+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Iraq bị phế truất đe dọa đảo chính

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Tổng thống Iraq ngày 11/8 tuyên bố phế truất Thủ tướng Nuri al-Maliki bằng cách bổ nhiệm thủ tướng mới, trong bối cảnh ông Maliki cực lực phản đối và đe dọa đảo chính.

    (ĐSPL) – Tổng thống Iraq ngày 11/8  tuyên bố phế truất Thủ tướng Nuri al-Maliki bằng cách bổ nhiệm thủ tướng mới, trong bối cảnh ông Maliki cực lực phản đối và đe dọa đảo chính.
    Theo Reuters, Washington tuyên bố ủng hộ việc Tổng thống Iraq Fouad Masoum phế truất ông Maliki để đưa Thủ tướng mới Haider Al-Abadi lên nắm quyền. Chính Mỹ là người đã giúp ông Maliki giành lấy quyền lực kể từ khi chính quyền Saddam Hussein sụp đổ năm 2003.
    Thủ Tướng Iraq bị phế truất kiên quyết không từ bỏ quyền lực

    Ông Maliki kiên quyết không từ bỏ quyền lực và đe dọa đảo chính

    Ông Maliki nói trên kênh truyền hình Iraq rằng quyết định thay thế thủ tướng của Tổng thống Fouad Masoum là một hành động “nguy hiểm” và vi phạm hiến pháp. Ông Maliki cũng khẳng định sẽ không từ bỏ quyền lực và đưa vấn đề lên Tòa án tối cao Iraq.
    Con trai ông Maliki, Hussein al-Maliki cũng tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không ra đi trong im lặng”.
    Diễn biến phức tạp tại Iraq khiến Washington đưa ra cảnh báo ông Maliki không nên “bám lấy quyền lực” để tiến hành đảo chính. Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố: “Tôi kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo chính trị ở Iraq cùng làm việc một cách hòa bình trong những ngày tới”.
    Đây được cho là cảnh báo rõ ràng của Tổng thống Mỹ với ông Maliki – người được cho là đã ra lệnh triển khai lực lượng đặc nhiệm ở thủ đô Baghdad nhằm ngăn chặn việc bầu Phó Chủ tịch Quốc hội Haider al-Abadi làm thủ tướng mới của Iraq.
    Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cũng tuyên bố ủng hộ quyết định của Tổng thống Iraq bổ nhiệm ông al-Abadi làm thủ tướng nhằm tìm kiếm một sự thống nhất chung trong xã hội Iraq.
    Hiện chưa rõ liệu ông Maliki có chịu rời chức vụ trong yên bình hay thủ đô Baghdad sẽ xảy ra một cuộc tranh giành quyền lực dữ dội mà ngay cả quân đội cũng sẽ không thể đứng ngoài cuộc.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-iraq-bi-phe-truat-de-doa-dao-chinh-a45724.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Iraq sắp xảy ra đảo chính?

    Iraq sắp xảy ra đảo chính?

    (ĐSPL) - Quân đội, lực lượng an ninh Iraq và xe tăng đổ vào thủ đô Baghdad hôm 10/8, giữa lúc có khủng hoảng chính trị sâu sắc ở Iraq.