Báo Tin tức dẫn tin từ hãng Euro News cho biết,chiếc Bell 212 do Mỹ sản xuất chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, Bộ trưởng Ngoại giao Hossein Amirabdollahian rơi hôm 19/5 là phiên bản không chiến đấu, được tân trang lại của Bell UH-1N Twin Huey động cơ đôi. Loại trực thăng này hiện vẫn được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu.
Sau vụ tai nạn, các chuyên gia nhận định rằng chiếc Bell 212 hơn 40 tuổi được chế tạo để di chuyển trong điều kiện bay trực quan, nghĩa là phi công phải dựa vào khả năng quan sát địa hình từ chỗ ngồi của họ. Sương mù dày đặc và một cơn bão ngày 19/5 có thể đã cản trở phi công và góp phần gây ra vụ tai nạn ở khu vực cách biên giới Iran với Azerbaijan khoảng 20 km.
Khu vực rừng rậm này nổi tiếng với những sườn núi dốc, gây khó khăn cho công tác giải cứu.
Truyền thông địa phương cho biết chiếc Bell 212 chở Tổng thống Iran Raisi do Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Iran vận hành. Iran có thể đã mua phương tiện này trước Cách mạng Hồi giáo năm 1979. Flight Global vào năm 2024 ước tính rằng ít nhất hai chiếc Bell 212 vẫn đang hoạt động ở Iran.
Ra mắt vào năm 1968, Bell 212 và một số biến thể của nó đã phục vụ quân đội nhiều quốc gia và đảm nhận cả công việc dân sự trên toàn thế giới. Mỹ từng sử dụng UH-1N Twin Huey trong các cuộc xung đột, bao gồm Chiến tranh Việt Nam và cuộc xâm lược Iraq năm 2003. Nó vẫn được Không quân Mỹ, Italy, Tây Ban Nha, Argentina và Saudi Arabia, cùng nhiều nước khác sử dụng.
Đến năm 2024, lực lượng cảnh sát ở Slovenia, Croatia, Serbia… cũng như lực lượng bảo vệ bờ biển của Canada và Nhật Bản vẫn duy trì sử dụng Bell 212. Tùy thuộc vào cấu hình, nó có thể chở một phi công hoặc hai, nếu được nâng cấp, và tối đa 14 hành khách.
Hiện chưa rõ chính phủ Iran vận hành bao nhiêu chiếc Bell 212, nhưng lực lượng không quân và hải quân của nước này có tổng cộng 10 chiếc, theo danh mục Lực lượng Không quân Thế giới năm 2024 của FlightGlobal.
Mặc dù được đánh giá cao về độ chắc chắn và tin cậy, Bell 212 vẫn liên quan đến một số vụ tai nạn trong những năm qua. Tai nạn vẫn có thể xảy ra do các yếu tố như trục trặc kỹ thuật, điều kiện thời tiết bất lợi, lỗi của con người hoặc sự kết hợp của các yếu tố này. Thông thường, tai nạn trực thăng là sự việc phức tạp, thường liên quan đến nhiều yếu tố.
Tổ chức An toàn Chuyến bay, một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào an toàn hàng không thông tin, vụ tai nạn chết người gần đây nhất liên quan đến Bell 212 là vào tháng 9/2023, khi một trực thăng do tư nhân vận hành bị rơi ngoài khơi Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Theo cơ sở dữ liệu của tổ chức, vụ tai nạn của trực thăng này gần đây nhất ở Iran là vào năm 2018, khiến 4 người thiệt mạng, báo Dân trí dẫn tin từ Reuters và FirsPost