+Aa-
    Zalo

    Thiếu học sinh, hàng loạt trường học tại Hong Kong đối mặt nguy cơ đóng cửa

    (ĐS&PL) - Nhiều trường học tại Hong Kong đứng trước nguy cơ đóng cửa vì thiếu hụt học sinh, với nguyên nhân chính được cho là do tỷ lệ sinh giảm.

    SCMP đưa tin ngày 4/4, ông Chu Kwok-keung – một nhà lập pháp của ngành giáo dục Hong Kong (Trung Quốc) cho biết, ít nhất hai trường học có thể phải đối mặt với việc phải đóng cửa do không tuyển đủ số học sinh lớp 1 trong học kỳ tới, giữa bối cảnh số lượng học sinh của thành phố giảm.

    Theo chính sách hiện tại, các trường tiểu học phải tuyển đủ 16 học sinh khối lớp 1. Ông Chu đã kêu gọi các nhà chức trách cho phép 2 trường trên tiếp tục mở cửa và xem xét cấp chi phí phù hợp với số lượng học sinh các trường tuyển được.

    "Cơ quan chức năng có thể xem xét sắp xếp các buổi kiểm tra để đánh giá liệu các trường có hoạt động kém đến mức phải đóng cửa hay không", ông Chu nói, đồng thời tiết lộ ngành giáo dục Hong Kong sẽ tổ chức một cuộc họp với hai trường này.

    nhieu truong hoc tai hong kong co nguy co dong cua
    Nhiều trường học khủng hoảng vì không thể tuyển đủ học sinh. Ảnh: SCMP.

    Trước đó, các nhà chức trách dự đoán Hong Kong sẽ trải qua sự suy giảm “cấu trúc” về số lượng học sinh do tỷ lệ sinh giảm, đạt mức thấp kỷ lục vào năm 2022 với chỉ 32.500 trẻ sơ sinh.

    Bà Nancy Lam Chui-ling, Phó Chủ tịch Liên đoàn Công nhân Giáo viên Hong Kong, kiêm hiệu trưởng một trường mẫu giáo, cảnh báo nếu không được hỗ trợ, hơn 100 trường mẫu giáo có thể buộc phải đóng cửa trong 2 - 3 năm tới. Năm học vừa qua, 20 trường đã ngừng hoạt động.

    Bà Christine đề nghị các trường mẫu giáo nằm ở khu vực dân số già chuyển đến những khu vực phát triển mới với nhu cầu cao hơn.

    “Số lượng trường mẫu giáo đóng cửa năm nay sẽ không thấp và chắc chắn cao hơn năm ngoái. Con số này có thể lên tới 3 chữ số. Nếu điều đó thành sự thật, đây sẽ là một vấn đề khủng khiếp”, bà Lam bày tỏ.

    Đầu tháng 1, lãnh đạo Cơ quan Giáo dục Hong Koong Christine Choi Yuk-lin cũng cho biết không nhất thiết phải duy trì số lượng trường mẫu giáo nhất định vì Hồng Kông đang già đi và nhiều lĩnh vực khác cũng đang kêu gọi chính phủ giúp đỡ. “Chúng tôi không thể duy trì trường mẫu giáo với số lượng ít học sinh”, bà Christine nói.

    nhieu truong mau giao hong kong co nguy co dong cua59145
    Tỷ lệ sinh tại Hong Kong giảm.

    Hôm 3/4, Đặc khu trưởng Hong Kong John Lee Ka-cho biết sẽ cân nhắc về khả năng sáp nhập hoặc di dời một số trường để phù hợp với số lượng học sinh ngày càng giảm của thành phố.

    “Các nhà chức trách sẽ đảm bảo các trường học hoạt động dựa trên nhu cầu của học sinh”, ông John Lee Ka-cho nói, đồng thời cho biết số trẻ em học tiểu học và trung học cơ sở dự kiến sẽ giảm lần lượt khoảng 14% và 18% trong vài năm tới.

    Trước đó, chính quyền Hong Kong dự đoán số trẻ 6 tuổi sẽ giảm xuống 50.000 vào năm 2029. Năm 2023, số trẻ em được ghi nhận tại Hong Kong là khoảng 57.300. Tương tự, số trẻ 12 tuổi sẽ giảm từ 71.600 trong năm 2023 xuống còn 60.100 trong năm 2029.

    Để đối phó với nguy cơ sụt giảm dân số, ngành giáo dục Hong Kong sẽ điều chỉnh kế hoạch phân bổ trường học và cam kết số lượng trường học sẽ được điều chỉnh dần và có trật tự để đảm bảo chất lượng giáo dục cũng như tối ưu các nguồn lực công cộng.

    Bên cạnh đó, ngành giáo dục cũng đề xuất hạn chế việc phụ huynh đến tận trường đăng ký cho con. Các cha mẹ Hong Kong thường không hài lòng với sự sắp xếp của địa phương nên sẽ đến tận trường đăng ký để đảm bảo con có chỗ học vừa ý. Việc này sẽ ảnh hưởng đến số lượng học sinh ở các cơ sở khác.

    Mộc Miên (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thieu-hoc-sinh-hang-loat-truong-hoc-tai-hong-kong-doi-mat-nguy-co-dong-cua-a571110.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan