăng mật độ quân tấn công mặt trận. Các nhóm chiến đấu này phối hợp chặt chẽ với nhau, đôi khi có sự hỗ trợ của pháo binh hoặc xe tăng phía sau, sau đó lặng lẽ tiếp cận các vị trí của đối phương và tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ.

    Các nhóm chiến đấu này của Nga đã được huấn luyện nhuần nhuyễn và vũ khí họ mang theo cũng được nhắm mục tiêu theo yêu cầu chiến thuật. Nếu trận đánh thất bại, quân đội Nga sẽ không hành động liều lĩnh, mà thay vào đó sẽ để các nhóm yểm trợ cho nhau và rút lui về phía sau, với sự hỗ trợ của pháo binh.

    Nếu thành công kiểm soát được các ví trí then chốt, họ sẽ ngay lập tức chuyển vào trạng thái phòng ngự lâm thời, giữ bàn đạp cho các phân đội phía sau tiếp tục tiến lên.

    Trong trường hợp không thể tiến lên được, lúc này coi như họ đã hoàn thành nhiệm vụ trinh sát, phát hiện trận địa của quân Ukraine, sau đó ngay lập tức gọi phi pháo hoặc máy bay ném bom chiến thuật, thả bom lượn có điều khiển vào trận địa đối phương.

    Chiến thuật độc đáo này này đã làm loãng mật độ lực lượng và giảm thiểu thiệt hại do các cuộc tấn công bằng pháo binh đối phương gây ra. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa các nhóm khác nhau và thậm chí giữa các lực lượng khác nhau, chiến thuật này thậm chí có thể tạo ra hiệu ứng "tăng gấp bội lực lượng".

    Tuy nhiên, những chiến thuật như trên cũng đặt ra yêu cầu cao về năng lực của người chỉ huy cấp dưới và việc huấn luyện binh lính.

    Các loại xe tăng, thiết giáp hiện đại của Ukraine do NATO cung cấp bị Nga phá hủy. Ảnh: Reuters

    Các loại xe tăng, thiết giáp hiện đại của Ukraine do NATO cung cấp bị Nga phá hủy. Ảnh: Reuters

    Lữ đoàn 47 được chuyển đến khu vực Avdiivka vào đầu năm 2024. Sau khi Avdiivka thất thủ, Lữ đoàn tiếp tục chống lại cuộc tấn công của Nga về phía tây Avdiivka. Sau đó Lữ đoàn 47 cùng các lực lượng khác tham gia vào trận chiến phòng thủ Pokrovsk.

    Hiện tại, lữ đoàn tinh nhuệ nhất Ukraine này lại đang có mặt ở vùng Kursk trên lãnh thổ Nga, với hàng loạt binh lực, khí tài bị tiêu diệt mỗi ngày.

    Báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Ukraine đã mất gần 19.000 quân sau gần 2 tháng tấn công Kursk. "Tổng cộng, trong cuộc giao tranh ở khu vực Kursk, đối phương đã mất hơn 18.900 quân nhân, 133 xe tăng, 65 xe chiến đấu bộ binh, 98 xe bọc thép chở quân, 856 xe chiến đấu bọc thép và 562 phương tiện quân sự khác", thông cáo nêu rõ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tiet-lo-chieu-oc-cua-nga-khien-lu-oan-manh-nhat-ukraine-tan-tac-ton-that-nang-ne-a469302.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan