+Aa-
    Zalo

    Thường xuyên ăn rau sống, người đàn ông nhiễm ký sinh trùng

    (ĐS&PL) - Một người đàn ông tại Lạng Sơn thường ăn rau sống trồng ở ngoài bờ suối. Nghĩ rằng tự trồng sẽ sạch sẽ, ai ngờ ông được bệnh viện kết luận nhiễm ký sinh trùng.

    “Rau sống thì nhà tôi tự trồng ngoài bờ suối chứ không phải rau mua ngoài chợ. Cả nhà tôi, ăn chẳng ai bị sao chỉ một mình tôi mắc bệnh. Chắc sức đề kháng của tôi không tốt. Sau lần vào viện này tôi sợ không dám ăn rau sống nữa”, ông V.Đ.C (58 tuổi, quê Lạng Sơn) chia sẻ sau khi đi khám tại Bệnh viện Đặng Văn Ngữ với kết quả tổn thương gan, theo tạp chí Gia đình Việt Nam.

    dspl11
    Thường xuyên ăn rau sống, người đàn ông nhiễm ký sinh trùng. Ảnh: Gia đình Việt Nam

    Theo ông C., vào đầu tháng 8, ông có dấu hiệu đau thượng vị nhiều nghĩ đau dạ dày nên ông đã tới bệnh viện tỉnh khám.

    Tại bệnh viện tỉnh, kết quả khám cho thấy bệnh nhân bị ký sinh trùng tại lá lách và được chuyển lên tuyến trên. Khám tại Bệnh viện Đặng Văn Ngữ, ông C. được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh sán lá gan.

    Khi biết kết quả khám bệnh, ông C. cũng rất bất ngờ vì trong ăn uống ông rất cẩn thận không thịt tái, sống bao giờ. Tuy nhiên, ông C. thường ăn rau xà lách, rau diếp cá tự trồng. 

    Tại Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội), không ít trường hợp bệnh nhân bị tổn thương gan do sán lá gan. Trong đó, có những bệnh nhân có dấu hiệu đau đi khám phát hiện ra, nhưng cũng có trường hợp tình cờ phát hiện khi đi khám sức khoẻ. Đa phần các bệnh nhân đều rất bất ngờ khi biết ăn uống có thể gây ra tổn thương gan do nhiễm ký sinh trùng.

    dspl3

    Bác sĩ Thu Phương thăm khám lại cho Duyên trước khi xuất viện. Ảnh: Phụ nữ & Pháp luật

    Trong một trường hợp khác, theo Phụ nữ & Pháp luật, một cô gái 29 tuổi tên Duyên (Bắc Giang), đã phải nằm viện điều trị một tuần vì gan bị tổn thương.

    Bác sĩ Phan Thị Thu Phương, Bệnh viện Đặng Văn Ngữ cho biết, nữ bệnh nhân mắc bệnh do thói quen ăn uống mà rất nhiều người cũng gặp phải, đó là ăn rau sống.

    Duyên chia sẻ rằng cô không nhớ mình bắt đầu ăn rau sống từ khi nào, chỉ biết rằng năm ngoái và đầu năm nay ăn rất nhiều. Hai loại rau Duyên thích và ăn nhiều nhất là diếp cá và xà lách.

    Bún chả thịt nướng là “món khoái khẩu” của Duyên và cô thường xuyên đi ăn cùng mọi người ở ngoài quán, thi thoảng cũng tự nướng thịt tại nhà.

    Duyên thường dùng rau xà lách để cuốn cùng thịt nướng mỗi khi ăn. Còn rau diếp cá, Duyên ăn vì cho rằng loại rau này vừa mát, lại giúp đẹp da.

    Duyên nói rằng bản thân không hề biết mình mắc bệnh. Gần đây khi công ty cho đi khám sức khỏe, bác sĩ kiểm tra phát hiện gan của Duyên có tổn thương nghi do ký sinh trùng làm tổ.

    Sau đó, Duyên được chuyển xuống BV Đặng Văn Ngữ kiểm tra và bác sĩ chẩn đoán bị sán lá gan.

    dspl2
    Sau một tuần điều trị, Duyên ổn định cả tâm lý và bệnh lý, cô nói sẽ không ăn rau sống nữa. Ảnh: Phụ nữ & Pháp luật

    Theo bác sĩ Phương, thông thường sán lá gan gây ra tổn thương ở nhu mô gan. Tuy nhiên, ký sinh trùng có thể lạc chỗ sang một số cơ quan khác như thành bụng, thành dạ dày, các mô dưới da. Tại bệnh viện đã ghi nhận những trường hợp sán lá gan lạc chỗ tại cánh tay, tuyến vú.

    “Nguyên nhân nhiễm sán lá gan là do ăn phải thức ăn nhiễm mầm bệnh. Ví dụ, ăn sống hoặc tái các loại rau thuỷ sinh. Một số trường hợp tới khám nói không ăn rau thuỷ sinh, nhưng lại dùng nước dưới sông hồ tưới rau trên cạn là nguyên nhân nhiễm ký sinh trùng. Với bệnh sán lá gan nếu không được điều trị đúng cách bệnh nhân sẽ bị áp xe gan, vỡ gan”, bác sĩ Phương nói.

    Do đó, bác sĩ Phương lưu ý cách phòng bệnh sán lá gan đơn giản nhất là ăn chín, uống chín. Quá trình nuôi trồng cần phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuong-xuyen-an-rau-song-nguoi-dan-ong-nhiem-ky-sinh-trung-a587090.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan