+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ bí quyết để sinh viên ra trường có được một công việc mơ ước

    (ĐS&PL) - Ngoài kiến thức chuyên môn, sinh viên cần tích luỹ, rèn luyện kỹ năng mềm để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

    Kỹ năng mềm không chỉ cần thiết trong cuộc sống mà còn là tiêu chí tuyển dụng vô cùng quan trọng của doanh nghiệp. Vì những kỹ năng này phản ánh việc người lao động có thể hòa nhập được với môi trường làm việc mới hay không. 

    Rèn luyện các kỹ năng mềm là một trong những yêu cầu cấp thiết với mỗi người trẻ hiện đại. Dưới đây là một số kỹ năng mềm cực kỳ quan trọng, sinh viên có thể tham khảo thêm để chuẩn bị cho mình hành trang tốt nhất trước khi ra trường.

    Giao tiếp

    tiet lo bi quyet de sinh vien ra truong co duoc mot cong viec mo uoc1

    Kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn đạt được thành công trong công việc và cuộc sống một cách dễ dàng hơn. Thông qua việc giao tiếp, trao đổi với người khác, bạn sẽ thể hiện được quan điểm, chính kiến của mình, đồng thời tạo được cái tôi riêng, làm cho bản thân trở nên khác biệt với số đông.

    Hãy thử tưởng tượng bạn là sinh viên mới ra trường và đang bắt đầu đời sống của nhân viên công sở. Để được cấp trên đánh giá cao, bạn phải trải qua những bước kiểm tra năng lực với thời hạn từ 2 đến 3 tháng mới được nhận vào làm. Nếu giao tiếp tốt, bạn sẽ dễ dàng tương tác với mọi người và có cơ hội học hỏi thêm nhiều kiến thức hữu dụng cho chính bản thân cũng như hòa nhập vào môi trường mới dễ dàng.

    Giao tiếp tốt sẽ giúp bạn dễ dàng tạo dựng mối quan hệ, mở ra nhiều cơ hội tốt đẹp. Kỹ năng giao tiếp và đàm phán đòi hỏi bạn ngay cả khi vừa bước vào phòng phỏng vấn, những người khéo léo và tự tin sẽ nhanh chóng được đón nhận hơn là những người tự ti, nói năng thiếu lịch sự.

    Làm việc nhóm

    Kỹ năng làm việc nhóm là kỹ năng tương tác giữa các thành viên trong một nhóm, nhằm thúc đẩy hiệu quả công việc việc phát triển tiềm năng của tất cả các thành viên. Một mục tiêu lớn thường đòi hỏi nhiều người làm việc với nhau, vì thế làm việc nhóm trở thành một định nghĩa quan trọng trong tổ chức cũng như trong cuộc sống. Kỹ năng làm việc nhóm kém có thể khiến năng lực làm việc của bạn không được phát huy, và bạn không thể hòa nhập tốt với đồng nghiệp.

    Trong thời đại ngày nay, khi khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển thì yêu cầu làm việc theo nhóm là cần thiết hơn bao giờ hết. Đơn giản vì làm việc theo nhóm sẽ tập trung những mặt mạnh của từng người và bổ sung cho nhau..

    Kỹ năng thuyết trình

    tiet lo bi quyet de sinh vien ra truong co duoc mot cong viec mo uoc21

    Kỹ năng thuyết trình đóng vai trò quan trọng trong phỏng vấn, công việc cũng như học tập. Người có kỹ năng thuyết trình tốt dễ gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Sở hữu khả năng thuyết trình sẽ giúp sinh viên nâng cao cơ hội phát triển bản thân, hoàn thiện sự tự tin và bản lĩnh.

    Ngoài ra, có kỹ năng này, bạn có thể vượt qua rào cản về nỗi sợ đám đông và đủ tự tin để trình bày nội dung thuyết trình một cách trôi chảy, hứng thú, ấn tượng. Để dạt được điều này bạn cần rèn luyện, học hỏi và thực hành cũng như rút kinh nghiệm cho bản thân mỗi ngày.

