+Aa-
    Zalo

    Thị trấn đặc biệt được dát từ 72.000 tấn kim cương nhưng không ai ăn trộm

    (ĐS&PL) - hìn bề ngoài, thị trấn này không có gì nổi bật hơn những vùng nông thôn khác ở châu Âu, nhưng lại thu hút khách du lịch bởi một điểm vô cùng đặt biệt.

    Nördlingen là một thị trấn có khoảng 20.000 dân nằm ở tỉnh Bavaria, Đức. Nhìn từ bên ngoài, Nördlingen trông cũng như nhiều thị trấn phía nam nước Đức khác, thế nhưng nó có một điểm vô cùng đặc biệt, đó là "ẩn giấu" tới 72.000 tấn kim cương ở khắp mọi nơi.

    Thị trấn Nördlingen. Ảnh: Smithsonianmag.

    Thị trấn Nördlingen. Ảnh: Smithsonianmag.

    Lý do của tên gọi là là theo các nhà khoa học, mọi công trình ở đây đều gắn hàng triệu viên kim cương siêu nhỏ. Đó là kết quả sau khi thiên thạch đâm trúng khu vực này cách đây 15 triệu năm.

    Theo nghiên cứu của các nhà khảo cổ và thiên văn, cách đây 15 triệu năm, một khối thiên thạch đã đâm xuống khu vực này. Kết quả của va chạm là tạo ra một chiếc hố khổng lồ có đường kính 24km, sâu 100 đến 150 mét và quan trọng nhất là mang theo hàng triệu hạt kim cương nhỏ xíu nằm rải rác khắp mọi nơi. 

    Thị trấn này "ẩn giấu" tới 72.000 tấn kim cương ở khắp mọi nơi. Ảnh: Smithsonianmag.

    Thị trấn này "ẩn giấu" tới 72.000 tấn kim cương ở khắp mọi nơi. Ảnh: Smithsonianmag.

    Vụ va chạm tạo ra một vùng lõm khổng lồ, trải rộng hơn 14 km ngang qua vùng đồng quê, nay là thị trấn Nördlingen. Nó cũng tạo ra suevite, một loại đá dăm kết bao gồm nhiều mảnh vụn có cạnh sắc, có thể chứa thủy tinh, pha lê và kim cương. 

    Người dân đến khai hoang đã sử dụng đá suevite có sẵn để xây dựng nên thị trấn. Chính vì vậy mà mọi công trình cổ ở đây từ nhà thờ, nhà dân cho đến thư viện, lối đi đều dát kim cương mà thậm chí ban đầu không ai hay biết. Những viên kim cương tự nhiên nằm trong đá suevite có kích thước siêu nhỏ, chỉ bé hơn 0,2mm nên hầu như không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

    Vì đặc điểm thú vị và không có ở đâu này mà thị trấn Nördlingen trở thành điểm du lịch hút khách. Ảnh: Smithsonianmag.

    Vì đặc điểm thú vị và không có ở đâu này mà thị trấn Nördlingen trở thành điểm du lịch hút khách. Ảnh: Smithsonianmag.

    Vì đặc điểm thú vị và không có ở đâu này mà thị trấn Nördlingen trở thành điểm du lịch hút khách. Du khách thập phương háo hức đến đây để được đi trên những viên đá kim cương vô giá, ngay cả khi họ không thể nhìn thấy.

    Gisela Pösges, nhà địa chất học kiêm phó giám đốc Bảo tàng Ries Crater ở Nördlingen, cho biết: "Nhà thờ St. Georgs của chúng tôi xây từ đá suevite và chứa khoảng 5.000 carat kim cương. Nhưng chúng rất nhỏ, viên lớn nhất chỉ có đường kính 0,3 mm và không có giá trị kinh tế. Chúng chỉ có ý nghĩa về mặt khoa học và bạn có thể quan sát kim cương dưới kính hiển vi".

    Hiện tượng kỳ thú này cũng đã được phát hiện ở một vài nơi khác trên thế giới, nhưng kông nơi nào có số lượng hoặc nồng độ kim cương cao như Nördlingen.

    Những viên kim cương tự nhiên nằm trong đá suevite có kích thước siêu nhỏ, chỉ bé hơn 0,2mm. Ảnh minh họa.

    Những viên kim cương tự nhiên nằm trong đá suevite có kích thước siêu nhỏ, chỉ bé hơn 0,2mm. Ảnh minh họa.

    Do sống trên mỏ kim cương mỗi ngày nên người dân nơi đây cảm thấy khá bình thường trước sự đặc biết. "Người ta bảo chúng tôi sống trên mỏ kim cương. Điều này đúng, nhưng tôi chẳng thấy gì khác lạ cả", một người sinh sống tại thị trấn Nördlingen cho hay.  

    Nördlingen là nơi sinh sống của khoảng 20.000 người. Một trong những điểm du lịch hấp dẫn của thị trấn là gác chuông Daniel 90m từ thời trung cổ, tòa nhà thị chính được xây dựng từ thế kỷ 13, nhà thờ St. Georgs, bảo tàng đường sắt Bavarian và bảo tàng Augenblick. Tất cả đều xây từ đá chứa đầy bụi kim cương. Người ta thường nói đùa rằng, du khách tới đây chỉ cần hít thở thôi cũng đủ giàu có.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/thi-tran-ac-biet-uoc-dat-tu-72-000-tan-kim-cuong-nhung-khong-ai-an-trom-a425405.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan