Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định phí đường bộ BOT từ Bắc vào Nam trên quốc lộ 1 chỉ gần 4.600.000 đồng đối với xe tải cỡ lớn chứ không phải 93 triệu đồng.
Theo tin tức trên báo Tri thức trực tuyến, chiều 11/9, Tổng cục Đường bộ vừa phát đi văn bản tính mức phí đường bộ đối với các phương tiện khi lưu thông từ tỉnh Lạng Sơn đến Bạc Liêu qua 3 tuyến đường: Quốc lộ 1 cũ; cao tốc Pháp Vân - Cao Bồ; quốc lộ 14.
Báo Vietnamnet thông tin thêm, văn bản trên của Tổng cục Đường bộ nhằm giải đáp thông tin ô tô từ Bắc vào Nam (Lạng Sơn - Cà Mau) trên QL 1A mỗi xe container mất 20 triệu tiền xăng nhưng mất tới 93 triệu tiền phí đường.
Xe container đi từ Bắc vào Nam mất gần 4,6 triệu đồng tiền phí BOT. Ảnh: Zing.vn |
Cụ thể, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện khẳng định, thông tin này hoàn toàn không đúng với thực tế.
“Mức phí đường bộ trên QL 1A suốt Bắc - Nam (từ Lạng Sơn đến Cà Mau) là 4.540.000 đồng, không phải 93 triệu đồng", ông Huyện nhấn mạnh.
Theo Tổng cục Đường bộ, các phương tiện đi theo lộ trình QL 1A sẽ phải đi qua 29 trạm thu phí. Mức phí cụ thể: xe loại 1 mất 865.000 đồng; loại 2: 1.238.000 đồng; loại 3: 1.823.000 đồng, loại 4: 2.975.000 đồng; loại 5 (xe tải trên 18 tấn hoặc container 40 feet): 4.540.000 đồng.
Trường hợp các lái xe đi theo lộ trình cao tốc Pháp Vân - Cao Bồ cũng phải qua 29 trạm thu phí thì mức phí xe loại 1 là 955.000 đồng; xe loại 5 là 4.805.000 đồng.
Đối với các phương tiện đi theo lộ trình QL 14 (đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên) sẽ phải đi qua 5 trạm. Xe loại 1 phải trả 175.000 đồng, xe loại 5 là 940.000 đồng.
Ông Nguyễn Việt Huy, Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT) cũng khẳng định, QL 1A đi suốt Lạng Sơn - Cà Mau chỉ có 29 trạm thu phí, không phải 88 trạm.
Theo ông Nguyễn Việt Huy, so với mức phí được quy định tại thông tư 159 của Bộ Tài chính, hiện nay mức này đã giảm từ 52.000 đồng/lượt xe tiêu chuẩn xuống còn 35.000 đồng/lượt; xe container 40 feet từ 200.000 đồng/lượt giảm còn 180.000 đồng/lượt.
(Tổng hợp)