    Kỹ năng quản lý thời gian

    Nhiều sinh viên hiện chưa biết cách quản lý thời gian, dẫn đến tình trạng “nước đến chân mới nhảy", gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả học tập. Nếu không thay đổi và nâng cao năng lực quản lý thời gian, chắc chắn bạn sẽ phải chịu áp lực rất lớn trong công việc sau này.

    Để rèn kỹ năng quản lý thời gian, trước hết bạn phải xác định mục tiêu rõ ràng, liệt kê những công việc cần làm, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, tổng kết công việc và cuối cùng là lên thời gian cụ thể cho từng công việc. Khi đã có lộ trình, tuyệt đối không trì hoãn, quyết tâm thực hiện cho đến khi hoàn thành mục tiêu đề ra.

    Kỹ năng đưa ra quyết định và xử lý vấn đề 

    tiet lo bi quyet de sinh vien ra truong co duoc mot cong viec mo uoc3

    Khi đứng trước những lựa chọn trong cuộc sống, công việc, học tập,… chúng ta cần biết phân tích và đưa ra quyết định phù hợp để có thể giải quyết các vấn đề tốt nhất. Tuy nhiên, việc đưa ra quyết định không phải lúc nào cũng dễ dàng thực hiện được. 

    Đại đa số sinh viên khi gặp phải vấn đề phát sinh, thay vì tìm cách giải quyết sẽ tìm cách đổ lỗi và né tránh trách nhiệm. Năng lực và kỹ năng tự xử lý vấn đề cũng dần bị “thui chột”, cơ hội thăng tiến trong công việc cũng vì vậy mà trở nên hạn hẹp hơn.

    Để cải thiện kỹ năng này, bạn cần xác định điểm yếu của bản thân; tích lũy kiến thức về ngành/lĩnh vực phụ trách; thường xuyên xây dựng tình huống và luyện tập; luôn ghi nhớ quy trình giải quyết vấn đề; tìm kiếm cơ hội giải quyết vấn đề; quan sát và học hỏi từ mọi người xung quanh.

    Tự lập

    Tự lập là người biết tự xây dựng lấy cuộc sống cho chính mình mà không nhờ vả, ỷ lại vào người khác. Không có sự giúp đỡ hay phụ thuộc từ yếu tố bên ngoài, cá nhân nào khác, người có tính tự lập sẽ do chính bản thân mình làm.

    Nói chung, tự lập là một cách độc lập, tự lo cho bản thân và có thể đưa ra các quyết định trong công việc và cuộc sống của mình.

    Đi làm nghĩa là sẽ không có thầy cô cho bài ôn tập trước khi thi hay có những lần thi thử để bạn xem trước vấn đề sẽ phức tạp như thế nào. Khi bắt đầu vào làm việc, đòi hỏi bạn phải vận dụng toàn bộ tư duy và sở trường mà mình có được để hoàn tất công việc. Nếu không sớm rèn luyện cho mình khả năng tự lập, bạn sẽ rất nhanh chóng bị stress, hoảng sợ, áp lực với lượng công việc khổng lồ mà không ai hỗ trợ.

    Kỹ năng làm việc dưới áp lực

    tiet lo bi quyet de sinh vien ra truong co duoc mot cong viec mo uoc4

    Áp lực công việc là một trong những thử thách lớn nhất dành cho sinh viên mới ra trường. Vì thời điểm này bạn rất dễ gặp phải những trục trặc trong công việc, trễ deadline, áp lực từ khách hàng, sếp, cộng sự,…

    Chính vì thế, bạn hãy rèn luyện kỹ năng này ngay từ bây giờ bằng cách đi làm thêm hoặc tham gia vào các dự án lớn để thích nghi dần với áp lực.

    Đánh máy nhanh

    Rất nhiều bạn trẻ sở hữu trong tay các bằng cấp tin học và nghĩ rằng chúng đã đủ. Thế nhưng có một kỹ năng gắn liền với chiếc máy vi tính mà nhiều người thường bỏ qua chính là: đánh máy nhanh.

    Sau này khi ra trường, với sức ép công việc dồn dập và một quỹ thời gian có hạn, nếu vẫn duy trì tốc độ đánh máy chậm chạp của mình chắc hẳn bạn sẽ chẳng thể nào hoàn thành xong khối lượng công việc khổng lồ ấy. Tốc độ đánh máy tối thiểu cần có cho một nhân viên văn phòng bình thường là 80 từ/ phút. Bạn đã đạt được đến giới hạn đó chưa?

    Tính toán nhanh

    Ai cũng mong muốn mình trở thành một nhân viên giỏi, một nhân viên xuất sắc. Việc tính toán nhanh sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và không bị tình trạng lệ thuộc quá nhiều vào máy móc.

    Không chỉ vậy, khi đã quen với việc tính nhẩm, và thân thiết với những phép tính, bạn sẽ nhanh chóng phát hiện ra lỗi sai của mình, không cần trông chờ vào sự có mặt của máy tính và tính toán được những lợi ích cho mình để có thể đưa ra lời đồng ý hoặc từ chối đúng lúc.

    Ngoại ngữ

    Trong thời kỳ toàn cầu hoá, ngoại ngữ ngày càng trở lên cần thiết hơn bao giờ hết. Đó cũng là lý do vì sao khi làm việc hay tuyển dụng, các công ty đánh giá rất cao những nhân viên có kỹ năng ngoại ngữ tốt.

    Trong thời đại kinh tế hội nhập như hiện nay thì việc đầu quân vào những công ty đa quốc gia chắc chắn sẽ đem lại cho bạn nhiều chế độ đãi ngộ và quyền lợi hơn cả. Tuy nhiên, để nhà tuyển dụng nhìn đến hồ sơ của bạn thì buộc lòng bạn phải có một bằng cấp ngoại ngữ với trình độ cao nhất định để phù hợp với mục đích công việc.

    Hiện nay, tiếng anh đã trở thành một ngôn ngữ phổ biến và là yếu tố tất yếu bắt buộc bạn phải có khi đi phỏng vấn. Bên cạnh tiếng anh thì những ngôn ngữ của các quốc gia phát triển như Nhật Bản, Pháp, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đức sẽ giúp ích bạn rất nhiều trong việc tìm kiếm một công việc có thu nhập cao. Hơn nữa giữa 2 ứng viên có cùng trình độ, khả năng như nhau chắc chắn ưu thế sẽ thuộc về ứng viên giỏi ngoại ngữ. Vậy nên nhiều người thường có câu của miệng: "Muốn việc nhẹ lương cao, chỉ cần giỏi ngoại ngữ".

    Tin học

    tiet lo bi quyet de sinh vien ra truong co duoc mot cong viec mo uoc5

    Tin học văn phòng là một nhánh trong ngành công nghệ thông tin, chú trọng đến khả năng xử lý các công việc thường được sử dụng trong văn phòng như: thao tác với văn bản, bảng tính, trình chiếu. Tin học văn phòng gồm bộ công cụ Microsoft Office liên quan như Microsoft Office Word, Microsoft Office Excel, Microsoft Office Power Point, Microsoft Office Access, … với rất nhiều các phiên bản khác nhau nhưng về cơ bản là phục vụ cho công việc văn phòng nói chung.

    Sẽ là vô cùng lạc hậu nếu như bạn nói rằng mình không rành máy vi tính trong thời đại số hóa như hiện nay. Thế nhưng nói như vậy không có nghĩa là bạn giỏi chơi game thì sẽ được nhận dễ dàng đâu nhé. Trong hồ sơ xin việc dù là ở bất cứ ngành nghề nào cũng cần phải luôn có một tấm bằng tin học kèm theo để chứng minh rằng bạn hoàn toàn có thể đáp ứng những kỹ năng máy tính phổ biến thông thường như word, excel, power point,…

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-bi-quyet-de-sinh-vien-ra-truong-co-duoc-mot-cong-viec-mo-uoc-a605431.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan